Ông chủ Bphone: Hành trình đến cơ nghiệp trăm tỉ

author 10:14 27/05/2015

Chiếc điện thoại Made in Vietnam Bphone của Ceo BKAV Nguyễn Tử Quảng đang gây xôn xao dư luận. Anh xuất hiện trong buổi ra mắt hoành tráng ngày hôm này với chiếc áo phông đen cộc tay, giới thiệu chiếc Bphone trên màn hình lớn – hình ảnh đã quen thuộc với ông chủ Apple Steve Jobs.

Từ hiệp sĩ thành Quảng nổ, Quảng “quăng bom”

Nguyễn Tử Quảng sinh tại xã Ninh Nhất huyện Hoa Lư, nay xã này thuộc thành phố Ninh Bình tỉnh Ninh Bình. Dòng họ Nguyễn Tử ở Ninh Nhất, Ninh Bình là một dòng họ có truyền thống. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Tử Quảng học khối phổ thông chuyên toán trường Đại học Sư phạm Hà Nội và sau đó trở thành sinh viên Khoa công nghệ Thông tin trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Khi còn là sinh viên năm thứ ba của trường Đại học Bách khoa Hà Nội (1995), Nguyễn Tử Quảng đã bắt đầu viết phần mềm diệt virus Bkav. Thời điểm đó, số lượng virus ít, có khi nửa tháng mới có một loại mới nên công việc cho phần mềm này cũng không nhiều. Sáng đi học, chiều hoặc tối Quảng về mày mò cùng những dòng virus mới. Sau khi có phiên bản cập nhật, anh đem phân phát cho các bạn của mình thông qua đĩa mềm

Năm 1997, khi Internet bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, Quảng gửi các bản Bkav mới qua email cho tất cả những người quan tâm. Máy di động của anh cũng kiêm luôn tổng đài giải đáp thắc mắc những vấn đề về virus và được công khai ngay dưới email gửi đi.

Sau này, Quảng nảy ra ý nghĩ tập hợp một số bạn bè, anh em có cùng niềm say mê vào một nhóm, chung tay làm các phiên bản diệt virus mới. Giống như Quảng, những thành viên mới cũng phải đi làm nhiều việc khác nhau để nuôi bản thân và dành tiền, thời gian cho niềm đam mê… không tiền.

Chính vì những cống hiến vô điều kiện cho cộng đồng trong nhiều năm mà Quảng được mệnh danh là “Bác sĩ máy tính” hay “Hiệp sĩ Công nghệ Thông tin”. Anh cũng được coi là một chuyên gia máy tính chẳng giống ai bởi những người am hiểu về công nghệ thông tin đều đi làm kinh doanh và kiếm được nhiều tiền, còn Quảng lại hăng hái và nhiệt tình làm những việc miễn phí.

Năm 2005, sau 10 năm cung cấp miễn phí, “Hiệp sĩ Công nghệ Thông tin” chính thức thương mại hóa Bkav. Cùng với việc chuyển sang kinh doanh, Quảng chọn slogan cho công ty của mình là “Hãy làm việc hết mình, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn”.

Biệt danh Quảng ‘nổ’ bắt đầu xuất hiện sau khi một quảng cáo trên TV với lời ca ngợi sản phẩm của BKIS là phần mềm diệt virus tốt nhất thế giới. Một tuyên bố quá bất ngờ đối với người Việt. Liên tiếp sau đó là nhiều tuyên bố gây sốc khác như “Bkav đi trước Microsoft, Google, Samsung cả chục năm”, Giải pháp nhà thông minh của Bkav là hệ thống hoàn chỉnh nhất thế giới" hay “Đây là một trong những smartphone đẹp nhất thế giới” khi nói về chiếc Bphone trong trong CES 2015 tại Las Vegas.

“Chiếc Bphone đẹp nhất thế giới” chính thức trình làng

Chiếc Bphone lần đầu xuất hiện tại Hội chợ điện tử tiêu dùng quốc tế CES 2015 diễn ra vào tháng 1/2015 tại tại Las Vegas. Giới công nghệ trong nước lúc đó rất bất ngờ trước BPhone, chiếc smartphone đầu tiên của Bkav được dùng trong việc điều khiển Smart Home. Sản phẩm được baobọc cẩn thận với dòng chữ Designed by Bkav – Made in Vietnam khi đó làm nức lòng nhiều người yêu công nghệ Việt, với kỳ vọng về một sản phẩm thuần Việt thực sự.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như trong lời phát biểu của Phó Chủ tịch Bkav Vũ Thanh Thắng không có câu “Đây là một trong những smartphone đẹp nhất thế giới”. Câu nói này đã khiến cho BPhone trở thành một trong những smartphone đáng mong chờ nhất tại Việt Nam.

BKAV đã tiêu tốn hàng trăm triệu USD cho chiếc smartphone Made in Vietnam Bphone

Được biết, dự án Bphone được Nguyễn Tử Quảng khởi động từ tháng 9/2010 với 200 nhân viên tham gia từ khâu thiết kế, hoàn thiện và xây dựng các ứng dụng riêng dành cho mẫu smartphone tại nhà máy ở Cầu Giấy, Hà Nội.

Bkav tiết lộ đã tiêu tốn hàng triệu USD vào tham vọng gia nhập thị trường smartphone. Nhà máy tại Cầu Giấy của Bkav cũng là nơi sản xuất thiết bị SmartHome khá thành công của Bkav với hàng loạt hợp đồng lớn từ các khu đô thị mới, biệt thự tại Hà Nội và TPHCM.

Ngày 07/09/2010, tên miền Bphone được đăng ký. Bphone là smartphone có kiểu dáng phẳng đầu tiên trên thế giới, đã đăng ký bản quyền sáng chế độc quyền trên thế giới năm 2011.

Trong khi các thương hiệu Việt đều chỉ dám “dấn thân” vào phân khúc tầm trung, giá rẻ với tầm giá từ 2-5 triệu đồng để cạnh tranh với các ông lớn, như Samsung, HTC, Sony, LG, và cả các tên tuổi đến từ Trung Quốc, như Oppo, ZTE, Huawei, Lenovo.. thì Bkav tỏ ra “hung hăng” với kế hoạch tấn công thị trường ở phân khúc cao cấp. Việc một “tay ngang” như Bkav vốn chỉ có thế mạnh ở phần mềm diệt virus đi sản xuất điện thoại đã là một điều khó tưởng tượng đến chứ chưa nói đến tuyên bố gây sốc “sản xuất điện thoại đẹp nhất thế giới”, “đẹp hơn cả iPhone”.

Và cho đến hôm nay, chiếc Bphone Made in Vietnam đã chính thức được ra mắt, như là một minh chứng cho việc “nổ” hay không của vị doanh nhân nhiều tham vọng. Được biết, để chuẩn bị cho sự kiện này, Bkav đã chi kinh phí lên tới hơn 10 tỷ đồng. Một con số khủng đối với một sự kiện trong nước.

Trong một tâm sự về những tham vọng của mình, CEO BKAV từng nói: “Hiện vẫn còn nhiều người chưa tin vào việc một sản phẩm công nghệ Việt Nam có thể tốt hơn của các hãng nổi tiếng trên thế giới. Đây sẽ là một thách thức lớn mà anh cùng những đồng nghiệp tại Bkav phải vượt qua trong thời gian tới. “Nếu chúng tôi tạo ra được niềm tin đó thì nhiều người khác cũng sẽ tự tin hơn vào khả năng cạnh tranh của người Việt Nam và điều đó sẽ thật tuyệt vời. Tất nhiên là làm được điều này sẽ không dễ dàng nhưng nó làm cho chúng tôi thêm phấn khích”,

Trong buổi ra mắt chiếc Bphone ngày hôm nay, CEO Nguyễn Tử Quảng mặc quần bò, áo phông cộc tay, tự tin giới thiệu về chiếc Bphone “made in Vietnam” có mức giá khởi điểm thuộc hàng cao cấp, 9,99 triệu đồng.

Theo Người Đưa Tin


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang