Phát hiện áo mưa trẻ em nhiễm độc chất

author 06:24 07/07/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, một cơ quan giám sát môi trường cảnh báo tới các bậc cha mẹ nên cẩn thận về việc chọn áo mưa cho trẻ em trong mùa mưa bão vì áo mưa có chứa hóa chất độc hại.

Cơ quan giám sát của Liên minh EcoWaste, Philippines cho biết, áo mưa làm từ chất liệu nhựa PVC có chứa nhiều chất phụ gia độc hại khi thải ra môi trường còn tồn tại lâu hơn tuổi thọ của sản phẩm.

Trong đó, hàm lượng chì "có thể gây hại cho não và hệ thần kinh trung ương, đồng thời còn phá vỡ các chức năng thông thường của hệ nội tiết" 

Áo mưa cho trẻ em nhiễm độc chất chì ở mức cao

Áo mưa cho trẻ em nhiễm độc chì ở mức cao. Ảnh minh họa

Tổ chức đã ban hành lệnh cảnh báo "sau khi nhận được kết quả từ phòng thí nghiệm cho thấy, năm trong sáu mẫu áo mưa làm từ nhựa PVC mua với giá từ P130 đến P200 có gắn mác giảm giá tại Divisoria, Manila và Baclaran, thành phố Pasay đều nhiễm chì với hàm lượng vượt mức cho phép." 

Cơ quan giám sát EcoWaste thường xuyên kiểm tra thị trường cũng như cửa hàng bán các sản phẩm giá rẻ và phổ biến dành cho trẻ em có xác nhận độc hại.

Cuộc phân tích do công ty kiểm tra toàn cầu SGS thực hiện cho thấy, năm mẫu có chứa hàm lượng chì "trong khoảng 164 - 574 phần triệu ppm, vượt quá giới hạn cho phép là 100 ppm đối với các loại chất liệu sử dụng trong sản xuất theo Luật An toàn Sản phẩm tiêu dùng Mỹ."

Các mẫu thử nghiệm chứa độc chất bao gồm: Áo mưa màu vàng "Tweety Bird" chứa 574 ppm chì, áo mưa học sinh màu vàng nhiễm 243 ppm chì. Thêm nữa, một loại áo mưa màu vàng "Winnie the Pooh" có hàm lượng chì đạt mức 217 ppm, áo mưa màu vàng "Tweety Bird" có chì chiếm 190 ppm, áo mưa màu xanh "Mickey Mouse" chiếm 164 ppm chì.

"Trên thực tế, những loại áo mưa có chức năng giúp trẻ em khỏi bị ướt lại tiềm ẩn các chất độc hại trong nhựa PVC, thiết kế có thể khiến trẻ em mắc bệnh trong thời gian dài và còn gây ô nhiễm môi trường", Thony Dizon, điều phối viên của dự án bảo vệ liên minh thuộc EcoWaste cảnh báo.

Dizon còn khuyến cáo rằng, trẻ em là đối tượng "dễ bị tổn thương với chất độc môi trường vì trẻ hít thở không khí nhiều hơn, ăn nhiều thức ăn hơn và uống nhiều nước hơn nên thường tiếp xúc với nhiều chất độc hại phát sinh từ các hoạt động thông thường từ tay-miệng và một phần cũng do các cơ quan và hệ thống quan trọng trong cơ thể trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát triển."

Đặc biệt, chì có thể phá vỡ hoặc làm chậm quá trình phát triển trí não gây nên các vấn đề về sức khỏe, học tập, chỉ số IQ thấp hơn, khả năng tập trung ngắn hơn và khó kiểm soát hành vi. 

EcoWaste khuyên các bậc cha mẹ nên "tìm kiếm loại áo mưa không chứa PVC  mà làm từ chất liệu thay thế nhằm ngăn chặn các thành phần độc hại nhất." 

Tổ chức cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần kiểm tra các sản phẩm mà con cái của họ đang sử dụng và nhắc nhở chúng "vệ sinh tay kỹ sau khi chơi và trước khi ăn." 

Ngoài ra, Cơ quan giám sát còn kêu gọi các nhà sản xuất sản phẩm trẻ em: Cần loại bỏ chì và các hóa chất độc hại khác trong quá trình sản xuất đồng thời chuyển sang loại chất liệu an toàn hơn, thông tin rõ thành phần hóa học sử dụng trong sản phẩm. Mặt khác, nhà sản xuất cần tôn trọng "quyền được biết" của người tiêu dùng về các hóa chất trong sản phẩm, bao gồm cả việc cung cấp đầy đủ và trung thực thông tin trên nhãn mác hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang