Phát hiện rải tiền lẻ: Nhắc nhở không được sẽ kỷ luật

author 20:30 01/02/2014

(VietQ.vn)- Để xảy ra hiện tượng rải tiền lẻ tại đình chùa, di tích lịch sử nào thì ban quản lý di tích đó phải chịu trách nhiệm, thậm chí sẽ phải nhận hình thức kỷ luật nếu để tái diễn, chậm khắc phục…

Dịp tết nguyên đán năm nay, Bộ VH-TT&DL sẽ cử các đoàn công tác tiến hành thanh tra đồng loạt các khu di tích, đền chùa lớn trên cả nước, trong đó tập trung vào nạn rải và đổi tiền lẻ…

Hối lộ thánh thần một cách thô thiển

Lý giải nguyên cớ phật tử ngày nay đi chùa thường rải tiền lẻ lên bất cứ chỗ nào được cho là thiêng, Thượng Tọa Thích Thanh Nhiễu, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cho biết: ai cũng muốn cúng phật, là phải đưa tận tay, đặt tận ban thờ phật nhưng họ không hiểu rằng “ tâm tức phật” mà “phật tức tâm”, mình tâm niệm như thế nào là Phật đã biết chứ không phải dâng tận tay, kêu tận cửa thì Phật mới chứng giám…

Nhét tiền vào cả mồm đức phật, cảnh chỉ có ở Việt Nam

Theo Thượng Tọa, việc rải tiền lẻ không chỉ gây ra lãng phí mà còn gây nghiệp chương, có tội với Phật. “Nhiều người dân đi vào chùa, đặt tiền lẻ lên khắp các ban thờ, nhiều người còn kẹp cả vào tay phật. Họ đâu có biết rằng đồng tiền từ tay người này sang người khác, có thể cũng đã qua tay anh bán thịt, bán cá hôi tanh, vậy mà đem dâng lên Phật cũng là tội”

Mặt khác, Việc bày tiền lẻ lên các ban thờ còn là một cái tội, vì khi bày tiền nhiều lên ban thờ như thế sẽ gây ra “kiến cảnh sinh tâm”, sinh ra lòng tham cho những con người có ý định ăn trộm tiền trong chùa. “ Cúng Phật như vậy chưa biết có phúc hay không nhưng trước mắt đã gây nghiệp cho người khác phạm tội rồi”, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo nói.

Không chỉ nhét tiền vào tay phật, người đi lễ còn có thói quen rải tiền lẻ tại tất cả những chốn được coi là linh thiêng như gốc cây, khe đá, giếng nước... Từ đây, vị Thượng tọa có lời khuyên chân thành tới những ai dâng lễ nơi cửa chùa nếu có nếu thành tâm muốn cúng vào nhà chùa thì cứ bỏ số tiền chẵn cận thận vào hòm công đức, chớ rải tiền lẻ khắp chốn, hủy hoại đồng tiền, gây lãng phí, vi phạm pháp luật.

Rải cả tiền dưới gốc cây

Theo ông Vương Duy Bảo, Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) nhận định việc nhét tiền vào tay phật, rải tiền lẻ khắp ban bệ cửa chùa chẳng khác gì hối lộ thánh thần, mà hối lộ một cách thô thiển càng chứng tỏ đã phỉ báng thánh thần. “Tâm lý bon chen của cơ chế thị trường lại bị người ta mang vào chốn cửa Phật làm vấy bẩn chốn được coi là tôn kính, linh thiêng”, ông Bảo nói.

Siết trách nhiệm sở ngành địa phương

Được biết, năm 2014, ngành Văn hóa tiếp tục đẩy mạnh quản lý nếp sống văn minh nơi lễ hội mà trọng tâm là chấn chỉnh việc người dân đặt tiền lễ. Lấy việc “chấn chỉnh tiền đặt lễ” làm tiêu chuẩn đánh giá năng lực quản lý của ban quản lý di tích, ban tổ chức lễ hội. Đây cũng là tiêu chuẩn để đánh giá thi đua của các Sở VHTT&DL.

Để tái diễn tình trạng giải tiền lẻ, ban quản lý di tích sẽ bị đề nghị kỷ luật

Đặc biệt, để hạn chế việc rải tiền lẻ tại khu di tích trong dịp tết nguyên đán, ông Vương Duy Bảo cho biết, Bộ VH-TT&DL sẽ lập nhiều đoàn thanh kiểm tra hiện tượng này trong mùa lễ hội. Nếu đền, chùa nào còn xảy ra tình trạng rải, giắt tiền lẻ vô tổ chức, gây phản cảm, Ban Quản lý di tích sẽ phải chịu trách nhiệm xử phạt. Ngoài ra, sẽ có biện pháp kiên quyết không để các hình thức kinh doanh đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch trong khu vực di tích, khu vực lễ hội; không cài, giắt, đặt, rải tiền tùy tiện gây phản cảm; bố trí bàn ghi công đức hợp lý để phục vụ nhân dân công đức tu bổ di tích.

“ Đoàn thanh tra sẽ có những đợt kiểm tra đột xuất về trấn chỉnh nạn rải, đổi tiền lẻ kiếm lời. Nếu phát hiện đối tượng vi phạm, đoàn sẽ yêu cầu ban quản lý di tích xử lý nhắc nhở, tuy nhiên nếu còn để tái diễn tình trạng thì đoàn sẽ có văn bản đề nghị chính quyền trực thuộc có hình thức  kỷ luật đối với ban quản lý di tích.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra quyết định hạn chế tối đa in tiền mệnh giá nhỏ (2.000 đồng trở xuống) phục vụ tết và lễ hội. Đây có thể coi là một sự trợ giúp đắc lực của cơ quan này đối với hiện tượng rải tiền phản cảm trong các khu di tích.


Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang