Ô nhiễm không khí trong nhà - 'thủ phạm' gây nhiều bệnh nguy hiểm

authorNgọc Nga 11:17 17/10/2020

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, ô nhiễm không khí trong nhà còn cao hơn nhiều lần so với không khí ngoài trời.

Không khí trong nhà ô nhiễm gấp 2 đến 5 lần không khí ngoài trời

Hầu như mọi người đều biết rằng ô nhiễm bên ngoài có thể gây hại cho sức khỏe nhưng không mấy ai nhận thức rằng ô nhiễm không khí trong nhà cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Việt Nam hiện đang nằm trong top những nước ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất thế giới, chỉ số ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn như thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh luôn ở mức báo động.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong số 10 bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất tại Việt Nam thì 6 bệnh liên quan đến đường hô hấp có nguyên nhân từ ô nhiễm không khí và chất lượng không khí.

 Ít người biết rằng không khí trong nhà rất nguy hiểm. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), đối với Việt Nam, ô nhiễm không khí gây thiệt hại về kinh tế khoảng 10 tỷ đô la mỗi năm (chiếm từ 5 - 7% GDP). Riêng Hà Nội, ước tính chi phí khám, chữa bệnh về hô hấp, thiệt hại kinh tế do nghỉ ốm với người dân nội thành là 1.500 đồng/người/ngày. Với khoảng 3,5 triệu dân nội thành, quy đổi tổng thiệt hại kinh tế do mắc các bệnh đường hô hấp khoảng 2000 tỷ đồng/năm.

Đáng chú ý, ô nhiễm không khí trong nhà còn cao hơn nhiều lần so với không khí ngoài trời. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm, có khoảng 4 triệu ca tử vong mà thủ phạm là ô nhiễm không khí trong nhà. Còn theo Cục Bảo vệ môi sinh Hoa Kỳ (EPA), không khí trong nhà ô nhiễm gấp 2 đến 5 lần không khí ngoài trời. Có một thực tế là có những nguồn ô nhiễm luôn tồn tại ngay trong ngôi nhà chúng ta đang ở hàng ngày.

Ô nhiễm không khí trong nhà thường do bên ngoài xâm nhập vào hoặc được thải ra trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Do đã quen dần với môi trường trong nhà, chúng ta hầu như rất khó cảm nhận được các khí độc hại này mà không hề biết rằng khi tiếp xúc với chúng con người có thể bị kích ứng, tích tụ trong thời gian lâu dài gây ra các căn bệnh nghiêm trọng bao gồm cả ung thư.

Hà Nội lọt top đầu thế giới về ô nhiễm không khí, vượt xa chuẩn an toàn(VietQ.vn) - Tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội những ngày qua lên tới mức báo động. Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên cập nhật thông tin thường xuyên và có biện pháp phòng tránh tác hại của ô nhiễm không khí.

Các nhà khoa học cho biết, môi trường trong nhà có khoảng 100 hợp chất hữu cơ bay hơi (VOC) từ sàn, bàn ghế, mỹ phẩm, vật liệu xây dựng... có thể gây ra kích ứng cho mắt, mũi và họng. Formaldehyde là chất có khả năng gây ung thư cao khác chứa trong đồ gia dụng chạy bằng gas, bông cách nhiệt, vải, thảm, mỹ phẩm... Formaldehyde gây ra kích ứng mắt, mũi, họng, buồn nôn khi con người vô tình tiếp xúc phải.

Con người cũng có thể vô tình tạo ra các chất độc hại trong quá trình sinh hoạt. Khi hút thuốc, người hút thuốc tạo ra 4.000 chất ở dạng khí và hạt, trong đó có ít nhất 40 hợp chất được biết có tác hại gây ung thư. Bên cạnh đó, các sản phẩm có mùi nồng như sơn, nước xịt phòng, chất tẩy rửa cũng đều thải ra các khí gây hại âm thầm. Ngoài các khí độc hại như trên, các nghiên cứu cũng chỉ ra môi trường ẩm ướt, không đủ khô thoáng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi trong nhà. Phần lớn trong số đó gây dị ứng và có thể gây ra các bệnh như hen suyễn, sốt.

Ai dễ bị tác động bởi không khí ô nhiễm trong nhà?

Một số người dễ bị tác dộng bởi chất gây ô nhiễm trong nhà hơn những người khác. Thí dụ như trẻ em nhạy cảm (dễ bị gây bệnh) với khói thuốc lá hơn người khác, trong khi phụ nữ thường dễ bị khô họng và mắt hơn. 

Hơn nữa, người ta thấy rõ là các bệnh nhân dị ứng với con mối có trong bụi nhà hoặc thú vật nuôi sẽ bị nặng hơn khi tiếp xúc với chúng bên trong nhà. Tuy nhiên, không thể biết trước được mình có xu hướng dễ bị ảnh hưởng bới không khí bên trong nhà so với người khác nhưng ở những nơi có cường độ tiếp xúc rất cao, hầu hết mọi người đều bị bệnh.

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang