"Phiêu" cùng tình ca của nam ca sỹ Tùng Dương

author 11:25 09/09/2012

Ngày 15/9, “Tùng Dương hát tình ca” sẽ ra mắt đêm duy nhất tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Khác với những ca khúc đương đại bốc lửa trước đây, chương trình lần này sẽ gồm toàn các ca khúc trữ tình kinh điển. Trước khi chương trình diễn ra, PV đã có cuộc trò chuyện cùng ca sĩ Tùng Dương.

Mọi người đang háo hức đợi chờ liveshow mới của Tùng Dương. Dương có thể chia sẻ với công chúng về chương trình này?

Đây là dự án mang dấu ấn trong sự nghiệp của Tùng Dương. Với liveshow “Tùng Dương hát tình ca”, khán giả sẽ thấy một Tùng Dương chững chạc và cũng lãng mạn trong những bài hát về tình yêu, hoàn toàn khác với một Tùng Dương trong những ca khúc đương đại, mang tính thể nghiệm. Đây cũng là những bản tình ca nổi tiếng lần đầu Tùng Dương biểu diễn: “Nhìn những mùa thu đi” (Trịnh Công Sơn), “Dư âm” (Nguyễn Văn Tý), “Ngậm ngùi”, “Mùa thu chết” (Phạm Duy), “Mùa thu cho em” (Ngô Thụy Miên, “Bài ca trên núi” (Nguyễn Văn Thương), “Chiếc khăn Piêu” (dân ca Thái) vv...

Tùng Dương sẽ song ca với 2 vị khách mời trong chương trình là Thanh Lam với “Không còn mùa thu” và Nguyên Thảo trong “Chút nắng vàng bay”. Với những tình khúc được Dương thể hiện đầy phá cách và mới mẻ, khán giả sẽ thấy Tùng Dương hoàn thiện mình hơn, đằm chín hơn và cũng hát hay những ca khúc kinh điển.

Ca sỹ Tùng Dương
Ca sỹ Tùng Dương

Tại sao không còn là Tùng Dương phá cách, đầy sôi động nữa, mà lại là một Tùng Dương dịu dàng trong những khúc tình ca?

Vì Tùng Dương nghĩ, cuộc sống là muôn màu sắc, giống như cảm xúc của mỗi người: vui, buồn, hạnh phúc, khổ đau v.v…. Tùng Dương cũng thế, không phải lúc nào cũng “quái”, cũng khát khao tình yêu và còn thể hiện các cung bậc cảm xúc của tình yêu trong âm nhạc.

Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý từng hát với nhau rất thành công, nhưng lần này lại không có Lý trong “Tùng Dương hát tình ca”?

 

Đây là dự án hồi tưởng những giá trị cũ, những bài hát xưa, nên phù hợp cách hát Nguyên Thảo hơn. Còn Lê Cát Trọng Lý, Tùng Dương sẽ để dành cho dự án khác.

 Lý do nào để Tùng Dương lựa chọn Thanh Lam và Nguyên Thảo làm khách mời?

Thanh Lam là một màu sắc nằm ở phần đương đại. Chị cũng là người gắn bó với Tùng Dương như người bạn thân, có sự đồng cảm trong âm nhạc, sự tương đồng trong cuộc sống, suy nghĩ. Thanh Lam và Tùng Dương song ca ngày càng ăn ý, nhuần nhuyễn, hiểu nhau và biết lắng nghe nhau và khi biểu diễn, mang lại giá trị cho nhau, nâng nhau lên.

Nguyên Thảo cũng là người tránh xa những ồn ào của showbiz như Tùng Dương. Thảo còn là người mạnh mẽ với tiếng hát trong trẻo, có chiều sâu nội tâm, giàu tình cảm, với một bản sắc đáng quí. Đó là một giọng ca đầy triển vọng, khát khao hết mình trong nghệ thuật.

Thay đổi phong cách, lại hát những ca khúc đã có nhiều ca sĩ thể hiện thành công,  Tùng Dương có tin mình sẽ tạo được dấu ấn?


Dương tin rằng, Dương vẫn giữ được cá tính của mình, mà vẫn không để mất đi vẻ đẹp của bài hát, bằng việc thổi vào đó hơi hướng đương đại: ca khúc “Bài ca trên núi” thường được trình bày bởi các giọng nam cao hoặc nữ cao, thiên về cách hát thính phòng, nhưng Tùng Dương sẽ thể hiện bằng một lối hát khác, phá vỡ lối hát truyền thống, cũng như với ca khúc “Chiếc khăn Piêu”. Dĩ nhiên, các ca khúc đều được hòa âm mới.

“Không ai tắm 2 lần trên một dòng sông”, nên mỗi thời lại có đối tượng khán giả riêng. Các ca sĩ đi trước đã thành công ở thời điểm của họ và những nghệ sĩ sau này vẫn tiếp tục sứ mệnh tìm kiếm những vẻ đẹp của bài hát xưa. Cũng như sau Tùng Dương, sẽ lại có những thế hệ ca sĩ trẻ hơn tiếp tục thuộc, cảm và biểu diễn những bài hát đó.

Tôi thật sự tò mò: Niềm tin của Tùng Dương dựa trên cơ sở nào?

Đã làm nghệ thuật thì nên tự tin về những dự án của mình. Vả lại, những ca khúc trong “Tùng Dương hát tình ca”, Tùng Dương đều rất yêu thích, lại có kỹ thuật thanh nhạc bài bản, nên không có lý gì để không thể hiện tốt bằng cảm xúc của mình. Mỗi người có không gian âm nhạc riêng để thỏa sức vẫy vùng và thử sức, Tùng Dương cũng thế. Sự sáng tạo của bản thân, lại được số đông ủng hộ, đó cũng là động lực quan trọng.

Sự khác biệt của “Tùng Dương hát tình ca” với những chương trình trước đây của Tùng Dương là gì?

Chương trình sẽ cầu kỳ hơn về âm nhạc, các ca khúc đều được hòa âm mới. Chương trình sẽ không có chiêu trò gì ngoài không gian âm nhạc thuần túy. Nếu “Những chuyến đi” là câu chuyện kể của người nghệ sĩ với màu sắc âm nhạc đa dạng, thì “Tùng Dương hát tình ca” lại là những tình khúc dịu dàng, đắm đuối mà Tùng Dương chưa hát bao giờ.


Mục đích chính của “Tùng Dương hát tình ca” là “khoe” với khán giả một Tùng Dương đổi khác, hay để có sự cống hiến cho âm nhạc Việt Nam bằng việc làm mới những tác phẩm truyền thống?

Bản thân việc gìn giữ những giá trị người xưa để lại đã là một sứ mệnh và là sự cống hiến của người nghệ sĩ rồi. “Tùng Dương hát tình ca” mang 2 ý nghĩa: khán giả của Tùng Dương đã được định hình rồi, ai “trót” yêu Tùng Dương rồi thì càng yêu thêm, và chương trình cũng là sự cống hiến nhỏ bé cho nền âm nhạc đương đại Việt Nam thêm màu sắc và phát triển.

Từ trước đến giờ, các album của Tùng Dương đã đạt nhiều giải thưởng, như 5 lần giành Giải Cống hiến. Đó cũng chính là thước đo, sự đánh giá của giới chuyên môn, của công chúng yêu mến, dành cho Tùng Dương. Điều đó giúp Tùng Dương thêm tự tin. Dù hiện showbiz có những đảo lộn về thương mại và nghệ thuật, thì Tùng Dương vẫn nghĩ, khi đã làm sản phẩm cho số đông công chúng, vẫn phải cẩn thận, có sự đầu tư cả về chất xám lẫn tiền bạc, chính là sự tôn trọng khán giả và tôn trọng bản thân mình.

“Tùng Dương hát tình ca” cũng nói lên sự đằm chín trong con người Tùng Dương chứ không phải riêng trong âm nhạc?

Tùng Dương: Đúng vậy! 10 năm trước, Tùng Dương còn là một thí sinh thi Sao Mai điểm hẹn, thì nay đã trở thành một thành viên trong Hội đồng nghệ thuật của chính Sao Mai Điểm hẹn. Đó cũng là ghi nhận của công chúng về nỗ lực của Tùng Dương. Đây thật sự là một trọng trách, một vinh dự lớn, nên thay vì nhận lời tham gia chương trình The Voice, Tùng Dương đã nhận Sao Mai Điểm hẹn, vì đó là nơi đã chắp cánh cho tiếng hát Tùng Dương bay xa. 
 

 

Theo CAND

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang