Người hay thiếu ngủ có thể mắc nhiều bệnh nghiêm trọng

authorThu Hường 06:59 12/11/2018

(VietQ.vn) - Giấc ngủ rất quan trọng trong chất lượng cuộc sống con người. Vì vậy, nếu thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Có thể nói, 1/3 thời gian của cuộc đời con người chỉ dành để ngủ. Khi ngủ, mọi cơ quan trong cơ thể sẽ được thư giãn để tái tạo lại năng lượng sống. Giấc ngủ điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể, giúp não bộ được nghỉ ngơi, loại trừ căng thẳng và mệt mỏi, tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và sự sáng suốt. Trong khi ngủ, trái tim được giảm cường độ hoạt động, nhịp độ của hệ tuần hoàn ổn định hơn…

Thiếu ngủ là tình trạng khiến cơ thể mệt mỏi và đẩy lùi năng suất làm việc, nó có thể gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và mang lại các tác động tiêu cực cho con người. 

Thiếu ngủ gây nên những tá hại ảnh hưởng lớn tới sức khỏe

Thiếu ngủ gây nên những ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Thiếu ngủ làm cho da dễ lão hóa hơn

Theo nghiên cứu của Đại học Wisconsin, chất lượng giấc ngủ kém liên quan chặt chẽ với các vấn đề về da mạn tính. Các nghiên cứu cũng phát hiện da bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời hoặc các yếu tố khác cũng khó lành ở những người thiếu ngủ. Vì vậy da của những người này có nhiều dấu hiệu lão hóa hơn người bình thường.

Thiếu ngủ khiến cơ thể khó chịu và cáu kỉnh

Các nghiên cứu cho thấy khả năng nhận thức của con người bị suy giảm khi thiếu ngủ, dẫn đến việc họ mắc lỗi nhiều. Cũng vì thế mà họ dễ cáu gắt với chính bản thân mình và những người xung quanh.

Thiếu ngủ liên quan đến nguy cơ mắc một số bệnh ung thư 

Thiếu ngủ khiến cơ thể không thể loại bỏ triệt để các gốc tự do có khả năng hủy hoại tế bào và gây ung thư, đồng thời còn khiến độc tố tích tụ nhiều hơn, gây nguy hiểm cho cơ thể.

Thiếu ngủ dẫn đến những hành vi không lành mạnh và tăng cân

Những người không ngủ đủ giấc dường như hay bị rơi vào một trạng thái "thôi miên", khiến họ mất kiểm soát bản thân và không cưỡng lại được các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao. Họ thèm ăn nhiều hơn và ăn các bữa ăn không lành mạnh hơn.

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng sự mất cân bằng hooc-môn do thiếu ngủ gây ra là nguyên nhân của việc bị thôi miên này. Sự mất cân bằng hooc-môn cũng liên quan đến chỉ số BMI cao và béo phì.

Trẻ có thể bị tai nạn thương tâm vì những đồ vật sắc nhọn trong nhà(VietQ.vn) - Các đồ vật sắc nhọn như: dao, kéo, đũa, xiên... xuất hiện phổ biến trong cuộc sống của người Việt. Tuy nhiên chúng lại rất dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường type 2

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy thiếu ngủ có tác động tiêu cực đến tim. Khi các nhà nghiên cứu giữ một số tình nguyện viên tỉnh táo liên tục 88 giờ, huyết áp của họ tăng lên. Nồng độ protein C-reactive, một dấu hiệu của nguy cơ bệnh tim, cũng tăng ở những người thiếu ngủ. Bên cạnh đó, các nghiên cứu khác chỉ ra việc thiếu ngủ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, làm tăng nguy cơ rối loạn insulin, dẫn đến tiểu đường type 2.

Người thiếu ngủ ít hạnh phúc và dễ bị trầm cảm hơn

Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có giấc ngủ chất lượng cao hơn thì cũng hạnh phúc hơn trong hôn nhân. Ngược lại, mất ngủ làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển trầm cảm. Vậy nên việc điều trị trầm cảm cũng thường bao gồm điều trị mất ngủ.

Hầu hết người trưởng thành cần ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm, trẻ em cần ngủ nhiều hơn. Matthew Walker, một nhà thần kinh học và là chuyên gia về giấc ngủ, cũng từng nói "Thời gian ngủ của bạn càng ngắn, cuộc sống của bạn càng bị rút ngắn đi". 

Do đó, hãy rèn thói quen ngủ đúng giờ vào tất cả mọi ngày, kể cả ngày nghỉ, cơ thể sẽ tự thiết lập một đồng hồ sinh học. Cơ thể mệt mỏi sẽ là động lực cho giấc ngủ. Ngoài ra tắm nước nóng, thiền hay đọc sách là một số cách rất hiệu quả giúp cơ hể thư giãn và đi vào giấc ngủ tốt hơn.

Đỗ Đỗ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang