Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 11/02/2015

author 14:19 11/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS giết hại con tin Mỹ, Hàng trăm tài khoản mạng xã hội của IS bị tấn công, Chiến binh nước ngoài vẫn tham gia nhóm khủng bố IS.. là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Hàng trăm tài khoản xã hội của khủng bố IS bị đánh sập

Theo tin tức trên Vietnamnet, hàng trăm tài khoản liên quan đến tổ chức khủng bố IS -  Nhà nước Hồi giáo tự xưng trên các trang mạng truyền thông xã hội nổi tiếng vừa bị đánh sập. Nhóm tin tặc Anonymous đã nhận trách nhiệm nhắm tới gần 800 tài khoản trên Twitter, 12 tài khoản trên Facebook và hơn 50 địa chỉ email liên quan đến IS.

Twitter (TWTR, Tech30) không hồi đáp trước yêu cầu bình luận về tuyên bố trên của Anonymous. Trong khi đó, Facebook (FB, Tech30) cho biết đã đóng cửa 11 trong số 12 trang mà Anonymous liệt kê bởi chúng vi phạm quy định. Mạng xã hội này từ chối bình luận có nhận được cảnh báo nguy hiểm về những nội dung vi phạm của nhóm tin tặc hay không.

Hàng trăm tài khoản mạng xã hội như Facebook, Twitter của khủng bố IS bị tấn công

Hàng trăm tài khoản mạng xã hội như Facebook, Twitter của khủng bố IS bị tấn công

Anonymous tuyên chiến chống lại tổ chức cực đoan từ tháng 1. Nhóm tuyên bố trong một video trên Youtube rằng sẽ lần ra các trang web và mạng lưới truyền thông xã hội của chúng và phá sập. Trong một video mới đăng tải thứ 6 tuần trước, Anonymous gửi một lời cảnh báo đến IS: "Các người sẽ bị đối xử như virus, và chúng tôi là thuốc trị. Chúng tôi sở hữu Internet". Qua kiểm tra, hãng thông tấn CNN thấy rằng phần lớn các tài khoản Twitter mà Anonymous đề cập đang hiển thị thông báo ngừng hoạt động hoặc không tồn tại.

Cả Twitter và Facebook cũng thường xóa các tài khoản và nội dung liên quan đến khủng bố, song cả hai mạng xã hội này khó có thể lần theo dấu hàng triệu người sử dụng. Họ thường dựa vào cảnh báo nguy hiểm từ những người khác trước khi hành động.

Anonymous nổi tiếng vài năm trở lại đây vì hay tấn công các trang web thuộc về các cơ quan chính phủ cùng nhiều công ty và tổ chức khác nhau. Nhóm tin tặc này quay sang tấn công IS sau vụ khủng bố đẫm máu vào tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Paris hồi tháng 1.

Ông Obama trình dự luật trao quyền tấn công khủng bố IS

Tuổi Trẻ đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay đệ trình Quốc hội dự luật cho phép sử dụng vũ lực có giới hạn tấn công lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với thời hạn kéo dài trong 3 năm.

Theo các nghị sỹ và trợ lý nghị sỹ Mỹ, Quốc hội sẽ sớm tổ chức điều trần về vấn đề này và bỏ phiếu trong thời gian từ ngày 16-20/2. Dự luật này dựa trên sự điều chỉnh những nội dung của Đạo luật năm 2002 - trao quyền cho Tổng thống George W. Bush phát động cuộc chiến tại Iraq, đồng thời bao hàm các điều khoản về việc trao quyền chính thức cho Tổng thống sử dụng các lực lượng vũ trang trong Đạo luật năm 2001 (được thông qua ngay sau khi xảy ra sự kiện ngày 11/9).

Theo đó, dự luật cho phép Tổng thống sử dụng lực lượng đặc biệt và cố vấn quân sự, song không bao gồm việc “sử dụng lực lượng bộ binh lâu dài”. Tuy nhiên, dự luật không giới hạn về mặt địa lý đối với các chiến dịch tấn công IS.

Nếu được thông qua, Tổng thống Obama sẽ có được sự chấp thuận chính thức của Quốc hội trong việc sử dụng các lực lượng Mỹ tấn công IS, đồng thời có thể tiến hành tấn công lực lượng phiến quân al-Qaeda ở Yemen và Somalia bằng máy bay không người lái và bắn tên lửa. Động thái này đang mở ra cuộc tranh luận trong chính giới Mỹ về cách thức triển khai lực lượng quân đội Mỹ và việc mở rộng sự can dự của Mỹ ở Iraq và Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trình dự luật trao quyền tấn công khủng bố IS

Tổng thống Mỹ Barack Obama trình dự luật trao quyền tấn công khủng bố IS

Nhiều thành viên của đảng Dân chủ cho rằng họ đã “mệt mỏi” sau hơn một thập kỷ chiến tranh ở Afghanistan và Iraq, do đó, họ sẽ phản đối bất kỳ việc trao quyền phát động chiến tranh nào cho Tổng thống, bao gồm việc “đưa quân tham chiến”.

Để vận động cho việc thông qua dự luật, Chính quyền Mỹ đã tổ chức một số cuộc tham vấn kín với các nghị sỹ chủ chốt của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa về vấn đề này. Đến nay, Nhà Trắng vẫn từ chối thảo luận khung thời gian cụ thể hoặc chi tiết của dự luật trên, song nhấn mạnh những ngôn từ trong dự luật sẽ có nội dung đa nghĩa và cân bằng được quan điểm khác nhau giữa các nghị sỹ về sự cần thiết phải triển khai lực lượng bộ binh.

Sau các cuộc tham vấn gần đây, TNS Bob Menendez, nghị sỹ có uy tín trong các vấn đề đối ngoại của đảng Dân chủ, cho biết Tổng thống Obama và đảng này đã thống nhất về quan điểm chỉ duy trì việc trao quyền sử dụng vũ lực cho Tổng thống trong thời hạn 3 năm, đồng thời chấm dứt Đạo luật năm 2002 nhưng chưa rõ khả năng có kết thúc Đạo luật năm 2001 hay không.

Từ tháng 8/2014, Tổng thống Obama đã phê chuẩn các cuộc không kích của Mỹ vào Iraq và Syria theo Đạo luật năm 2001 và Đạo luật năm 2002 . Tuy nhiên, do không nhận được sự ủng hộ của Quốc hội, Tổng thống Obama đang đối mặt với những cáo buộc vượt quá thẩm quyền theo quy định của Hiến pháp.

Con tin người Mỹ bị khủng bố IS bắt cóc đã chết

Theo Thanh Niên, Chính phủ Mỹ xác nhận Kayla Mueller, nữ nhân viên cứu trợ nhân đạo người Mỹ bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt làm con tin hồi tháng 8.2013, đã thiệt mạng, theo Reuters ngày 10/2. Cuối tuần trước, gia đình của Kayla Mueller đã nhận được tin nhắn từ (IS), với nội dung bao gồm các chi tiết liên quan đến cái chết của cô. Sau khi tiến hành xác minh các nội dung trong thông điệp trên, tình báo Mỹ khẳng định con tin bị IS giam giữ đã thiệt mạng, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Bernadette Meehan.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng xác nhận về cái chết của nữ nhân viên cứu trợ nhân đạo Kayla Mueller vào đêm 10.2 (giờ Việt Nam). Đồng thời, ông Obama tuyên bố sẽ “bắt những kẻ khủng bố chịu trách nhiệm cho hành động này phải trả giá”, theo Reuters. Trước đó, hôm 6/2, Kayla Mueller, nhân viên cứu trợ nhân đạo người Mỹ, được cho là đã thiệt mạng trong cuộc không kích của quân đội Jordan nhắm vào một tòa nhà giam giữ cô tại thành phố Raqqa, Syria, theo CNN.

Con tin Mỹ bị khủng bố IS bắt đã chết

Con tin Mỹ bị khủng bố IS bắt đã chết

Kayla Mueller bị IS bắt giữ hồi tháng 8.2013 tại thành phố Aleppo, Syria khi đang rời khỏi một bệnh viện thuộc khuôn khổ chương trình Bác sĩ không biên giới. Mueller, 26 tuổi, được cho là con tin người Mỹ cuối cùng bị IS bắt giữ. Giữa năm 2014, IS từng đòi 7 triệu USD tiền chuộc để đổi lấy mạng sống của Mueller. Tuy nhiên, đòi hỏi đó đã bị từ chối.

Gia đình nạn nhân cho biết họ cảm thấy “tan nát” sau khi hung tin về Mueller được chính phủ Mỹ xác nhận, đồng thời chia sẻ một bức thư được cô viết tay năm 2014, khi đang bị IS bắt giữ, theo Reuters.

“Nhiệt huyết và sự cống hiến của Kayla dành cho những người bất hạnh cho thấy những giá trị tốt đẹp hoàn toàn có thể tồn tại ngay giữa vòng vây quỷ dữ”, CNN trích phát biểu của ông Obama được Nhà Trắng công bố đêm 10.2.

Chiến binh nước ngoài kéo nhau gia nhập khủng bố IS

Theo tin tức trên Vietnamnet, số lượng chiến binh ngoại quốc tới Syria để gia nhập IS hoặc các nhóm quân đối lập vẫn tiếp tục tăng. Mỹ và đồng minh tin rằng, hơn 20.000 chiến binh nước ngoài từ hơn 90 quốc gia đã tới Syria, Nick Rasmussen - Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia - cho hay trong bản chứng thực được chuẩn bị cho buổi họp ngày 11/2 (giờ địa phương) của Ủy ban Hạ viện Mỹ về An ninh nội địa.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết, con số trên tương đương với ước tính "hơn 19.000 chiến binh ngoại quốc" mà Chính phủ Mỹ đưa ra vào giữa tháng 1. Tuy nhiên, số lượng chiến binh tới Syria không đều, và sự gia tăng trong phần báo cáo ước tính trên không có nghĩa là hàng trăm chiến binh mới đổ vào Syria mỗi tuần, quan chức trên cho biết thêm.

Hơn 20.000 chiến binh nước ngoài từ hơn 90 quốc gia đã tới Syria để tham gia nhóm khủng bố IS

Hơn 20.000 chiến binh nước ngoài từ hơn 90 quốc gia đã tới Syria để tham gia nhóm khủng bố IS

Dự kiến, ông Rasmussen sẽ thông báo trước ủy ban trên rằng, ít nhất 3.400 chiến binh ngoại quốc ở Syria là từ các nước phương Tây tới, và số này không bao gồm hơn 150 công dân Mỹ. Reuters lấy được một bản copy những chứng thực của ông này.

Giám đốc Rasmussen nói, đa phần những người tới Syria hiện giờ là gia nhập các tổ chức của IS ở Syria và Iraq. Trong một bản chứng thực khác do người đứng đầu bộ phận tình báo của Bộ An ninh Nội địa Francis X.Taylor soạn thảo để trình bày trước ủy ban hạ viện có đoạn, Mỹ vẫn chưa hay biết về những mối đe dọa hiển hiện, cụ thể nào với quốc gia này.

Australia phá âm mưu tấn công liên quan tới khủng bố IS

Theo Vietnamnet, cảnh sát chống khủng bố của Australia cho biết mới phá được một âm mưu tấn công có liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), sau khi bắt 2 nam giới ở Sydney. "Khi chúng tôi tìm kiếm các manh mối, một loạt vật dụng đã bị phát hiện, trong đó bao gồm một dao rựa, một dao đi săn, một lá cờ tự làm mô phỏng cờ của IS, và một đoạn video có ghi hình một người đàn ông nói về việc tiến hành một vụ tấn công" - Phó ủy viên cảnh sát của New South Wales là Catherine Burn cho biết.

Lực lượng đặc nhiệm của Australia trong vụ giải cứu con tin ở tiệm cà phê hồi tháng 12 năm ngoái

Lực lượng đặc nhiệm của Australia trong vụ giải cứu con tin ở tiệm cà phê hồi tháng 12 năm ngoái

"Chúng tôi cho rằng, những người đàn ông này đã chuẩn bị tấn công vào ngày hôm qua" - bà Burn nói và cho biết thêm là trước đó cảnh sát không hề biết về hai người này. Australia đã nâng mức cảnh báo trước nguy cơ các cuộc tấn công của những phần tử Hồi giáo cực đoan trong nước.

Lần đầu tiên, họ nâng mức cảnh báo này lên 'mức cao' vào tháng 9 vừa qua khi hàng trăm cảnh sát mở chiến dịch truy ráp sau khi có thông tin một nhóm cực đoan định tiến hành một vụ chặt đầu công khai.

Loan Nguyễn 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang