Nước uống giảm cân có thể gây đột quỵ và mất trí nhớ

authorMinh Hà 07:27 23/08/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu cho thấy người sử dụng đồ uống giảm cân mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ hoặc mất trí nhớ cao gấp 3 lần so với nhóm dùng đường tự nhiên.

Nước uống giảm cân không "thần kỳ" như ta tưởng

Nhu cầu giảm cân và lấy lại vóc dáng thon gọn là mong muốn của hầu hết của những người đang có số cân quá khổ, đặc biệt là chị em phụ nữ.

Để đạt được ước muốn, mỗi người áp dụng một cách giảm cân khác nhau, từ tập thể dục vô cùng vất vả, ăn uống kiêng khem đến việc áp dụng các công thức giảm cân từ thiên nhiên hoặc nhờ sự trợ giúp của các loại nước uống giảm cân.

Để có thể giảm cân, nhiều người phải ăn uống kiêng khem và tập luyện vô cùng vất vả. Ảnh minh họa

Nước uống giảm cân được xem là đồ uống hiện tại của hầu hết các ngôi sao, thường được coi là một phương pháp giảm cân nhanh chóng và có tác dụng thải độc tố khỏi cơ thể. Tuy nhiên, những tác dụng phụ của các loại nước uống này thì  không lường trước được.

Theo Liz Applegate, giám đốc Dinh dưỡng thể thao của Đại học California, trong khi cơ thể đã có sẵn enzym giải độc tố trong gan để phân hủy rượu và thuốc, trong thận để xử lý chất hòa tan trong nước, thì một chế độ ăn uống “thanh lọc cơ thể” có thể đem lại những mối nguy hại cho sức khỏe.

Cụ thể, khi giảm cân bằng cách này, người ta thường bị tác dụng phụ như đau đầu, mệt mỏi, suy nghĩ khó khăn, ủ rũ… hay ít nhất là bị đói thường xuyên. Các chức năng đường ruột thay đổi và bạn cũng phải vào toilet thường xuyên. Uống quá nhiều nước có thể khiến lượng đường trong máu không ổn định.

Đặc biệt, phụ nữ đang mang thai và cho con bú, những người có hệ miễn dịch bị tổn hại, bị những vấn đề về tim, gan, thận cũng không nên dùng nước giảm cân.

Người dùng thuốc làm loãng máu càng cần tránh xa chế độ ăn này, vì một vài loại nước uống giảm cân có chứa lượng vitamin K rất cao, như cải xoăn, rau bina, cần tây, mùi tây, có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

Ăn ít tinh bột giảm cân và hàng loạt nguy cơ 'tàn phá' sức khỏe(VietQ.vn) - Chế độ ăn ít tinh bột mặc dù có nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên nó cũng gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng cho sức khỏe người ăn kiêng.

Nước uống giảm cân có thể gây đột quỵ và mất trí nhớ

Theo Daily Mail, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Current Biology cũng khẳng định, các loại đồ uống giảm cân không chứa nhiều calo, nhưng chính các chất làm ngọt nhân tạo ít calo ấy lại phá hoại các phản ứng tự nhiên của não bộ, gây rối loạn nhiều chức năng trong cơ thể.

Theo phân tích của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Boston (Mỹ): Thực phẩm giảm cân được sử dụng chất làm ngọt nhân tạo, nó quá ngọt so với lượng calo thực tế trong đó, khiến não bộ bối rối. Vì thế, chúng không ghi nhận lượng calo bạn đã tiêu thụ. Bạn vẫn đói và có nhu cầu ăn nhiều hơn.

Giáo sư Dana Small, đồng tác giả nghiên cứu, đến từ Đại học Y khoa Yale, cho rằng sự bối rối mà chất làm ngọt nhân tạo gây ra cho não bộ còn có thể làm hỏng phản ứng trao đổi chất thông thường. Vì thế, nguy cơ tiểu đường – một căn bệnh rối loạn chuyển hóa – cũng tăng theo.

Người sử dụng đồ uống giảm cân mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ hoặc mất trí nhớ cao. Ảnh minh họa

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu này còn tìm thấy một chất làm ngọt tên là aspartame có lượng calo thấp, nó có thể phá hoại các động mạch, gây xơ vữa nếu dùng nhiều. Họ cũng cho rằng nó liên quan đến chứng đột quỵ và giảm trí tuệ.

Họ cũng đưa ra lời cảnh báo rằng các phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nếu dùng đồ uống giảm cân nhiều khả năng sẽ sinh ra con quá cân. Những em bé này tiếp xúc với chất làm ngọt nhân tạo từ trong bụng mẹ, dẫn đến việc có khẩu vị ưa ngọt.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những người trưởng thành sử dụng ít nhất một khẩu phần đồ uống giảm cân mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ hoặc mất trí nhớ cao gấp 3 lần so với nhóm dùng đường tự nhiên.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang