Phát hiện hợp chất quý và đắt hơn vàng gấp 30.000 lần trong gạo hữu cơ Quảng Trị

author 11:13 05/08/2019

(VietQ.vn) - Hai hợp chất hợp chất Momilactone A và Momilactone B (MA và MB) có trong gạo hữu cơ Quảng Trị quý và đắt hơn vàng gấp 30.000 lần.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tại buổi công bố hợp chất Momilactone A và Momilactone B (MA và MB) có trong gạo hữu cơ Quảng Trị canh tác theo quy trình Ong Biển, PGS Trần Đăng Xuân - Trưởng phòng thí nghiệm Sinh lý thực vật và Hóa sinh (ĐH Hiroshima, Nhật Bản) cho biết, ông đã đem gạo hữu cơ Quảng Trị sang viện nghiên cứu nơi ông làm việc để làm xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, loại gạo này không những sạch mà còn siêu sạch, đạt cả 545 chỉ tiêu về chất lượng. Không chỉ vậy, hợp chất MA và MB có tác dụng chống tiểu đường, béo phì, gút được tìm thấy trong gạo hữu cơ Quảng Trị.

"Nhiều hoạt tính quý của 2 hợp chất này đang được chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và đã đăng trên nhiều tạp chí sinh học quốc tế. Hai hợp chất có trong gạo hữu cơ Quảng Trị này còn quý và đắt hơn vàng gấp 30.000 lần. Bởi theo kết quả bước đầu, hợp chất Momilactone A bằng 100, hợp chất Momilactone B bằng 50. Trong khi đó, các loại lúa gạo đặc sản mà Trường ĐH Hiroshima đã từng kiểm chứng của hai hợp chất trên chỉ được 1%" - PGS Trần Đăng Xuân chia sẻ

PGS Trần Đăng Xuân cũng cho biết thêm, hiện nay mọi người thường hạn chế việc ăn cơm, bởi cơm có chứa nhiều tinh bột - nguyên nhân gây ra béo phì, tiểu đường. Tuy nhiên, với hàm lượng MA và MB cao như hiện nay thì ăn gạo hữu cơ Quảng Trị sẽ phòng chống được các bệnh này.

Gạo hữu cơ Quảng Trị phát hiện có hợp chất MA và MB có tác dùng phòng ngừa và ức chế bệnh tiểu đường, bệnh gút. Ảnh: VNN

Cũng tại buổi công bố, ông Trần Ngọc Nam - Tổng giám đốc công ty TNHH sản xuất và thương mại Đại Nam, cho biết năm 2016, với mong muốn tạo ra được sản phẩm nông sản sạch, thân thiện môi trường, bảo đảm quyền của người tiêu dùng, sức khỏe cho cộng đồng, ông đã quyết định liên kết với bà con nông dân ở Quảng Trị, Thái Bình, một số tỉnh ở ĐBSCL để xây dựng chuỗi sản xuất lúa gạo hữu cơ bằng công thức “bón phân và tưới nước”.

Theo mô hình này, trong quá trình trồng và chăm sóc, nông dân ở các hợp tác xã sản xuất tại Quảng Trị chỉ sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh Ong Biển được sản xuất tại nhà máy ở Bà Rịa - Vũng Tàu và tưới nước. Tuyệt đối không sử dụng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật cũng như bất cứ loại phân hóa học nào.

"Mô hình chuỗi liên kết này đến nay đã thực hiện được khoảng 3 năm và cho thấy hiệu quả rõ rệt. Năng suất lúa ổn định, khi thu hoạch lúa của bà con nông dân xã viên được doanh nghiệp thu mua luôn tại chân ruộng với giá thành đã được doanh nghiệp ký kết trước đó"- ông Nam cho hay.

Theo ông Nam, nông dân trồng lúa hữu cơ do công ty không lo đầu ra cho sản phẩm, thu nhập cao sau khi đã trừ đi các chi phí phân, giống. Không chỉ giúp bà con nông dân Quảng Trị có cuộc sống ổn định hơn, gạo sản xuất ra được doanh nghiệp và chính quyền địa phương xây dựng thương hiệu gạo hữu cơ Ong Biển trồng ở Quảng Trị (hay còn gọi là Gạo hữu cơ Quảng Trị).

"Hiện tại, Quảng Trị đã có 200 ha lúa được trồng theo mô hình gạo hữu cơ Ong Biển. Công ty cam kết mua của nông dân cao hơn giá thị trường 30%, cam kết năng suất lúa đạt 5 tấn/ha trở lên, không đạt công ty bù vào cho nông dân"- đại diện lãnh đạo công ty nói tại buổi họp báo.

Bảo Lâm

Táo hữu cơ chứa rất nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe người dùng(VietQ.vn) - Hạn chế việc phải đi khám bệnh nhờ ăn táo hữu cơ vì có rất nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang