Phát triển điện hạt nhân: Truyền thông cần đi trước một bước

author 06:52 11/05/2015

(VietQ.vn) - Công tác truyền thông, tuyên truyền về điện hạt nhân (ĐHN) phải để cho dân hiểu ĐHN an toàn và quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội ở Việt Nam.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Mới đây, Hội thảo về công tác thông tin, tuyên truyền ĐHN đã diễn ra tại Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng. Hội thảo này nằm trong khuôn khổ nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về phát triển ĐHN của dự án Đề án thông tin, tuyên truyền về phát triển ĐHN ở Việt Nam đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/2/2013 (gọi tắt là Đề án 370).

Tại hội thảo lần này, các chuyên gia đến từ Cục trưởng Cục NLNT; Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN), Viện Nghiên cứu hạt nhân tại Đà Lạt; Ban Quản lý Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và các chuyên gia cao cấp của Viện Nghiên cứu hạt nhân đã có những tham luận, chia sẻ thông tin về quá trình phát triển điện hạt nhân trên thế giới, tại Việt Nam, các giai đoạn phát triển, các vị trí xây dựng, công nghệ lò phản ứng và các công tác thông tin, truyên truyền, chuẩn bị cho quá trình xây dựng, phát triển cũng như đảm bảo an toàn khi vận hành nhà máy ĐHN.

TS. Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ KHoa học và Công nghệ) phát biểu tại Hội thảo

TS. Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ KHoa học và Công nghệ) phát biểu tại Hội thảo

Mục tiêu của Hội thảo, góp phần hình thành nhóm cán bộ chuyên trách, có trình độ chuyên nghiệp và khả năng làm việc chủ động, được trang bị các kiến thức cơ bản và nâng cao để triển khai hoạt động thông tin, tuyên truyền về ĐHN trong nhiều giai đoạn khác nhau của chương trình phát triển ĐHN ở Việt Nam. 

Theo ông Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh, những bước khởi đầu triển khai Dự án ĐHN Ninh Thuận đã được Quốc hội và các cơ quan quản lý phê duyệt, vì vậy công tác thông tin, tuyên truyền về ĐHN ngày càng quan trọng, đặc biệt nhằm duy trì sự chấp nhận, ủng hộ của các tầng lớp công chúng đối với Dự án ĐHN Ninh Thuận. Trong thời gian tới, Cục NLNT mong muốn được tổ chức ngày càng nhiều hơn những Hội thảo về thông tin, tuyên truyền ĐHN để đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin, tuyên truyền được nghe những bài tham luận từ các chuyên gia trong lĩnh vực NLNT, là những người tâm huyết và có nhiều hoạt động trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền; cũng như được tập huấn và cùng nhau trao đổi, chia sẽ những kiến thức, kỹ năng về thông tin, tuyên truyền. Từ đó, công tác thông tin, tuyên truyền về ĐHN được phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức và ngày càng chuyên nghiệp hơn. 

Còn theo ông Nguyễn Nhị Điền, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN, Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân cho rằng, công tác thông tin, tuyên truyền là rất quan trọng. Việc thông tin, tuyên truyền sớm và định hướng về ĐHN sẽ giúp ích rất nhiều cho việc triển khai dự án ĐHN Ninh Thuận; ngược lại nếu thông tin tuyên truyền muộn và định hướng sai sẽ gây khó khăn, cản trở cho phát triển ĐHN.

"Viện NLNTVN nói chung và Viện Nghiên cứu hạt nhân nói riêng đã phối hợp với Cục NLNT, Ban Quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận – Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, các đoàn tham quan và các hoạt động thông tin, tuyên truyền ĐHN. Qua những sự kiện này, đơn vị có nhiều cơ hội trao đổi, tiếp cận thực tế hơn với công tác thông tin, tuyên truyền", ông Điền nói.

Cũng theo ông Điền, thông tin tuyên truyền về điện hạt nhân là một trong 19 vấn đề phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân theo hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), do đó công tác thông tin tuyên truyền về điện hạt nhân cần phải đi trước một bước.

Truyền thông về điện hạt nhân cần cho dân hiểu mức độ an toàn và quan trọng như thế nào?

Truyền thông về điện hạt nhân cần đi trước một bước. Ảnh: S. T

Theo bà Đường Thị Minh Hiền - Trưởng phòng TTBCXB, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Ninh Thuận, để người dân hiểu rõ, nhận thức sâu sắc về điện hạt nhân ở Việt Nam, lợi ích kinh tế của Quốc gia nói chung, của tỉnh Ninh Thuận nói riêng... đồng thời, để đạt được sự đồng thuận trong cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân về dự án điện hạt nhân thì công tác tuyên truyền được tỉnh xác định là hết sức quan trọng.

"Trong thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền về điện hạt nhân được các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh tích cực triển khai đồng bộ và bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan. Để tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân trong tỉnh về sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân, về công tác giải phóng mặt bằng để nhân dân ổn định cuộc sống... là việc hết sức khó khăn. Do vậy, hoạt động thông tin tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân tiếp tục được xác định là nhiệm vụ quan trọng, cần phải tiến hành thường xuyên", bà Hường cho biết thêm.

Ông Nguyễn Phi Long - Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Ninh Thuận cho biết, công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân là một nhiệm vụ quan trọng, vì vậy, công tác này cần được tiến hành một cách hệ thống, thường xuyên, lâu dài để tạo ra nhận thức đúng đắn, sự đồng thuận của công chúng, xây dựng văn hóa an toàn góp phần đảm bảo sự thành công của chương trình phát triển điện hạt nhân; bảo đảm kịp thời, minh bạch, được tiến hành đồng bộ, phù hợp với tiến độ của Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phi Long cũng cho biết một số khó khăn đối với công tác thông tin, tuyên truyền về ĐHN như: tiến độ xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận đã bị chậm lại và hiện tại vẫn chưa xác định được thời điểm khởi công xây dựng, xuất hiện những thông tin không chính thống nên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người dân tại vùng dự án.

Trong khuôn khổ Hội thảo, đại biểu đã được nghe 13 báo cáo, tham luận từ các chuyên gia, cán bộ về các nội dung liên quan đến công tác thông tin, tuyên truyền, cụ thể:

Cũng trong dịp này, các đại biểu cũng đi thăm Lò phản ứng nghiên cứu và Phòng trưng bày tại Viện Nghiên cứu hạt nhân, Viện NLNTVN là hoạt động thực tế của Hội thảo nhằm giới thiệu,nâng cao nhận thức cho các cán bộ làm công tác thông tin, tuyên truyền về một số nội dung: lịch sử hình thành lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, các nguyên lý cơ bản vận hành, mục tiêu hoạt động của lò phản ứng, đặc điểm vận hành và quy trình sản xuất đồng vị phóng xạ. Lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt đã trải qua 30 năm vận hành an toàn và khai thác có hiệu quả. Phòng trưng bày được xây dựng tại Viện Nghiên cứu hạt nhân là một trong những nội dung Viện Nghiên cứu hạt nhân nói riêng và Viện NLNTVN nói chung thực hiện trong khuôn khổ Đề án 370 trong năm 2014.

Thu Hiền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang