‘Nín thở’ theo dõi điều chỉnh giá xăng dầu hôm nay 5/4

authorThảo Nguyên 06:01 05/04/2016

(VietQ.vn) - Giá xăng dầu thế giới đang giảm nhẹ trong khi mức chênh lệch nội địa không đáng kể. Điều này khiến giá xăng khó đoán trong đợt điều chỉnh chiều nay 5/4.

Tính đến ngày 31/3, giá xăng tại Singapore ở mức hơn 50 USD một thùng. Mức giá này không cao hơn nhiều so với mức trung bình của kỳ điều chỉnh trước.

Theo chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu của Bộ Tài chính - Công Thương, hôm nay ngày 5/4, giá mặt hàng đặc biệt này sẽ được chốt. Được biết, chênh lệch giá cơ sở và giá bán lẻ nội địa hiện chỉ khoảng 200-300 đồng, do đó, nếu có điều chỉnh cũng không đáng kể.

‘Nín thở’ theo dõi giá xăng hôm nay‘Nín thở’ theo dõi giá xăng hôm nay. Ảnh minh họa

Phương án sử dụng quỹ bình ổn cũng được các chuyên gia đưa ra giả thiết. Tuy nhiên, nếu sử dụng quỹ bình ổn, áp lực phải xả là khá lớn với cả hai mặt hàng, nhưng trong tình hình giá xăng dầu thế giới đang trong xu thế giảm, việc sử dụng quỹ sẽ giúp giảm biên độ cho lần điều chỉnh sau.

Trước đó, dư luận rấy lên thông tin Bộ Tài chính áp thuế bảo vệ môi trường lên 4.000 đồng. Nếu điều này xảy ra, khả năng tăng giá xăng “sốc” là rất lớn. Tuy nhiên, cơ quan này đã khẳng định thuế bảo vệ môi trường vẫn giữ nguyên ở mức 3.000 đồng với xăng, và từ 900 đồng đến 1.500 đồng với các mặt hàng dầu như trước nên người dân có thể tạm yên tâm với lần điều chỉnh dự kiến trong buổi chiều nay.

Trong lần điều chỉnh gần đây nhất - ngày 21/3, giá xăng đã tăng 670 đồng/lít. Cũng trong văn bản điều hành này, thuế xăng để tính giá cơ sở lần đầu được áp dụng theo tỷ lệ bình quân gia quyền các nguồn nhập, được áp dụng ở mức 18,08% với xăng khoáng, 0,6% với dầu diesel, 0,03% với dầu mazut và 0% với dầu hỏa, biên động tương đối lớn so với trước đó.

Trước đó, theo thông tin của Bộ tài chính, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam ngày 16/3 đứng thứ vị trí thấp 27/180 nước, thấp hơn cả 3 nước có chung đường biên giới và Thái Lan, cụ thể: Giá xăng Việt Nam là 0,65 USD/lít, thấp hơn Campuchia là 0,79 USD/lít, Thái Lan là 0,88 USD/lít, Trung Quốc là 0,91 USD/lít, Lào là 1,17 USD lít.

Giá xăng dầu các nước trong khu vực cao hơn Việt Nam chủ yếu là do cơ cấu thuế, phí trong giá xăng dầu cao hơn. Điều kiện nhập khẩu xăng dầu của các nước trong khu vực, đặc biệt 3 nước có chung đường biên giới với Việt Nam về cơ bản như nhau, nhưng giá xăng của Việt Nam chỉ bằng 82,3% giá xăng của Campuchia, bằng 73,9% giá xăng của Thái Lan, bằng 71,4% giá xăng của Trung Quốc và chỉ bằng 55,6% giá xăng của Lào.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang