Vạch mặt những loại thực phẩm khiến việc uống thuốc 'vô' tác dụng

authorNgọc Nga 13:28 17/07/2017

(VietQ.vn) - Một số loại thực phẩm có thể gây ảnh hưởng đến thuốc bạn uống, làm thay đổi cách các tế bào hấp thụ thuốc.

Sữa không thể xử lý hết một số thuốc kháng sinh

Sản phẩm sữa có thể khiến cơ thể khó xử lý một số loại kháng sinh. Các khoáng chất trong sữa như canxi và magiê là một phần lý do, cùng với đó là protein casein. Nếu bạn đang uống kháng sinh, hãy tìm hiểu xem mình cần kiêng những thực phẩm hoặc đồ uống nào.

 Uống thuốc kháng sinh mà uống sữa sẽ khó có tác dụng mong muốn khi điều trị bệnh. Ảnh minh họa

 Uống thuốc kháng sinh mà uống sữa sẽ khó có tác dụng mong muốn khi điều trị bệnh. Ảnh minh họa

Sôcôla làm giảm tác dụng của thuốc an thần

Cụ thể là sôcôla đen có thể làm giảm tác dụng của các thuốc an thần hoặc gây ngủ, như zolpidem tartrate (Ambien). Nó cũng có thể làm tăng sức mạnh của một số thuốc kích thích, như methylphenidate (Ritalin). Và nếu bạn đang uống thuốc ức chế MAO, dùng để điều trị trầm cảm, nó có thể làm huyết áp của bạn trở nên nguy hiểm.

Bưởi chùm làm ảnh hưởng tới 50 loại thuốc

Loại quả thuộc họ cam quýt này thay đổi cách mà một số tế bào trong ruột hấp thu và đưa thuốc đi khắp cơ thể. Bưởi chùm có thể ảnh hưởng đến hơn 50 loại thuốc, khiến cho một số thuốc, như fexofenadine (Allegra) điều trị dị ứng, bị kém hiệu quả và làm cho một số thuốc khác quá mạnh, bao gồm những thuốc làm giảm cholesterol như atorvastatin (Lipitor).

Tiếc 'của' ăn thực phẩm thừa có ngày bỏ mạng vì ngộ độc(VietQ.vn) - Bạn có biết rằng ăn thực phẩm thừa có thể gây hại cho cơ thể nếu thức ăn không được xử lý đúng cách. Dưới đây là những nguy cơ bạn có thể mắc phải nếu ăn thực phẩm thừa.

Rượu làm giảm hiệu quả nếu đang uống thuốc huyết áp

Rượu làm cho một số loại thuốc bị giảm hiệu quả hoặc thậm chí mất tác dụng, bao gồm một số thuốc huyết áp và tim. Nó cũng có thể khiến một số thuốc khác mạnh hơn bình thường hoặc gây ra những phản ứng phụ nguy hiểm.

Cam thảo làm suy yếu thuốc cho bệnh nhân ghép tạng

Một số người sử dụng cam thảo như một vị thuốc để giúp tiêu hóa, và một số khác sử dụng để thêm hương vị cho món ăn. Nhưng glycyrrhizin, một chất trong cam thảo, có thể làm suy yếu tác dụng của một số loại thuốc, bao gồm cyclosporine, thường dùng cho những bệnh nhân ghép tạng để chống thải tạng ghép.

Cà phê làm yếu tác dụng của một số loại thuốc. Ảnh minh họaCà phê làm yếu tác dụng của một số loại thuốc. Ảnh minh họa

Cà phê làm giảm tác dụng của thuốc chống loạn thần

Cà phê có thể làm yếu tác dụng của các thuốc chống loạn thần như lithium và clozapine, nhưng lại làm tăng tác dụng - và tác dụng phụ - của một số thuốc khác, bao gồm aspirin, epinephrine (dùng để điều trị phản ứng dị ứng nghiêm trọng), và albuterol (thuốc xịt để điều trị khó thở). Nó cũng có thể khiến cơ thể khó hấp thu và sử dụng sắt.

 

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang