Chuyên gia thiết kế nói gì về nghi án ‘đạo mẫu’ trên Heritage Fashion

author 12:02 30/01/2015

(VietQ.vn) – Những ngày qua, dư luận đang quan tâm đến việc hãng Hàng không Vietnam Airline quảng bá long bào cổ Việt Nam “đạo ý tưởng Nhật” ra thế giới. Phóng viên đã có buổi trò chuyện với NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, người cùng có BST được giới thiệu trong số tạp chí này.

Việc Tạp chí Heritage Fashion có đăng tải bộ sưu tập (BST) Sắc màu Malacca của NTK Thế Huy và Hải Long vào tháng 1/1015 với cảm hứng được lấy từ long bào cổ Việt Nam nhưng thực chất là đạo ý tưởng từ nét văn hóa xuất xứ từ Nhật Bản được cho là một hành động thiếu hiểu biết về Văn hóa. Từ sự việc nhầm lẫn ồn ào này, đã có rất nhiều nhà hoạt động nghệ thuật đã lên tiếng phản ứng mạnh về việc tạp chí Heritage.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam lên tiếng về về nghi án ‘đạo mẫu’ trên Heritage Fashion

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam lên tiếng về về nghi án ‘đạo mẫu’ trên Heritage Fashion

Mới đây nhất, chúng tôi có gặp và trao đổi với NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cũng có BST được giới thiệu trong số tạp chí này, anh cho biết qua quá trình cộng tác với Ban biên tập để đăng BST trên Heritage Fashion và hơn mười năm theo dõi thì anh thấy đây là một ekip làm việc chuyên nghiệp, cá nhân Đỗ Trịnh Hoài Nam đánh giá cao tờ Heritage Fashion. Đỗ Trịnh Hoài Nam và rất nhiều NTK khác đều tin tưởng Heritage vì đây là kênh quảng bá thời trang Việt Nam rất tốt, không chỉ trong thị trường trong nước cho những người yêu thời trang mà còn quảng bá được hình ảnh thời trang Việt đến bạn bè thế giới. Còn vấn đề tác phẩm có đạo ý tưởng hay không chắc chắn phải qua thẩm định và do chính NTK, người trực tiếp thiết kế trang phục đó mới có thể làm rõ và mang đến cho khán giả hâm mộ câu trả lời chính xác nhất.

Khi được hỏi về việc tôn trọng người hâm mộ bằng chính sự sáng tạo trong tác phẩm của mình trong BST Áo dài cách tân của NTK được đăng cùng trên số tạp chí này, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cho biết: “ Những bộ sưu tập đẹp nhất và sáng tạo nhất của Đỗ Trịnh Hoài Nam xuất hiện trên Heritage như một thông điệp về con người, vẻ đẹp và sáng tạo của cá nhân tôi với cuộc sống. Vì thế, "cái tôi" sáng tạo của nhà thiết kế không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi quan điểm thiết kế, bản lĩnh văn hóa cũng như trải nghiệm của cá nhân tôi về sáng tạo. Mà quá trình đó bao gồm cả những sáng tạo về thiết kế, thị giác, mỹ thuật, chất liệu, phong cách mà tôi từng trải qua trong nhiều năm làm nghề thiết kế. Ở Châu Âu, việc sao chép các mẫu thiết kế như bài học thực hành cho các em khi còn đang là sinh viên để các em có cái nhìn gần hơn với thời trang. Nhưng trong làng thiết kế thời trang Việt Nam, đã quá nhiều những nghi án "sao chép", thậm chí có nhà thiết kế nổi tiếng còn chẳng thèm che giấu việc sao chép từ concept tới cách xử lý chất liệu trên nhiều bộ sưu tập.”

Việc Tạp chí Heritage Fashion có đăng tải BST được cho là đạo ý tưởng từ nét văn hóa xuất xứ từ Nhật Bản đã có rất nhiều nhà hoạt động nghệ thuật đã lên tiếng phản ứng mạnh về việc tạp chí Heritage

Việc Tạp chí Heritage Fashion có đăng tải BST được cho là đạo ý tưởng từ nét văn hóa xuất xứ từ Nhật Bản đã có rất nhiều nhà hoạt động nghệ thuật đã lên tiếng phản ứng mạnh về việc tạp chí Heritage

Say sưa nói về quá trình sáng tạo của NTK cũng như việc sao chép các mẫu thiết kế của giới thời trang. Tuy nhiên, nói về nghi án đạo mẫu trên Heritage Fashion, NTK gạo cội cũng tỏ ra khá chân thành: “Về nghi án đạo mẫu trên Heritage Fashion 1/2015, cá nhân tôi cho rằng đây là một thiết kế có bản sắc, một bìa báo đẹp, một bản báo được biên tập có gu. Lỗi duy nhất là dòng chú thích của mẫu thiết kế đó thôi. Mà chú thích đó là tới từ sự thiếu thận trọng của một nhà thiết kế trẻ đang khao khát thử nghiệm. Chứ không phải là đạo mẫu. Nếu nói đúng hơn, đây là một sự lạm dụng ngôn từ trong một thiết kế thời trang thôi. Trong khi chúng ta đều biết, thời trang giá trị ở hàm lượng sáng tạo trong thiết kế, là những giá trị vô hình, chứ không nằm ở tên gọi của sản phẩm đó. Tôi nghĩ rằng ném đá một nhà thiết kế trẻ thì không phải là một việc làm xã hội này tiến bộ và văn minh hơn. Hãy cho bạn ấy cơ hội để sửa lại và cẩn trọng với nghề. Còn với cá nhân tôi, Heritage Fashion vẫn là một tờ tạp chí hàng đầu và uy tín nhất về thời trang ở Việt Nam, và tôi vẫn tiếp tục gửi gắm những bộ sưu tập tương lai của mình cho những bạn biên tập viên rất tâm huyết với nghề ở Heritage Fashion".

Dưới đây là một số hình ảnh BST áo dài cách tân của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam được chụp từ tạp chí Heritage đăng tháng 1-2 năm 2015:

BST áo dài cách tân Transatlantic của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam

BST áo dài cách tân Transatlantic của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam

Nguyễn Dũng


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang