Núi lửa đe dọa nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản

author 07:30 19/10/2014

(VietQ.vn) - Sự phun trào không thể đoán trước được của núi lửa đang đe dọa đến nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản.

Núi lửa phun trào đe dọa nhà máy điện hạt nhân Nhật BảnKhói núi lửa bốc lên từ núi Ontake nằm giữa tỉnh Nagano và Gifu, trung tâm Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo)

Một nhà nghiên cứu núi lửa nổi tiếng của Nhật Bản cho biết nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản đang bị đe dọa bởi sự phun trào núi lửa không thể đoán trước được, đang tranh luận tìm ra điều chỉnh an toàn hạt nhân cho quốc gia. Một báo cáo của cơ quan quản lý trong tháng 9 đã khẳng định nhà máy điện hạt nhân Sendai nằm ở phía nam Nhật Bản an toàn và loại trừ mọi khả năng phun trào của những núi lửa xung quanh.

Toshitsugu Fujii, giáo sư trường Đại học Tokyo, đứng đầu cơ quan dự báo phun trào núi lửa quốc gia cho biết "đơn giản là chúng ta không thể dự đoán được sự phun trào trong 30 - 40 năm tới"

Fujii khẳng định "Vì chúng quá yên tĩnh trong thế kỉ trước nên hoàn toàn có lí khi dự đoán rằng sẽ có một lượng lớn núi lửa phun trào trong tương lai gần...Do ảnh hưởng của trận động đất chấn động Nhật Bản năm 2011 núi lửa có thể sẽ hoạt động nhiều hơn". Ông đề cập đến trận động đất và sóng thần đã giết chết hàng nghìn người và gây ra một cuộc khủng hoảng ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Ông cho biết thêm dòng nham thạch với hơi nóng và trầm tích di chuyển nhanh chóng từ núi Sakurajima, một núi lửa đang hoạt động cách nhà máy Sendai khoảng 25 dặm, có thể dễ dàng nhấn chìm khu vực này và khiến chúng ta không thể tiếp cận được  nhà máy. Nó có thể gây ra một thảm họa khủng hoảng hạt nhân trong các lò phản ứng ở đây.

Fujii cũng cho hay núi Phú Sĩ phun trào lần cuối vào năm 1707 và có thể tiếp tục phun trào bất kì lúc nào.

"Lần phun trào cuối cùng của núi Phú Sĩ là 300 năm trước, lâu hơn trước gấp 10 lần". Ngọn núi này hoàn toàn không có dấu hiệu phun trào vào thời điểm này... nhưng nó không nói lên điều gì trong năm tới".

Thùy Linh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang