Phim Love Simon – một góc nhìn dễ thương về cộng đồng LGBT

authorDiệu Hằng 05:22 21/05/2018

(VietQ.vn) - Tác phẩm điện ảnh Love Simon có tựa Việt: Thương mến Simon nói về chủ đề đồng tính mới ra mắt đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực của các nhà chuyên môn và sự ủng hộ của khán giả.

Bộ phim không cầu kì xa hoa, không phức tạp vĩ mô vấn đề, cũng không đậm đặc phê phán hay mang tư tưởng kêu gào khẳng định. Câu chuyện trong Love Simon chỉ đơn giản như dòng suối, róc rách khẽ khàng chạm vào trái tim người xem rồi cứ thế, mở toang một góc nhìn khác về thế giới của những bạn trẻ mang sắc màu riêng biệt.

Mở đầu phim chính là những lời trần tình của cậu chàng Simon tuổi 17: “tôi không hề khác biệt, tôi chỉ là tôi, và tôi có một cuộc sống hoàn toàn bình thường như bao thiếu niên khác, chỉ là…tôi có một bí mật mang theo bên mình”.

Cậu cũng đến trường, cũng có riêng cho mình hội bạn, cũng hẹn hò thử với những cô gái 'Kẻ hủy diệt’ của Israel nếu tham chiến tại Syria sẽ trở thành vũ khí kinh hoàng đồng lứa nhưng tất thảy đều không dối lừa được Simon. Cậu biết, mình cần phải tỏ bày thứ bí mật này ra ngoài, dù luôn tự vấn liệu xã hội có chấp nhận cậu không. Và dĩ nhiên, chuyện gì đến cũng đã đến, từ một rắc rối rất đời thường trong mối quan hệ bè bạn, Martin đã thay cậu làm điều này. Đứng trước làn sóng dư luận, Simon buộc phải thích ứng với nhiều thứ chưa từng nghĩ tới để rồi hạnh phúc lại mỉm cười với cậu nơi cuối con đường.

Phim Love Simon – một góc nhìn dễ thương về cộng đồng LGBT

Dàn diễn viên trai xinh gái đẹp của Love Simon. Ảnh: Kenh14

Love Simon là tựa phim được chuyển thể từ tiểu thuyết học đường Simon vs Homo Sapiens Agenda – Nhật Ký Bí Mật Của Simon nên dễ dàng hiểu được kịch bản phim không có quá nhiều nút thắt cao trào. Mọi thứ diễn ra rất đỗi bình thường, những mâu thuẫn cũng rất nhẹ nhàng, nhịp phim cũng bình bình, chủ yếu tập trung vào cuộc sống thường nhật của các nam nữ tuổi teen teen. Nhưng lại không hề làm bạn chán ngán. Một phần vì biên kịch đã làm quá tốt khi dẫn dắt rất khéo từng mẩu chuyện đời thường. Phần nữa là bởi trong chính những mẩu chuyện đó, người xem bất giác mỉm cười gặp mình đâu đó trong họ.

Hãy thú nhận đi, bạn đã bao giờ thấp thỏm đợi tin nhắn crush, suốt ngày chúi mũi vào cái di động kể cả trong giờ học, đến nỗi bị giáo viên thu điện thoại chưa?

Và cũng đã bao giờ bạn làm tay trong, làm nội gián để bày quyết sách giùm thằng bạn để nó của đủ tự tin theo đuổi cô giá mà nó thích rồi vô tình chính mình là là người “phải lòng” cô gái đó chưa?

Rồi cũng thú nhận đi, có bao giờ bạn điên khùng, khờ dại mong ngóng ai, để rồi cái mình nhận được chỉ là thái độ vô tâm một cách hững hờ của họ.

Phim Love Simon – một góc nhìn dễ thương về cộng đồng LGBT

Nam diễn viên Nick Robinson đảm nhận vai chính trong phim. Ảnh: Saostar

Với “Love, Simon” tác giả như đang miêu tả chính bạn và hội cạ cứng. Ở đây bạn cũng sẽ được trở về với cái thuở áo trắng để được nhìn lại mình, được một lần nữa “thú nhận”: à hóa ra mình cũng đã từng có một tuổi trẻ rực rỡ đến thế.

Song song với mạch truyện của nhóm bạn, Love Simon vẫn dành thời lượng nhất định cho tình cảm gia đình. Khoảnh khắc Simon come out – bày tỏ với mẹ cha có lẽ là giây phút đẹp nhất phim khi cậu chấp nhận đương đầu với định kiến, trông chờ những búa rìu sẽ giáng xuống đầu mình nhưng không, chỉ có cử chỉ yêu thương cùng câu hỏi: “tại sao đến tận giờ này con mới nói?”, câu hỏi ngỏ cứ thế tối màu đi rồi chuyển cảnh.

Có thể với một vài người, cao trào của phim sao nhạt quá, cách đạo diễn giải nút thắt cho phim cũng sao dễ dàng thế. Cứ như thể từ đầu đến đuôi không chút điểm nhấn gì. Mà có hề chi, phim cho thiếu niên vậy nên để mọi thứ ở mức gần gũi nhất có thể, đặc biệt khi khai thác câu chuyện đồng tính vốn vẫn còn quá nhiều định kiến chưa thể cởi trói được.

Phim Love Simon – một góc nhìn dễ thương về cộng đồng LGBT

 Nhân vật Ethan trong phim. Ảnh: Kenh14

Simon trong phim có thể sẽ khác ai đó ngoài đời, định kiến xã hội trong phim có thể nhẹ nhàng hơn hẳn định kiến xã hội ngoài đời, áp lực trong phim có thể chẳng là gì với áp lực dư luận ngoài kia.

Nhưng, hạnh phúc trong phim, lại là thứ hạnh phúc mà bất kì ai đều mong muốn có được ngoài đời, từ “straight” cho đến LGBT. Bởi cuộc sống là muôn vạn sắc màu, đâu chỉ tóm gọn trong hai màu đen – trắng? Rõ ràng, Love Simon đã đem đến những cái nhìn mới, những khía cạnh mới về cộng đồng LGBT. Bộ phim đạt 8.1/10 trên trang chấm điểm IMDB.

Diệu Hằng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang