Nước muối sinh lý và công nghệ sản xuất cực 'bẩn' không ngờ

author 19:37 06/05/2017

(VietQ.vn) - Nước muối sinh lý là sản phẩm y tế khá thông dụng trong mỗi gia đình. Tuy nhiên người tiêu dùng không khỏi giật mình khi nghe công nghệ sản xuất thủ công cực bẩn của loại nước muối được cho là sát khuẩn này.

Từ lâu, nước muối sinh lý là đồ vật y tế quá thân thuộcvà rộng rãi trong các gia đình, nhất là gia đìnhcó trẻ nhỏ. Nước muối sinh lý hay nước muối được pha chế có tỷ lệ 0,9%, tức 1 lít nước với 9 gam muối thuần khiết, là dung dịch đẳng trương với áp suất thẩm thấu xấp xỉ mang dịch trong cơ thể người. Nước muối sinh lý thường được tiêu dùng để phân phối và bổ sung nước cũng như chất điện giải, dùng để rửa mắt, mũi, súc miệng, phù hợp cho mọi lứa tuổi ngay cả trẻ thơ. Tuy nhiên gần đây, lực lượng chức năng TP HCM đã phát hiện ra công nghệ sản xuất thực sự của loại nước muối sát khuẩn này.

Cụ thể, ngày 4/5, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh có công văn chỉ đạo phòng y tế 24 huyện, thị xã trên khu vực TP về rà soát các sản phẩm: natri clorid 0,9% (nước muối sinh lý), cồn 70 độ, cồn 90 độ, ô xy già... đang lưu hành trên thị phần nhưng tính pháp lý không rõ ràng. Đồng thời ông cũng chỉ đạo các bệnh viện ngưng ngay việc sử dụng các sản phẩm tiêu dùng ngoài ko mang số đăng ký theo quy định, theo báo Thanh Niên.

Công nghệ sản xuất nước muối sinh lý. Ảnh: Thanh Niên

Công nghệ sản xuất nước muối sinh lý. Ảnh: Thanh Niên 

Tiêu biểu nhất là vào ngày 26.4, đoàn rà soát của Sở Y tế TP.HCM tới ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm (H.Hóc Môn) kiểm tra Công ty cổ phần thương nghiệp đồ vật y tế Vĩnh Phúc. Tại đây, mang hàng ngàn thùng nước muối thành phẩm đã đóng xong. Điều đáng nói là công nhân viên làm việc không có bảo hộ cần lao, bít tất, gang tay... Nền nhà xưởng bề bộn nước chảy, đất cát, trông rất bẩn. Trong phòng pha chế, công cụ để lẫn lộn đủ thứ. Chú ý nhất chính là bồn đựng nước natri clorid thì phèn bám vàng khè, cạnh đó là thùng chứa cồn to.

Qua rà soát, đoàn đã kết luận tổ chức này sở hữu các sai phép như đăng ký phân phối ở Q.12 nhưng phân phối ở H.Hóc Môn; đăng ký cung cấp mỹ phẩm nhưng không triển khai hoạt động theo nguyên tắc tiêu chuẩn CGMP-ASEAN; chưa mang phòng kiểm nghiệm; năm 2016 chưa gửi dòng sản phẩm tới cơ quan chức năng để kiểm tra chất lượng; chưa sở hữu giấy nghiên cứu độ ổn định với từng sản phẩm; những vật liệu đầu vào chưa có phiếu kiểm nghiệm của nhà sản xuất; chưa có thông tin số lô hoặc mã, tháng ngày cung ứng và đóng gói...

Chưa hết, không chỉ sản xuất nước muối sinh lý, công ty này còn sản xuất cồn 70 độ, 90 độ nhưng không có một tờ giấy phép lận lưng! Ngày 3.5, đại diện công ty này đã lên Sở Y tế làm việc và thừa nhận sai sót. Trước những sai phạm trên, hàng ngàn chai nước muối sinh lý thành phẩm đã bị đoàn buộc tạm ngưng đưa ra thị trường. 

Ăn ngao sai cách có thể khiến cả nhà nhập viện vì ngộ độc(VietQ.vn) - Từ lâu ngao luôn là món ăn hấp dẫn đối với nhiều người nhất là trong các nhà hàng. Tuy nhiên nếu ăn ngao sai cách sẽ vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe.

Không dừng lại ở một công ty mà tiếp đó, đoàn kiểm tra của Sở Y tế TP.HCM đến kiểm tra chi nhánh Công ty cổ phần quốc tế Đại Lợi (KP.5, P.Đông Hưng Thuận, Q.12). Đoàn kiểm tra đã giật mình trước công nghệ sản xuất nước muối sinh lý quá thủ công tại công này. Nếu như ở Công ty cổ phần thương mại thiết bị y tế Vĩnh Phúc có quy trình rót natri clorid bằng máy thì ở đây lại rót bằng tay. Phía trên, tay nhân viên cầm vòi rót dung dịch natri clorid thì phía dưới chân lội nước bì bõm. Cảnh tượng sản xuất hoàn toàn không giống với những gì công ty quảng cáo trên bao bì.

Trước sự sai phạm của 2 ông ty trên, Sở Y tế TP.HCM đã đề nghị phòng Y tế các quận huyện thông báo ngay đến các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn quản lý, các sản phẩm: natri clorid 0,9%, cồn 70 độ, cồn 90 độ, nước ô xy già, cồn Iod là thuốc dùng ngoài sản xuất trong nước, phải được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cấp số đăng ký lưu hành tại VN mới được phép lưu thông trên thị trường.

Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố phải khẩn trương tiến hành rà soát tính pháp lý của các sản phẩm này. Ngưng ngay việc sử dụng thuốc dùng ngoài sản xuất trong nước cho bệnh nhân khi các sản phẩm này không có số đăng ký lưu hành do Cục Quản lý dược cấp.

Liên quan tới công nghệ chế biến và sản xuất nước muối sinh lý, trước đó, báo Dân trí đưa tin, Đồn Công an Cầu Bươu (Hà Nội) đã bắt quả tang vợ chồng Bích - Trang đang tự chế biến nước muối sinh lý nhái bằng 1 chất bột màu trắng mang chữ Trung Quốc.

 Lực lượng chức năng đã bắt quả tang công nghệ sản xuất nước muối sinh lý rởm tại Hà Nội. Ảnh: Dân trí

 Lực lượng chức năng đã bắt quả tang công nghệ sản xuất nước muối sinh lý rởm tại Hà Nội. Ảnh: Dân trí

Theo tìm hiểu, đoàn kiểm tra cho biết, Nguyễn Văn Bính (SN 1979) sở hữu hộ khẩu thường trú ở Phổ lặng, Thái Nguyên và vợ là Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1988) với hộ khẩu thường trú ở Hồng Dương, thị xã Thanh Oai, Hà Nội thuê trọ tại ngõ 20, đội 2 xã Tả Thanh Oai, quận Thanh Trì vừa bị Công an huyện Thanh Trì phát hiện phân phối nước muối kém chất lượng.

Tại thời khắc đó, hàng ngũ Công an thu tại hiện trường 40 thùng chứa những lọ muối sinh lý đã đóng thành phẩm. Trong đó, mỗi thùng sở hữu 24 chai nhãn mác Natri Clorid 0,9% mang tên tổ chức TNHH cung ứng và kinh doanh xuất du nhập Việt Nhật, địa chỉ ở Văn Phú, phố Phú La, thị xã Hà Đông, Hà Nội. Ngoài ra còn 1 bao chuyển vận muối, hai lọ nhựa chứa chất bột màu trắng mang chữ Trung Quốc ko rõ nguồn gốc; trên 1.000 vỏ chai, nắp nhựa; khoảng 3 kg tem, nhãn mác cộng các phương tiện cung ứng như hậu sự, phi nhựa, bộ lọc nước muối…

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang