Sự cố suýt va chạm vô cùng nguy hiểm của hàng không Việt Nam

author 14:32 05/03/2015

(VietQ.vn) - Sự việc hai máy bay, một của VNA và một của hãng hàng không Shandong Airlines suýt đụng nhau trên đường băng ở sân bay quốc tế Bạch Vân (Quảng Châu) không phải là sự cố suýt va chạm duy nhất của hàng không Việt Nam thời gian gần đây.

Máy bay Vietnam Airlines suýt đụng nhau ở Quảng Châu

Ngày 2/3, hai máy bay, một của VNA và một của hãng hàng không Shandong Airlines suýt đụng nhau trên đường băng ở sân bay quốc tế Bạch Vân (Quảng Châu). Căn cứ theo báo cáo của Cơ trưởng chuyến bay VN 502, sau khi hạ cánh an toàn, cơ trưởng cho máy bay lăn vào bãi đậu dự kiến, khi chuẩn bị băng qua đường băng 02R đã nhìn thấy máy bay của ShandongAirlines chuẩn bị chạy đà cất cánh nên chủ động chờ máy bay cất cánh xong mới vào bãi đỗ, vì vậy đã tránh việc suýt va chạm trên đường băng sân bay QuảngChâu, báo Tuổi trẻ đưa tin. 

Máy bay Vietnam Airlines đã tránh được việc suýt va chạm trên đường băng sân bay QuảngChâu

Máy bay Vietnam Airlines đã tránh được việc suýt va chạm trên đường băng sân bay Quảng Châu. Ảnh minh họa

Máy bay Vietnam Airlines suýt va chạm với máy bay trực thăng

Theo tin tức mới nhất từ báo Thanh Niên, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết một chuyến bay của Vietnam Airlines ngày 29/10/2014 sau khi cất cánh đã suýt va chạm với một máy bay trực thăng cắt qua, ảnh hưởng đến an toàn bay. Kết quả đánh giá phân tích các băng ghi âm cho biết, sự cố xảy ra lúc 11 giờ 43 ngày 29.10 tại sân bay Tân Sơn Nhất. 

Theo phân tích, thời điểm Chỉ huy bay quân sự cho phép Mi172/423 cất cánh thì vị trí HVN1376 ở điểm chờ cất hạ cánh 25R và đã nhận được huấn lệnh cất cánh. Do chỉ huy bay quân sự thiếu quan sát hoạt động bay của hàng không dân dụng trên màn hình ra đa hoặc bằng mắt thường, không hiệp đồng với kiểm soát viên không lưu tại Tân Sơn Nhất. Tổng công ty Quản lý bay cho biết, sự cố liên quan đến phối hợp hiệp đồng giữa hàng không dân dụng và quân sự, gây ảnh hưởng đến an toàn bay.

Cảnh báo va chạm trên không giữa máy bay Vietnam Airlines và VietJet Air

Thời điểm xảy ra sự cố là 8h17 (giờ UTC), tức 15h17 (giờ địa phương) hôm 7/8/2014. Chuyến bay VN1203 đang bay trong vùng FIR Hồ Chí Minh được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho xuống mực bay FL320 (32.000 feet). Lúc này, chuyến bay VJ3258 của VietJet Air trong cùng vùng FIR đang bay ngược chiều ở mực FL310 (31.000 feet).

Quá trình điều hành bay, kiểm soát viên không lưu đã thông báo đầy đủ thông tin chuyến bay VJ3258 trong vùng FIR cho tổ bay VN1203 của Vietnam Airlines, tuy nhiên sau đó tổ bay Vietnam Airlrines đã giảm độ cao xuống mực bay FL300 mà không có huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu, theo thông tin từ báo Dân trí

Do đặt nhầm đồng hồ nên phi công của Vietnam Airlines cho chuyến bay VN1203 hạ độ cao sai quy trình

Do đặt nhầm đồng hồ nên phi công của Vietnam Airlines cho chuyến bay VN1203 hạ độ cao sai quy trình. Ảnh minh họa

Việc hạ độ cao của tổ bay VN1203 đã dẫn tới mất phân cách giữa máy bay Vietnam Airlines và VietJet Air, làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm TCAS. Sau đó, 2 máy bay này đã thực hiện theo khuyến cáo của hệ thống cảnh báo va chạm TCASRA.

Jetstar và Vietnam Airlines suýt đụng nhau ở Đà Nẵng

Lúc 20h41 ngày 27/6/2014, một máy bay của Vietnam Airlines từ TP. HCM đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, còn chiếc khác của Jetstar Pacific chuẩn bị cất cánh đi TP. HCM. Lúc này, máy bay Vietnam Airlines bắt đầu hạ cánh xuống đường băng 35 phải dưới sự cho phép của nhân viên không lưu, báo VnExpress đưa tin. 

Vài giây sau, máy bay của Jetstar đang chờ cất cánh trên đường băng thì nhận được lệnh của kiểm soát không lưu, cho máy bay vào đường băng 35 phải, với mục đích sẽ rẽ vào đường 17 trái để cất cánh. Phi công Vietnam Airlines ngay sau đó thông báo với đài không lưu về việc máy bay của hãng vừa mới hạ cánh, chưa thoát khỏi đường băng. Phát hiện nguy cơ va chạm giữa hai máy bay, kiểm soát viên không lưu lập tức hủy lệnh cất cánh với máy bay của Jetstar Pacific.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang