Ông Donald Trump: 'Đồng USD đang quá cao'

authorĐỗ Thu Thoan 20:01 18/01/2017

(VietQ.vn) - Tuyên bố gây sốc của ông Donald Trump này phát đi thông điệp rằng chính phủ Mỹ sẽ sớm chấm dứt chính sách đồng USD mạnh kéo dài suốt 2 thập kỷ

Theo thông tin đăng tải từ CNBC, VnEconomy cho biết, Tân Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump, tuyên bố hiện đồng USD hiện đang được định giá quá cao. Tuyên bố gây sốc này của ông ngay lập tức đã phát đi thông điệp rằng chính phủ Mỹ sẽ sớm chấm dứt chính sách đồng USD mạnh kéo dài suốt 2 thập kỷ qua.

ong-donald-trump-dong-usd-dang-qua-cao

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Time 

Theo đó, trưởng bộ phận nghiên cứu về tỷ giá và thị trường ngoại hối tại Bank of America Merrill Lynch, ông David Woo, nhận xét: “Không còn nghi ngờ gì nữa, chính phủ của Tổng thống Donald Trump không thích đồng USD mạnh. Đồng USD mạnh sẽ cản trở rất nhiều các chính sách mà ông Donald Trump muốn áp dụng. Kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt sẽ khiến đồng USD tăng giá nhưng vấn đề ở đây là chính người Mỹ không hề muốn đồng USD mạnh”.

Nhận xét của ông Donald Trump về tỷ giá đồng USD lập tức khiến nhiều nhà kinh doanh ngoại hối trên thị trường tiền tệ quốc tế phải cân nhắc lại chiến lược đầu tư.

Từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ kết thúc vào 8/11/2016 đến tháng 1/2017, chỉ số đồng USD tăng khoảng 6%. Tuy nhiên từ đầu năm 2017 đến nay, đồng USD giảm giá khá mạnh. Tuyên bố của ông Donald Trump về tỷ giá đồng USD đã khiến đồng tiền này mất thêm 0,7% giá trị trong phiên giao dịch ngày thứ Ba trên thị trường New York.

Cũng theo ông Marc Chandler Chandler, trưởng bộ phận kinh doanh ngoại hối tại Brown Brothers Harriman, rất hiếm khi có Tổng thống Mỹ nào muốn bình luận về tỷ giá đồng USD. Suốt trong hơn 2 thập kỷ qua, nước Mỹ luôn duy trì chính sách đồng USD mạnh, dù kể cả đồng USD mạnh có tạo ra không ít khó khăn cho nước Mỹ.

ong-donald-trump-dong-usd-dang-qua-cao

Trong hơn 2 thập kỷ qua, Mỹ luôn duy trì chính sách đồng USD mạnh, dù kể cả đồng USD mạnh có tạo ra không ít khó khăn cho nước Mỹ - Ảnh: Time

Dẫn lời ông Trump, CafeF/Trí thức trẻ cho biết thêm: “Hiện nay các công ty của chúng ta không thể cạnh tranh với họ bởi vì đồng tiền của chúng ta quá mạnh. Nó đang “giết chết” chúng ta”.

Phiên giao dịch ngày 17/1, thị trường tài chính quốc tế chịu tác động mạnh từ các diễn biến trên chính trường. Đồng USD giảm mạnh sau khi Tổng thống đắc cử của nước Mỹ Donald Trump nói rằng đồng nội tệ của nước Mỹ quá mạnh trong khi đồng bảng Anh tăng giá mạnh nhờ bài phát biểu của Thủ tướng Theresa May.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal, ông Trump nói rằng đồng USD đang “quá mạnh” một phần là bởi Trung Quốc giữ giá đồng nhân dân tệ ở mức thấp.

Ông Trump cũng phê phán kế hoạch thuế hàng hóa tại nơi tiêu thụ của đảng cộng hòa. Đây là loại thuế được thiết kế để khuyến khích xuất khẩu đồng thời khiến hàng nhập khẩu khó cạnh tranh hơn với hàng hóa nội địa. Trump cho rằng việc đánh thuế nhập khẩu và miễn trừ xuất khẩu sẽ khiến đồng USD mạnh lên.

Tuy nhiên giới phân tích cho rằng đà giảm giá của USD trong phiên hôm qua chỉ là nhất thời chứ không phải dài hạn. Theo Fredrik Nerbrand, chuyên gia đến từ ngân hàng HSBC, nếu Trump thực sự hướng về tăng trưởng như ông đã từng dự định và các nước còn lại trên thế giới không thể mạnh tay kích thích tài khóa như Mỹ, vấn đề quan trọng nhất đối với thị trường sẽ là dòng chảy của vốn. Khi đó đồng USD vẫn là điểm sáng nhất.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang