Ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức: Bí mật phía sau 48 bãi xe ‘vàng’ là gì?
Lát đá vỉa hè kém chất lượng: Chủ tịch Chung nghe nói có bàn tay của ‘con ông cháu cha’
Kinh tế gia World Bank Martin Rama: Vỉa hè Hà Nội thực sự quyến rũ
TP. Hồ Chí Minh: Vỉa hè bị tái chiếm ‘như chưa hề có cuộc ra quân’
Ngày 11/1, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết 48 bãi xe trên đã tồn tại qua nhiều năm. Sau khi có chỉ đạo UBND TPHCM về việc rà soát, thanh tra các bãi giữ xe vỉa hè, ông Hải chỉ đạo cho đình chỉ ngay 48 bãi xe do các phòng, ban, đoàn thể quận 1 đứng tên. Sau đó, ông sẽ xem xét các trường hợp theo chỉ đạo của UBND TPHCM.
Trong những lần xuống đường kiểm tra, lập trật tự vỉa hè trước đó, lực lượng chức năng quận 1 cũng đã rút giấy phép, cho dừng hoạt động hàng chục bãi giữ xe hết phép, sai phép, mất mỹ quan đô thị, trong đó có nhiều bãi xe thuộc các đơn vị của quận 1.
Mới đây, UBND TPHCM chỉ đạo rà soát lại tất cả các bãi giữ xe vỉa hè trên địa bàn để tiến tới chấm dứt, dành đất cho hoạt động giao thông.
Theo UBND TPHCM, vỉa hè phải dành cho giao thông. Nếu sử dụng cho mục đích khác thì phải sắp xếp làm sao không ảnh hưởng đến giao thông.
Một bãi giữ xe vỉa hè trái phép bị đoàn kiểm tra quận 1 xử lý (ảnh: Đình Thảo)
Việc giữ xe trên vỉa hè đang tràn lan, bị trục lợi. Do đó cần phải rà soát, chấm dứt ngay trong quý I/2018.
UBND TPHCM cho biết: Trừ những nơi thật sự cần thiết giữ xe có thể giao cho thanh niên xung phong tổ chức thực hiện. Nếu là doanh nghiệp xin giữ miễn phí thì quận có thể cho phép giữ tạm.
Đối với 48 bãi giữ xe nằm các vị trí vỉa hè ở trung tâm quận 1 (do các phòng, ban của UBND quận 1 đã và đang đứng tên), UBND TP giao quận 1 thanh tra việc cấp phép, báo cáo UBND TP.
Hiện UBND TP đã chỉ đạo Chủ tịch UBND quận 1 làm việc với lực lượng Thanh niên xung phong TP để bàn giao các bãi giữ xe cho thanh niên xung phong, bãi giữ xe nào ảnh hưởng giao thông thì sẽ dẹp.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, vỉa hè ở TPHCM rất phức tạp.
“Bởi vỉa hè giống như mảnh đất vàng. Mọi người đang săm soi nhìn vào, mình sơ hở cái ông này nhảy vô chiếm sử dụng, kinh doanh. Thậm chí, kinh doanh 1 tiếng đồng hồ cũng kiếm được 2 - 3 ngày tiền chợ. Thế nên chỉ cần buông ra là không ông này thì cũng ông kia tới chiếm, hay cũng dân tỉnh này hay dân tỉnh kia. Nếu không có nhìn nhận đúng thì quản lý rất khó”, ông Tuyến nói.
Vào ngày 8/1, ông Đoàn Ngọc Hải bất ngờ nộp đơn từ chức, nội dung đơn ông Hải ghi tháng 3/2016, ông chính thức phụ trách lĩnh vực đô thị và nhận thấy quản lý trật tự đô thị, trong đó có quản lý trật tự lòng, lề đường là nhiệm vụ trọng tâm vì ở quận 1, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường diễn ra ngày càng nhiều và phức tạp.
Ông Đoàn Ngọc Hải. Ảnh: Người Lao động
"Từ tháng 1 đến tháng 10/2017, công tác lập lại trật tự lòng, lề đường quận 1 đã tạo hiệu ứng lớn cho cả nước, Thủ tướng Chính phủ đánh giá tốt và chỉ đạo các địa phương khác thực hiện...
... Nhưng việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích rất to lớn - hàng ngàn tỉ đồng, của các bãi ô tô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền...".
Cuối đơn, ông Hải phân trần: "Nhìn lại, tôi thấy mình không thực hiện được lời hứa trước nhân dân và kỳ vọng của đồng chí lão thành cách mạng sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này. Vì vậy, tôi xin từ chức".
Trước đó, ngày 20/2/2017, ông Đoàn Ngọc Hải đã cùng đoàn công tác xử lý vi phạm trật tự đô thị và tuyên bố: "Từ đây đến cuối năm không làm được, tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi, để nổi tiếng".
Trần Minh (t/h)