Phát minh mới: Ô tô có cánh bay gần 800km/h

author 11:21 28/07/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, một công tyở Mỹ đã cho ra một thế kế về một phát minh mới, một phương tiện có cánh kết hợp giữa ô tô và máy bay có thể di chuyển cả trên bộ và trên không với tốc độ tối đa 800km/h.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Thế kỷ 21 đã mang lại nhiều thay đổi công nghệ đặc biệt. Nhưng dường như các ý tưởng viễn tưởng-hoài cổ tuyệt vời nhất từ những cuộc triển lãm khoa học năm 1950 không phải là không bao giờ quay trở lại - những mô hình máy bay phản lưc, tàu con thoi mặt trăng và những chiếc xe ô tô biết bay. Chúng ta đã có những ý tưởng phát minh mới về chiếc ô tô bay từ tương đối sớm. Mới đây, công ty tư nhân trực thuộc viện công nghệ Massachusetts, Mỹ MIT, Terrafugia đã công bố một thiết kế mới về một chiếc xe TF-X bay tự động.

Như mô hình xe bay The Transition ban đầu của công ty, chiếc xe TF-X là một thực tế. Phương tiện kết hợp giữa ô tô và máy bay theo phong cách Jetsons đã được tổ chức quản lý hàng không liên bang FAA phê chuẩn hợp pháp trên không và trên đường bộ. Thực tế, chiếc The Transition là chuyến bay thử nghiệm thành công.

Tuy nhiên, bằng việc thiết kế thêm khả năng cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc, cộng với một hệ thống khí thí điểm hoàn toàn tự động, chiếc TF-X có nhiều tốc độ khác nhau. Chiếc xe có thể bay lên và hạ cánh xuống bãi đỗ đã định trước, sau đó tự phương tiện có thể xử lý các bước tiếp theo cả trên đường và trên không.

Phát minh mới về chiếc ô tô bay này đượcnhiều người mong đợi. Ản News discovery

Phát minh mới về chiếc ô tô bay này đượcnhiều người mong đợi. Ản News discovery

Chiếc TF-X bay bằng động cơ sử dụng năng lượng điện đôi được thiết kế thành hai chiếc cánh có thể thu vào, mở ra được. Nguồn điện từ các động cơ 300 mã lực của hai cánh quạt nghiêng có thể chuyển đổi sang hướng dọc để phù hợp với việc cất cánh, bay và hạ cánh. Tốc độ đi đường bộ của phương tiện này khoảng 320 km/h, tầm bay là 800 km/h.

Các cánh quạt và hai bên cánh của xe có thể thu gọn vào bên trong khi lái xe trên đường. Chiếc TX-F có thể đủ cho 4 người và được thiết kế phù hợp với một không gian để xe đơn tiêu chuẩn.  Để cất cánh và hạ cánh, chiếc xe đòi hỏi một khu trống có đường kính hơn 3 mét.

Dự kiến chiếc xe đặc biệt này sẽ ra mắt vào năm 2016. Sau khi thiết kế xong phần mềm của hệ thống, công ty Terrafugia dự định tích hợp một hế thống bay tự động có thể tránh các tai nạn hàng không, điều chỉnh các điều kiện thời tiết và xử lý các trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ra, xe còn dự phòng thêm hệ thống dù phòng hộ cho toàn xe khi gặp rắc rối. Người dùng cũng có thể bay chiếc TF-X bằng cách thủ công, mặc dù chuyến bay phải có hệ thống phi công tự động toàn diện mà người dùng có thể học trong vài giờ.

Đến bây giờ, đó là toàn bộ những thông tin trong giai đoạn đầu thiết kế, Công ty Terrafugia dự kiến dành thêm 8 đến 12 năm nữa để phát triển hoàn thiện hơn. Thiết kế này nhiều hay ít vẫn đáp ứng những kỳ vọng của các chuyên gia về sự phát triển xe tự động nói chung. 

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang