Phát minh ra thiết bị có thể chuyển hóa sóng biển thành điện năng

author 06:31 03/03/2019

(VietQ.vn) - Một nhóm kỹ sư thuộc Trường Đại học Edinburgh và Ý vừa hợp tác phát triển ra thiết bị ứng dụng công nghệ cao có khả năng chuyển hóa năng lượng từ sóng biển để tạo ra điện giá rẻ cung cấp cho hàng ngàn người dân.

Nhóm kỹ sư đặt tên cho thiết bị của họ là Dielectric Elastomer Generator (DEG). Thiết bị này sử dụng các màng cao su dẻo, được thiết kế đặt trên đỉnh của một ống trục thẳng đứng. Khi đặt dưới biển, một phần chứa đầy nước dâng lên và rơi xuống theo chuyển động sóng.

Khi sóng truyền qua ống, nước bên trong đẩy không khí bị kẹt ở trên để bơm căng phồng và thoát hơi, máy phát điện nằm trên đỉnh thiết bị. Khi màng cao su phồng căng, sẽ tạo ra điện áp. Nó sẽ gia tăng khi màng cao su xẹp hơi xuống và sinh ra điện.

Thiết bị Dielectric Elastomer Generator có khả năng chuyển hóa năng lượng từ sóng biển thành năng lượng điện năng.

Phiên bản thu nhỏ của hệ thống đã được thử nghiệm tại nhà máy FloWave thuộc Trường Đại học Edinburgh. Nó giống một cái bể tròn, đường kính 25m, có thể khai thác năng lượng sóng biển và hải lưu để tạo ra điện. Hệ thống này có thể thay thế các thiết kế thông thường, liên quan đến các tuabin khí phức tạp và các bộ phận chuyển động đắt tiền.

Được biết, thiết bị nói trên có giá thấp hơn so với các thiết kế thông thường, có ít bộ phận chuyển động hơn và được làm bằng các loại vật liệu bền. Nó có thiết kế tích hợp vào các hệ thống năng lượng đại dương hiện có và có thể chuyển đổi năng lượng sóng biển thành điện năng.

Các thử nghiệm mô hình hóa đại dương quy mô nhỏ cho thấy phiên bản kích cỡ thực của thiết bị này có thể tạo ra công suất tương đương 500kW, đủ điện dùng cho khoảng 100 ngôi nhà. Các kỹ sư nói rằng thiết kế của họ có thể được sử dụng cho các nhu cầu giá rẻ, có các kết cấu dễ bảo trì trên biển trong nhiều năm, để tận dụng sóng mạnh của vùng biển Scotland.

Bảo Lâm (Theo Independent, The Edinburgh Reporter)

Với phát minh này, pin điện thoại bị chai vẫn có thể phục hồi tới 95%(VietQ.vn) - Phát minh của Giáo sư Rachid Yazami (Singapore) có thể giúp phục hồi những quả pin điện thoại hoặc laptop bị chai đến 95%.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang