Nốt mụn nào tố cáo chị em mắc ung thư ‘cô bé’?

author 06:26 01/09/2015

(VietQ.vn) - Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Nga bệnh Viện ung bướu Hưng Việt cho biết chị em có thể phát hiện nguy cơ mắc ung thư âm đạo thông qua những nốt mụn tại khu vực này.

Nguyên nhân ung thư âm đạo chưa được xác định rõ mà chỉ tìm thấy các yếu tố nguy cơ. Trong số đó có nguyên nhân từ sự xuất hiện của viruts HPV. HPV được tìm thấy trong 2/3 số trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư âm đạo. Vì thế, người ta nghi ngờ loại virus này có thể là con đường ngắn dẫn tới căn bệnh này.

HPV có thể lây nhiễm từ nam sang nữ và ngược hại. Qua các con đường tình dục không an toàn, tiếp xúc qua da, sex bằng miệng. Dù chưa thể khẳng định đây là nguyên nhân nhưng cũng không được chủ quan bởi virus này còn liên quan tới nhiều bệnh khác như ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng.

Hành vi quan hệ tình dục không lành mạnh có thể dẫn đến lây nhiễm nhiều loại bệnh tật tế nhị tại khu vực này. Không những thế, nó còn có thể dễn đến căn bệnh ung thư quái ác. Tuy nhiên, có một thực tế đáng lưu ý là những bệnh phát sinh tại vùng kín thường có những triệu chứng không điển hình khiến người bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh khác hoặc do tâm lý e ngại không đi khám khiến cho việc chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm gặp những khó khăn nhất định. 

Nốt mụn nào tố cáo chị em mắc ung thư ‘cô bé’?

Quan hệ tình dục không lành mạnh có thể dẫn đến ung thư "cô bé"

Một trong những biểu hiện cảnh báo nguy cơ mắc bệnh sớm được bác sĩ Nga cho biết đó là sự xuất hiện mụn nước với những đặc điểm điểm hình như: 

Mụn bị lở loét. Một trong những dấu hiệu cảnh báo hiện tượng cơ quan sinh dục bị nhiễm virut đó là xuất hiện mụn nước kèm theo hiện tượng lở loét xung quanh âm đạo hay trực tràng. Những mụn này thường phát triển khá nhanh cả về số lượng, kích thước và có xu hướng vỡ khi bị va chạm. Sau khi vỡ ra nước từ trong các mụn này tràn dịch sang các vùng da lân cận khiến mụn mọc nhiều hơn. Những bệnh nhân mắc các bệnh như lậu, giang mai, sùi mào gà cũng xuất hiện những mụn nước và những tổn thương tương tự.

Nổi mụn cóc. Mụn cóc được hiểu là những cục bất thường nổi lên tại bộ phận sinh dục với màu sắc đặc trưng là xám. Những bệnh nhân có hành vi quan hệ tình dục qua đường miệng cũng có nguy cơ lây nhiễm loại mụn này.

Da nổi sần. Một trong những triệu chứng ung thư âm đạo cần hết sức chú ý đó là da tại vùng kín nổi sần lên một cách bất thường. Những bệnh nhân mắc sùi mào gà cũng thấy xuất hiện những nốt sần tại cơ quan sinh dục. Đặc điểm của các nốt sần này đó là có xu hướng lan rộng, màu hồng nhạt hay màu trắng, ít gây cảm giác đau hay ngứa cho người bệnh.

Bên cạnh việc quan sát sự xuất hiện bất thường của mụn tại cơ quan sinh dục, chị em cũng cần đi khám ngay khi thấy những triệu chứng bất thường như khí hư ra nhiều, có mùi khó chịu, có màu bất thường, dịch có lẫn máu, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, đau tức vùng bụng dưới... Đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo viêm nhiễm phụ khoa hoặc có thể là triệu chứng cảnh báo các bệnh ung thư hết sức nguy hiểm.Việc khám và chẩn đoán bệnh ung thư âm đạo sớm sẽ giúp giảm thiểu những biến chứng của căn bệnh này có thể mang lại.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang