Phát hiện mới: Mật ong có thể sử dụng như kem chống vi-rút

authorNinh Lan 06:15 29/05/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cho hay, mật ong cũng có thể sử dụng như kem chống vi-rút để điều trị vết loét lạnh.

Viện nghiên cứu y tế New Zealand đã tiến hành thử nghiệm với 952 người trong việc điều trị vết loét lạnh bằng mật ong và việc điều trị này được so sánh với việc dùng kem aciclovir chống virut, có nhãn hiệu là Zovirax. Mật ong được lấy từ một loại cây bản địa ở New Zealand, chúng được khử trùng và tăng cường với các thành phần kháng khuẩn bổ sung. 

Phát hiện mới: Mật ong cũng có thể chống lại vết phổng rộp

Mật ong cũng có thể dùng để chữa các vết loét lạnh. Ảnh: Dailymail 

Những người tham gia thử nghiệm đã sử dụng kem hoặc mật ong, cả hai đều làm giảm đau và lành vết thương trong vòng chín ngày. Mật ong được chứng minh hiệu quả mà không cần bất kỳ thay đổi trong thời gian chữa bệnh.

Các nhà nghiên cứu cho hay: "Cả hai phương pháp điều trị đều có hiệu quả tương tự như nhau về thời gian chữa lành, giải quyết cơn đau... Cả hai phương pháp đều được những người tham gia đánh giá cao như nhau".

Dẫn đầu nghiên cứu, Tiến sĩ Alex Semprini cho biết, kết quả chứng minh bệnh nhân có thể chọn một lựa chọn thay thế. Điều này có nghĩa là những bệnh nhân có sở thích sử dụng các loại thuốc tự nhiên có thể tin tưởng vào hiệu quả của công thức mật ong này như là một lựa chọn điều trị tiếp theo cho vết loét lạnh".

Virus herpes gây ra vết loét lạnh. Theo ước tính, khoảng 7 trong 10 người ở Anh bị nhiễm virus. Những vết loét lạnh trên cơ thể có thể lây. Chúng bắt đầu như một mảng đỏ nhỏ bị phồng rộp trước khi vỡ ra, để lại một vùng da bị bong vảy.  

Hàng loạt ngũ cốc của Ryvita bị thu hồi vì có thể gây dị ứng(VietQ.vn) - Ngũ cốc của Ryvita đang bị thu hồi vì chứa các hạt có thể gây dị ứng mà không khai báo trên nhãn sản phẩm.

Virut Herpes simplex (HSV) có thể gây nên nhiễm khuẩn da cấp tính và biểu hiện mụn nước thành nhóm trên nền da đỏ. Hiếm khi virut này gây bệnh trầm trọng và có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Bệnh tái phát và thường xuất hiện tại vị trí cũ hoặc gần đó. Herpes ở môi phổ biến nhất gây bởi HSV týp1, ngược lại, Herpes sinh dục thường gây bởi HSV týp2.

Điều kiện thuận lợi để virut xâm nhập gây bệnh thường là: tổn thương ở môi (khô, nứt môi, chấn thương...), chấn thương răng - miệng (nhổ, trám răng...), sốt, cảm cúm, các bệnh nhiễm trùng (như viêm đường hô hấp trên...), kinh nguyệt, có thai, suy nhược cơ thể, căng thẳng tinh thần, chấn thương thể chất, giảm sức đề kháng, giảm miễn dịch (AIDS, ung thư...). Bệnh thường biểu hiện với các dấu hiệu đau, bỏng rát, ngứa hoặc tê nhẹ vùng da trước khi nổi mụn nước, sau đó nổi mụn nước thành chùm trên nền da đỏ.

Herpes rất dễ lây nhiễm qua đường tiếp xúc trực tiếp khi vẫn còn các sang thương, vì vậy, cần lưu ý những điều sau: Không tiếp xúc trực tiếp vùng da đang tổn thương của mình vào người khác như: hôn hít, sờ, chạm, quan hệ tình dục...; Không dùng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn lau mặt, ly uống nước, chén-đũa-muỗng, son môi, phấn trang điểm và “khăn ướp lạnh”...; Không sờ lên mắt; Không dùng nước miếng để làm ướt kính sát tròng.

Cẩn thận khi trang điểm và tẩy trang. Không nên cố gắng dùng cream hay phấn trang điểm để che đi những mụn rộp hay vết lở vì sẽ dễ bị bội nhiễm vi khuẩn. Vết lở sẽ không còn gây lây nhiễm khi đã lành hoàn toàn và vùng da bị ảnh hưởng đã trở về bình thường.

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang