Phát lộ lỗ hổng quy hoạch cây xăng nội đô

author 13:38 05/06/2013

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ cháy cây xăng số 2 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, trao đổi với báo giới bên lề Quốc hội, ĐB Bùi Thị An (đoàn Hà Nội) cho rằng cần tăng cường công tác giám sát việc thực hiện phòng cháy chữa cháy tại các cây xăng.

Thưa bà, Hà Nội vừa xảy vụ cháy cây xăng nghiêm trọng tại số 2 Trần Hưng Đạo gần sát khu dân cư, tình tạng hiện này nhiều trạm xăng vẫn tồn tại xen kẽ trong khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn cao, ý kiến của bà về việc này như thế nào?

Đúng là Hà Nội đang phải đối mặt với quy hoạch cũ, chưa thay đổi được. Trong khi đó, mật độ dân cư ngày càng đông với người Hà Nội và những người ở nơi khác đến cư trú nhiều. Trong khi đó, những quy hoạch đã có chưa thể cải tạo được và chính vì điều đó đã gây ảnh hưởng cho Hà Nội về nhiều mặt.
Đại biểu Bùi Thị An ( đoàn Hà Nội )
Đại biểu Bùi Thị An ( đoàn Hà Nội )
Thưa bà qua vụ hỏa hoạn xảy ra ở cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, theo bà cần phải có chương trình đầu tư, nâng cấp gì cho lực lượng phòng cháy chữa cháy?
 
Về vụ cháy tại cây xăng 2B phố Trần Hưng Đạo, tôi nhận thấy các đơn vị tham gia chứa cháy đã rất nỗ lực thực thi nhiệm vụ. Họ có mặt tại hiện trường rất nhanh và ngoài cơ quan chức năng, dân cư xung quanh cũng tham gia chữa cháy tích cực. Tuy nhiên, “lực bất tòng tâm” bởi trang thiết bị xử lý chữa cháy do xăng phải hiện đại hơn.
 
Chính vì đầu tư trang thiết bị còn chưa hiện đại, nên công tác chữa cháy bị kéo dài đến như vậy. Tôi nghĩ, tới đây không riêng Hà Nội mà các thành phố lớn sẽ tập trung giải quyết vấn đề này. Việt Nam chúng ta có đặc thù là điều kiện khí hậu nhiệt đới, độ ẩm ít, độ khô cao, do vậy cháy nổ xảy ra là khó tránh khỏi. 
 
Bà lo ngại gì về trình độ chuyên môn và năng lực của đội ngũ phòng cháy chữa cháy hiện nay, khi mà trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại cây xăng số 2B phố Trần Hưng Đạo có quá nhiều lính cứu hỏa bị thương?
 
Năng lực của đội ngũ phòng cháy chữa cháy luôn cần được nâng cao, bởi trong thời dại công nghiệp hóa, tình huống cháy không giống như những tình huống cháy đã xảy ra trước đây.
 
Do vậy, không ngừng rèn luyện, nâng cao ý thức của lực lượng phòng cháy chữa cháy phải được tổ chức thường xuyên và phù hợp với điều kiện cũng như tốc độ hiện đại hóa, đô thị hóa.
 
Phải không ngừng nâng cao trình độ, để người lính cứu hỏa đáp ứng được mọi tình huống. Như những tình huống hôm qua đã gây khó khăn cho lực lượng chữa cháy, bởi nơi xảy ra hỏa hoạn gần đường phố, cạnh khu dân cư, bệnh viện, nên đã đặt lực lượng này vào tình thế khó xử. Tuy nhiên, họ đã cố gắng hết sức của mình rồi.  
 
Bà đánh giá như thế nào về vai trò, trách nhiệm của chính quyền sở tại trong việc ngăn ngừa các vụ hỏa hoạn, trong khi các trạm xăng là nơi rất dễ xảy ra cháy nổ?
 
Tôi thấy chính quyền địa phương cần giám sát, kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, nhắc nhở đơn vị kinh doanh xăng dầu này. Ở đây có 2 vấn đề và thứ nhất là người trực tiếp làm rất sơ suất. Đáng lẽ phải tuân thủ các quy chuẩn về kỹ thuật của các Trạm xăng như hầm ngầm, chống cháy nổ ra làm sao… Trạm xăng phải xa khu dân cư bao nhiêu mét. Nhưng bởi thực trạng quy hoạch của Hà Nội chưa thể thay đổi, nên không thể giải quyết ngay được những vấn đề tồn đọng. 
 
Tôi thấy cần phải tăng cường sự giám sát thường xuyên và phải tuyên truyền, giáo dục ý thức cho những người trực tiếp kinh doanh xăng dầu, cũng như các cấp quản lý họ. 
 
Qua rà soát, hiện tại Hà Nội có 500 cây xăng bán lẻ và rất nhiều trong số đó gần khu vực đông dân cư, theo bà cần phải xử lý các điểm này như thế nào?
 
Đây thực sự là một bài toán khó giải, bởi mật độ dân cư sống trong nội thành rất đông, nên nhu cầu xăng dầu cũng rất cần thiết. Theo đúng quy hoạch, phải đưa các cây xăng ra xa khu dân cư, thì điều đó lại không đáp ứng được yêu cầu của dân. 
 
Việc giải bài toán hóc búa này đang đặt ra cho các cấp chính quyền thành phố, cũng như đối với người dân để có sự chia sẻ cộng đồng và nếu như cây xăng đặt ở xa dân cũng phải chấp nhận. Yêu cầu vừa tiện lợi, vừa an toàn thì khó . Tới đây, chắc chắn thành phố sẽ có những biện pháp cứng rắn để giải quyết vấn đề này.
 
Tình trạng cây xăng nằm gần sát khu dân cư không chỉ xảy ra ở Hà Nội, nhiều địa phương khác cũng tương tự như TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng...và đã có nhiều vụ cháy xảy ra. Vậy, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã đặt ra chuyên đề giám sát nội dung này?
 
Chuyên đề giám sát cháy nổ thì chúng tôi chưa đặt ra, Tuy nhiên, nếu thấy bức xúc về tình trạng này, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội sẽ đề nghị Quốc hội thực hiện việc giám sát. Vấn đề này không chỉ liên quan đến thiệt hại về tài sản, mà còn liên quan đến một giá trị rất lớn là tính mạng con người. 
 
 Thu Trang
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang