Phát triển thiết bị đeo thông minh phát hiện nhanh người nhiễm Covid-19

author 06:30 14/05/2020

(VietQ.vn) - Quân đội Mỹ đã ký hợp đồng nghiên cứu và phát triển trị giá 25 triệu USD với một công ty công nghệ nhằm phát triển thiết bị đeo giúp phát hiện nhanh người nhiễm Covid-19.

Kể từ khi dịch Covid-19 lan rộng tại Mỹ, việc phát hiện và chẩn đoán căn bệnh lây nhiễm này đang gặp rất nhiều khó khăn bởi chỉ có các phòng xét nghiệm có các máy xét nghiệm Covid-19 mới thực hiện được việc này. Cho đến nay, cách đơn giản nhất để xác định Covid-19 là xác định dựa trên kết hợp của các triệu chứng và đưa ra giả định tính toán. Để giải quyết những khó khăn này, Quân đội Mỹ đang khẩn trương phát triển một thiết bị đeo có thể phát hiện nhiều triệu chứng của Covid-19.

Thiết bị đeo kể trên có hình dạng giống như một chiếc đồng hồ đeo tay. Mục đích của thiết bị đeo là cung cấp các dấu ấn sinh học phân tử về các hiện tượng như sốt, khó thở, tiếp xúc với virus và thậm chí là các chỉ số của kháng thể. Điều này giúp chẩn đoán nhanh và chính xác người bị nhiễm Covid-19 để xác định và cách ly các trường hợp bị nhiễm trước khi có triệu chứng.

Ảnh minh họa 

Điều đặc biệt là thiết bị đeo sẽ theo dõi người đeo trong thời gian thực. Nếu có các triệu chứng nhỏ, cảm biến sẽ tự động nhắc nhở người dùng. Bằng cách này, một nhân viên y tế có thể đưa ra các quyết định như tiến hành kiểm tra toàn diện, cách ly hoặc chẩn đoán thêm. Covid-19 thường dễ lây lan hơn khi bệnh nhân có triệu chứng, vì vậy, cần phải phát hiện các triệu chứng sớm.

Trước đó, cũng trong nỗ lực ứng dụng công nghệ vào phòng dịch Covid-19, hãng xe Ford đã cho nhân viên của mình thử nghiệm loại vòng tay đặc biệt có khả năng phát ra cảnh báo khi phát hiện khoảng cách làm việc giữa các nhân viên quá gần. Đây là động thái tích cực giúp bảo vệ nhân viên khỏi lây nhiễm virus corona. Kelli Felker, phát ngôn viên của hãng xe Ford cho biết, nhóm nhân viên của hãng tại nhà máy ở Plymouth, Mich (nơi đang sản xuất máy thở và tấm che mặt) đã tình nguyện tham gia một chương trình thử nghiệm các thiết bị an toàn mới của hãng.

Cụ thể, những nhân viên này sẽ được trang bị một vòng đeo tay khi tham gia sản xuất. Chiếc vòng tay sẽ rung lên khi họ tiếp xúc với nhau trong khoảng cách gần hơn 2 mét, như một cách nhắc nhở họ không “vi phạm” khoảng cách an toàn được các tổ chức y tế khuyến cáo nhằm tránh lây nhiễm virus corona chủng mới.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang