Philippines giành giải cao nhất tại LHP Quốc tế Hà Nội lần 2

author 09:56 30/11/2012

Hạng mục quan trọng nhất LHP Quốc tế Hà Nội lần 2 - Giải Phim truyện nhựa xuất sắc nhất đã được trao cho Bị còng tay (Shackled) của Philippines.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh trao giải Phim truyện xuất sắc nhất - giải thưởng quan trọng nhất cho đoàn làm phim Bị còng tay (Philippines)

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (LHPQTHN) lần thứ II với khẩu hiệu “Điện ảnh châu Á - Thái Bình Dương thống nhất và phát triển” vừa bế mạc và trao giải tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Năm nay, điện ảnh Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia thắng lớn với nhiều giải thưởng quan trọng. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ đại thắng với nhiều hạng mục quan trọng và Philippines giành giải Phim truyện nhựa xuất sắc nhất.

Đêm yên lặng (Night of silence) của Thổ Nhĩ Kỳ đã giành chiến thắng tại Giải Mạng lưới khuyến khích điện ảnh Châu Á (NETPAC). Bộ phim này sau đó cũng ghi thêm giải Đạo diễn phim truyện nhựa xuất sắc nhất cho Reis Celik và giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Ilya Salman.

Phim kể về một đám cưới mà ở đó chú rể khoảng 60 tuổi. Tuổi xuân của chú rể đã bị giam cầm trong chốn lao tù cho nên ở tuổi 60 này có vẻ hơi muộn màng cho việc kết hôn. Thực ra đám cưới này được tổ chức để chấm dứt mối thù truyền kiếp giữa hai bộ tộc lớn. Cô dâu mang mạng che mặt đỏ bắt đầu chờ đợi chú rể với nỗi sợ hãi trong lòng. Tiếng ồn ào lắng đi khi cánh cửa khép lại. Giờ chỉ còn cô dâu và chú rể ở trong phòng và thời khắc trao sính lễ cho cô dâu đã đến. Cô dâu là một cô gái mới 14 tuổi.

Năm nay, ban tổ chức trao hai giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Bên cạnh một giải cho đạo diễn của Thổ Nhĩ Kỳ, thì đạo diễn Iskandar Usmonov phim Bức điện (The Telegram) của Tajikistan cũng được vinh danh.

Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất được trao cho nữ diễn viên Ying Yaning, trong phim Bài ca của sự im lặng (Song of Silence) của Trung Quốc. Giải Đạo diễn phim ngắn xuất sắc được trao cho Solo với phim Một mình của Nhật Bản.

Hạng mục quan trọng nhất - Giải Phim truyện nhựa xuất sắc nhất đã được trao cho Bị còng tay (Shackled) của Philippines. Phim kể về Jestoni “Jess” Biag tuy mới ngoài đôi mươi nhưng đã là tên “hai ngón” khét tiếng chuyên ăn hàng trên những con phố nhộn nhịp quanh nhà thờ Quiapo. Một ngày không may, Jess sẽ bị cảnh sát bắtvà bị điều tra. Trong chặng đường của hắn từ Viện Barangay Hall tới sở Cảnh sát và Phòng Tư pháp, ta sẽ chứng kiến những hành vi vi phạm nhân quyền và văn hóa tham nhũng đã ăn sâu vào những cơ quan công quyền như thế này đến mức nào. Cuối cùng, tuy bị kết tội ăn cắp nhưng Jess vẫn được tự do. Nhưng sự tự do này đã trói buộc cuộc đời anh vào một vòng luẩn quẩn đầy khó khăn.

Đoàn làm phim Bắt đầu bằng chữ A nhận giải thưởng Phim ngắn xuất sắc nhất

Giải Phim ngắn xuất sắc nhất đã thuộc về phim Bắt đầu bằng chữ A (Bermula Dari A) của Indonesia. Phim kể về một cô gái mù nọ cho 1 chàng trai câm mượn đôi môi của mình. Để đáp lại, chàng trai đó cho cô mượn đôi mắt của mình. Đôi mắt của anh trở thành đôi mắt của cô, còn đôi môi của cô trở thành giọng nói của anh.
Việt Nam giành được hai giải thưởng gồm Giải thưởng của BGK cho phim truyện cho Thiên mệnh anh hùng của đạo diễn Victor Vũ. Phim dựa trên tiểu thuyết Bức huyết thư của nhà văn Bùi Anh Tấn đã gây nhiều tiếng vang trong nước về phim lịch sử Việt. Hạng mục Phim đặc biệt của BGK dành cho phim ngắn được trao cho phim hoạt hình Bò vàng của đạo diễn Trần Khánh Duyên.

Đoàn phim Thiên mệnh anh hùng nhận giải thưởng của Ban giám khảo dành cho phim truyện nhựa.

Lễ bế mạc và trao giải diễn ra khá dung dị và ngắn gọn. Tuy nhiên, cái sự ngắn gọn ấy làm cho khán giả có phần nào bỡ ngỡ. Các tiết mục ca nhạc đậm chất Việt để giới thiệu với bạn bè quốc tế không được MC nói một lời trên sân khấu kể cả lúc mở màn hay đã khép lại màn hát múa.

Nếu như các giải phim trong nước có vẻ chú trọng tới phần chiếu slide phim đoạt giải hay gương mặt diễn viên xuất sắc nhất thì tại HANNIF, các giải thưởng trao cho cá nhân không có được một slide ngắn để giới thiệu về hình ảnh diễn viên trong phim. Đặc biệt, với khán giả Việt, khi cả nam, nữ chính của mùa giải thứ hai này vắng mặt tại lễ trao giải, thì việc không cung cấp hình ảnh của họ trên màn hình led trên sân khấu là một sự thiếu xót cho chính khán giả nước nhà.

Giải thưởng LHPQTHN lần 2:

Giải Mạng lưới khuyến khích điện ảnh Châu Á (NETPAC): Đêm yên lặng (Night of silence) của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giải thưởng của BGK cho phim truyện: Thiên mệnh anh hùng của đạo diễn Victor Vũ.

Phim đặc biệt của BGK dành cho phim ngắn: Bò vàng của đạo diễn Trần Khánh Duyên

Phim ngắn xuất sắc nhất: Bắt đầu bằng chữ A (Bermula Dari A) của Indonesia.

Phim truyện nhựa xuất sắc nhất: Bị còng tay (Shackled) của Philippines

Đạo diễn phim truyện nhựa xuất sắc nhất: Reis Celik của phim Đêm yên lặng (Night of silence) và đạo diễn Iskandar Usmonov của phim Bức điện (The Telegram) (Tajikistan).

Đạo diễn phim ngắn xuất sắc: Phim Solo (Một mình) của Nhật Bản


Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Ilya Salman, phim Đêm yên lặng (Night of silence) của Thổ Nhĩ Kỳ

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất:
Ying Yaning, trong phim Bài ca của sự im lặng (Song of Silence) của Trung Quốc.
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Theo VnMedia
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang