Indonesia phản đối Ả Rập Xê-út bí mật hành quyết nữ giúp việc

author 19:06 15/04/2015

(VietQ.vn) - Trong ngày 14/4, Ả Rập Xê-út đã lặng lẽ hành quyết nữ giúp việc người Indonesia tại thành phố Medina mà không thông báo trước cho Jakarta.

Báo Lao Động cho hay, Ả Rập Xê-út hôm 14/4 đã chặt đầu nữ giúp việc người Indonesia, bị cáo buộc đâm chết một phụ nữ Arab là chủ của mình.

Theo báo Kompas của Indonesia, Zainab bị kết tội giết chết chủ nhân của mình vào năm 1999, bất chấp những quan ngại về vấn đề tâm thần của bà ta. Việc hành quyết Zainab được hoãn đến khi con của nạn nhân đủ tuổi quyết định có tiếp tục thi hành bản án hay không, theo Bộ nội vụ Ả Rập.

“Chính phủ Indonesia bày tỏ niềm đau buồn sâu sắc cùng những người thân yêu của Siti và hy vọng bà ấy được che chở ở một nơi tốt nhất trên thiên đường”, bản thông cáo của Bộ Ngoại giao Indonesia nói. Jakarta cũng cho biết họ có công văn phản đối chính quyền Riyadh đã thực hiện việc hành quyết không báo trước và gây sốc cho toàn Indonesia này.

Trước đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và ba người tiền nhiệm của ông trước đây từng viết thư cho vua Arab đề nghị gia đình nạn nhân tha thứ cho Zainab, song cuối cùng bản án vẫn được thi hành.

Nữ giúp việc người Indonesia đã bị Ả Rập Xê-út hành quyết

Nữ giúp việc người Indonesia đã bị Ả Rập Xê-út hành quyết. Ảnh Jakarta Post

Tình trạng người giúp việc Indonesia giết chết chủ nhà tại xứ Ả Rập Xê-út giàu có từ lâu đã trở thành một câu chuyện dài đau đớn, mà nguyên nhân được nói xuất phát từ sự hà khắc và đối xử thiếu tình người của những ông bà chủ xứ Trung Đông, theo ghi nhận của báo Thanh Niên.

Theo con số từ Bộ Ngoại giao Indonesia, hiện có 45 công dân nước này đang đối mặt với máy chém Saudi do giết chủ nhà mà họ giúp việc. Chính quyền Jakarta hồi năm 2011 đã ra lệnh tạm ngưng đưa công dân đi giúp việc ở xư này, và yêu cầu chính quyền vương quốc có chính sách nâng mức lương và tăng cường bảo vệ cho người giúp việc Indonesia.

Sắc lệnh này được ban hành sau khi Riyadh chặt đầu người giúp việc Ruyati Satubi, 54 tuổi, vào tháng 6/2011 do giết chết chủ nhà trước đó. Chính quyền Jakarta chỉ được biết đến vụ án này sau khi việc hành quyết diễn ra.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang