Ô tô bị trượt mất kiểm soát - đừng phớt lờ những lưu ý 'vàng' này

author 15:42 13/02/2019

(VietQ.vn) - Ô tô bị trượt là tình huống không ai mong muốn nhưng đã gặp phải thì rất nguy hiểm nếu tài xế không nắm vững những kỹ năng xử lý cơ bản.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Khi lái xe trên đường có rất nhiều tình huống xảy ra tưởng chừng có thể "bỏ mạng" khiến tài xế "lạnh sống lưng" xử lý. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kỹ thuật về ô tô, dù gặp tình huống nào tài xế cũng nên bình tĩnh và xử lý mới có thể hạn chế rủi ro.

Trượt bánh xe ô tô do đạp ga quá mạnh

Khi đang di chuyển nhiều tài xế thường có thói quen đạp ga quá mạnh để tăng tốc. Khi tăng tốc đột ngột nếu không kiểm soát tốt tình huống này sẽ khiến bánh xe dẫn động sẽ trượt trên đường và xe không tiến tới như bình thường nên gây ra tình trạng trượt bánh. Tuy nhiên, trượt bánh xe ít xảy ra khi trên đường nhựa, mà hiện tượng này xuất hiện khi bị sa vào bãi cát hoặc bùn lầy.

Trường hợp xe ô tô bị trượt trên đường nhựa thì không phải lo lắng vì hệ thống kiểm soát độ bám đường sẽ can thiệp ngay lập tức bằng việc rà thắng và giảm ga, giúp xe lấy lại cân bằng. Tuy nhiên, nếu xe ô tô không được trang bị hệ thống này cũng có thể xử lý bằng cách nhả chân ga và lưu ý chỉ rà nhẹ phanh, nếu đạp mạnh phanh sẽ gây ra hiện tượng khóa bánh, lúc này tài xế mất hoàn toàn khả năng kiểm soát xe.

Trong trường hợp trượt bánh trên cát hoặc bùn, tài xế cần thả chân ga ngay và không tiếp tục đạp mạnh thêm vì nó có thể khiến xe bị lún sâu hơn. Vì thế cần xử lý bằng thao tác đạp ga từng nhịp để giữ bánh không trượt, đồng thời đánh tay lái qua lại một cách chậm rãi để các bánh xe lấy lại độ bám đường và thoát ra. 

Ô tô bị trượt mất kiểm soát là tình huống khá nguy hiểm có thể gây tai nạn nghiêm trọng nếu không biết cách xử lý

Ô tô bị trượt mất kiểm soát là tình huống khá nguy hiểm có thể gây tai nạn nghiêm trọng nếu không biết cách xử lý.

Khóa bánh xe ô tô do phanh gấp

Trên những đoạn đường trơn trượt, khóa bánh rất thường xảy ra. Nguyên nhân của hiện tượng này là do phanh xe mạnh và đột ngột. Về cơ bản, bánh xe sẽ ngừng quay nhưng do lực quán tính nên chiếc xe vẫn bị trượt về trước.

Khi gặp hiện tường này, tài xế chỉ cần nhả phanh hoàn toàn và cố gắng phanh lại chậm rãi và nhẹ nhàng hơn. Thỉnh thoảng hãy kiểm tra độ trơn của mặt đường bằng cách khóa bánh khi di chuyển trên đường thẳng. Ngoài ra, ngày nay, rất nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống này áp đặt một ngưỡng phanh nhất định lên cả bốn bánh xe giúp ngăn chặn hiện tượng khóa bánh. 

Tử vong cao gấp nhiều lần nếu tai nạn mà tài xế không thắt dây an toàn(VietQ.vn) - Dây an toàn là vật dụng không thể thiếu trong mỗi chiếc xe ô tô tuy nhiên nhiều tài xế cũng như người ngồi sau thường không đeo khiến cho tính mạng bị đe dọa gấp nhiều lần nếu gặp sự cố tai nạn.

Thiếu lái Understeer

Hiện tượng thiếu lái Understeer xảy ra khi bánh xe trước bị mất độ bám đường và chiếc xe không thể quẹo cua theo ý muốn của người lái. Understeer thường xảy ra khi người lái vào cua ở tốc độ cao trên đoạn đường trơn trượt. Góc cua càng nhỏ và tốc độ càng lớn thì xác suất loạng choạng là rất cao. Chính vì vậy, hãy chú ý khi lưu thông trên đoạn đường dạng này.

Kỹ thuật lái xe ô tô hiệu quả nhất để giảm tác động của thiếu lái là ngay lập tức bỏ chân ga và đạp phanh một cách chậm rãi. Chú ý, luôn luôn nhìn về hướng mà bạn muốn đi và giữ bình tĩnh để điều chỉnh vô-lăng ở mức độ phù hợp nhất.

Dư lái do di chuyển quá nhanh

Hiện tượng dư lái thường xảy ra khi bạn di chuyển quá nhanh và đạp phanh khi vào cua. Hoặc hiện tượng dư lái xảy ra khi bánh sau mất độ bám đường, và phần thân sau xe bị trượt sang một bên.

Hiện tượng này thường xảy ra trên những mẫu xe dẫn động cầu sau. Giải pháp xử lý khá đơn giản, chỉ cần nhả chân ga, mắt nhìn về hướng muốn đi và nhẹ nhàng điều khiển vô-lăng theo hướng đó.

Trượt qua lại do tài xế xử lý muộn

Counterskid thường xảy ra sau khi bạn bị dư lái và xử lý chưa tốt. Phần đuôi xe sẽ trượt qua lại và tạo ra xung lực. Nếu tài xế  không xử lý nhanh ở vòng trượt thứ nhất hoặc thứ hai, xe sẽ bị trượt ở vòng thứ ba rất mạnh và khó xử lý.

Việc quan trọng nhất là nhìn vào đường muốn đi và chỉ điều chỉnh vô-lăng phù hợp một cách chậm rãi và cẩn thận. Ngay khi xe đã vào đúng đường, hãy điều chỉnh bánh xe thẳng để trọng lượng phân bổ vào bốn bánh. Hiện tượng trượt qua lại thường xảy ra do tài xế xử lý muộn, đánh vô-lăng quá mức và lập lại những sai lầm này cho tới khi xe ra khỏi đường.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang