Những thông tin mới nhất về tình hình khủng bố IS

author 14:57 14/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS 'biết ơn' Mỹ đã giúp tạo ra tổ chức, các tay súng người Kurd bắn chết 16 tay súng Nhà nước Hồi giáo, khủng bố IS chiếm thị trấn Al-Wafa của Iraq... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS 'biết ơn' vì Mỹ đã giúp tạo ra tổ chức

Một thủ lĩnh cấp cao của khủng bố IS vừa đưa ra tuyên bố khẳng định tổ chức này sẽ không ra đời nếu Mỹ không xây các trại tù ở Iraq, nơi tạo điều kiện cho các phần tử Hồi giáo cực đoan gặp gỡ và thai nghén kế hoạch vùng dậy. Cách đây 10 năm, Abu Ahmed bị giam giữ tại Trại Bucca, một nhà giam ở Iraq do Mỹ điều hành.

Phát biểu trong phỏng vấn độc quyền với tờ The Guardian (Anh), Ahmed cho biết thiếu vắng sự tồn tại của các trại tù Mỹ, IS sẽ không bao giờ được hình thành. Người này hiện đang là một trong những thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Các tù nhân tản bộ trong khu tập thể dục ở Trại tù Bucca, nằm ở ngoại ô thành phố Basra, cách Baghdad (Iraq) khoảng 550 km

Các tù nhân tản bộ trong khu tập thể dục ở Trại tù Bucca, nằm ở ngoại ô thành phố Basra, cách Baghdad (Iraq) khoảng 550 km. Ảnh AFP 

Ahmed nói ban đầu khi bị đưa vào Bucca, ông ta đã rất lo sợ, nhưng rồi sớm nhận ra mình đã đặt chân đến chỗ trú ngụ lý tưởng cho các phần tử Hồi giáo cực đoan. “Chúng tôi chẳng bao giờ có thể tụ tập lại toàn bộ anh em như thế nếu ở Baghdad hay bất kỳ nơi nào khác, ở đó (trại Bucca), chúng tôi không chỉ được an toàn, mà còn ở cách toàn bộ bộ sậu lãnh đạo Al Qaeda chỉ vỏn vẹn vài trăm mét”, thủ lĩnh IS cho hay.

Chính phủ Iraq ước tính 17 trong số những thủ lĩnh then chốt của IS đã bị giam ở trại tù Mỹ từ năm 2004 đến năm 2011. Các tù nhân sau đó đã được phóng thích theo từng thời điểm khác nhau và những người đã đã phân tán khắp Iraq, theo The Guardian.

Các tay súng người Kurd bắn chết 16 tên khủng bố IS

Rạng sáng 14-12 (giờ VN), phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục tấn công dữ dội khu vực đông bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Các tay súng người Kurd đã bắn chết 16 thành viên IS.

Theo AFP, tổ chức Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết lực lượng người Kurd và IS đụng độ dữ dội tại thị trấn Ras al-Ain thuộc tỉnh Hasakeh. Các cuộc giao tranh cũng nổ ra căng thẳng ở thị trấn Kobani cách đó 100 km.

Khói lửa vẫn liên tiếp bùng lên ở thị trấn Kobani

Khói lửa vẫn liên tiếp bùng lên ở thị trấn Kobani. Ảnh Reuters

Các tay súng người Kurd đã bắn hạ 16 thành viên IS. Trước đó IS tấn công dồn dập thị trấn Kobani từ ngày 16-9, nhưng hiện đã bị tổ chức Đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) chặn đà tiến bước. Tuy nhiên ở cả Syria và Iraq, lực lượng người Kurd cũng thiệt hại nặng nề.

Theo chính quyền khu tự trị người Kurd ở Iraq, trong sáu tháng qua IS đã sát hại hơn 700 tay súng người Kurd từ Iraq. Ngoài ra còn có hơn 3.500 chiến binh người Kurd bị thương. Có 34 thành viên lực lượng an ninh người Kurd cũng đã mất tích. Theo Reuters, hôm qua Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết Anh sẽ triển khai hàng trăm binh sĩ tới Iraq để đào tạo cho các binh sĩ người Kurd trong cuộc chiến chống IS.

Ông Fallon đánh giá sau chiến dịch không kích của liên quân Mỹ, IS đang thay đổi chiến lược. “Lực lượng IS đang lẩn vào các thị trấn và bản làng. Chúng ta chỉ có thể đánh bại chúng bằng bộ binh. Lực lượng nội địa ở Iraq phải thực hiện sứ mệnh này” - ông Fallon nhấn mạnh.

Khủng bố IS bắn hạ máy bay trực thăng quân sự của Iraq

Theo AP, giới chức Iraq cho biết ngày 13/12, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắn hạ một máy bay trực thăng quân sự của Iraq, khiến 2 phi công thiệt mạng, động thái làm dấy lên quan ngại về khả năng phòng không của lực lượng cực đoan này trong bối cảnh diễn ra các cuộc không kích của liên quân do Mỹ chỉ huy.

Khủng bố IS đứng trên một xác máy bay chiến đấu bị bắn rơi ở Iraq

Khủng bố IS đứng trên một xác máy bay chiến đấu bị bắn rơi ở Iraq. Ảnh AP

Vụ việc trên diễn ra tại thành phố Samarra linh thiêng của người Hồi giáo dòng Shi'ite, cách thủ đô Baghdad khoảng 95km về phía Bắc. Theo một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Iraq, các phiến quân Hồi giáo dòng Sunni đã sử dụng tên lửa vác vai để bắn hạ máy bay trực thăng EC635 ở ngoại ô thành phố này. Máy bay EC635, do hãng Airbus Helicopters sản xuất, được sử dụng để làm nhiệm vụ vận tải, trinh sát và chiến đấu.

IS chiếm thị trấn Al-Wafa của Iraq, 19 cảnh sát thiệt mạng

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa mở đợt tấn công “vũ bão” vào một thị trấn ở tỉnh Anbar, phía tây Iraq giết chết ít nhất 19 cảnh sát và chiếm giữ thị trấn này, Reuters dẫn lời quan chức an ninh nước này. Cuộc tấn công nổ ra vào ngày 12.12, chỉ một ngày sau, thị trấn Al-Wafa cách thành phố Ramadi thủ phủ của tỉnh Anbar 45 km về phía tây, đã vào tay IS.

Khủng bố IS tuần tra thành phố Falluja phía tây Baghdad, Iraq

Khủng bố IS tuần tra thành phố Falluja phía tây Baghdad, Iraq. Ảnh Reuters 

Các quan chức an ninh Iraq cho biết IS mở cuộc tấn công bất ngờ vào Al-Wafa; trong khi lực lượng cảnh sát tại đây quá mỏng, chỉ được sự hỗ trợ của vài chiến binh dòng Sunni do chính phủ trả tiền, đã không ngăn được chúng, theo Reuters ngày 13.12.

Lực lượng cảnh sát Iraq và các tay súng dòng Sunni ủng hộ chính phủ đã phải rút lui và chấp nhận mất thị trấn do thiếu đạn dược. “Chúng tôi bị IS bao vây. Nếu không có lực lượng của chính phủ đến tiếp viện thì chúng tôi đã bị tiêu diệt”, Thị trưởng Al-Wafa, ông Hussain Kassar cho biết.

Hiện IS đang chiếm giữ 3 thị trấn phía tây Ramadi bao gồm Al-Wafa, Hit và Kubaisa. Như vậy, IS đã kiểm soát khu vực phía tây và bắc Iraq bao gồm cả thành phố lớn nhất miền bắc Mosul hồi tháng 6, và bây giờ, đến lượt tây Anbar.

Trang Mạc (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang