Phòng khám đa khoa Hồng Phong quảng cáo là bệnh viện?

author 06:21 09/09/2019

(VietQ.vn) - Với chức năng hoạt động được cấp phép chỉ là một phòng khám đa khoa, nhưng lại ngang nhiên quảng cáo rầm rộ trên website là “Bệnh viện phụ khoa Hồng Phong, bệnh viện đa khoa Hồng Phong, bệnh viện chuyên khoa gan tốt nhất, hàng đầu tại TP.HCM…”, phòng khám đa khoa Hồng Phong đang vi phạm quy định của luật quảng cáo.

Quảng cáo sai sự thật

Vừa qua, TH&CL đăng tải nhiều thông tin liên quan tới hành vi sai phạm của phòng khám đa khoa Hồng Phong (160-162, Lê Hồng Phong, P.3, Q.5, TP.HCM) từ phản ánh của bạn đọc về chiêu trò “vẽ bệnh” moi tiền khách hàng, ép khách hàng ký cam kết gói dịch vụ giá cao ngay trên bàn mổ, ghi chép sổ sách bệnh án của người bệnh sơ sài, không đúng quy định pháp luật...

PKĐK Hồng Phong bị khách hàng phản ánh "vẽ bệnh" moi tiền...

 

 

Qua thực tế tìm hiểu được biết, không chỉ sai phạm như trên, phòng khám đa khoa Hồng Phong (PKĐK Hồng Phong) còn tự quảng cáo là “Bệnh viện phụ khoa Hồng Phong; bệnh viện đa khoa Hồng Phong; bệnh viện chuyên khoa gan tốt nhất, bệnh viện chuyên gan hàng đầu TP.HCM…” bằng các hình thức lập nhiều website quảng cáo không phép dưới tên “bệnh viện”.

 Quảng cáo trên website là "Bệnh viện đa khoa hàng đầu tại TP.HCM"

Trên website www.phongkhamdakhoahongphong.vn quảng cáo “Bệnh viện Hồng Phong được Bộ Y tế cấp phép hoạt động nên mọi chi phí khám chữa bệnh đều được niêm yết công khai đúng theo quy định của Bộ Y tế”.  

Những thông tin quảng cáo sai sự thật trên website

Còn trên website www.dakhoa.phongkhamhongphong.vn thì quảng cáo ““Bệnh viện phụ khoa Hồng Phong, địa chỉ thăm khám và điều trị phụ khoa hàng đầu tại TP.HCM… Bệnh viện đa khoa Hồng Phong hội tụ đầy đủ những yếu tố của một bệnh viện uy tín, chất lượng và hàng đầu….” 

 Việc lập ra nhiều website mập mờ quảng cáo phòng khám thành bệnh viện, gây bức xúc dư luận.

Quảng cáo là bệnh viện chuyên gan hàng đầu tại TP.HCM trên website www.benhgan.phongkhamdakhoahongphong.vn

 

Quảng cáo sai sự thật của PKĐK Hồng Phong, đã khiến không ít khách hàng lầm tưởng là bệnh viện đa khoa Hồng Phong, nhiều người dân bức xúc lên án việc quảng cáo sai sự thật, nhằm trục lợi, thu hút khách hàng của phòng khám này.

Chị Trần Nam Anh (ngụ Quận 3) bức xúc nói: “Tôi cũng đã từng tới phòng khám này vì tưởng là bệnh viện chuyên về phụ khoa. Nào ngờ khi tới nơi mới biết chỉ là PKĐK. Là phòng khám nhưng lại quảng cáo là bệnh viện để lừa người dân, hành vi đáng lên án”.

Ông Hồ Duy Minh (ngụ quận Gò Vấp) thì cho rằng: “Bệnh viện là tuyến trên của phòng khám, để hoạt động với chức năng là bệnh viện cần có đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, năng lực, nhân lực đội ngũ y bác sĩ…đảm bảo an toàn cho sức khỏe người bệnh. Việc PKĐK Hồng Phong tự quảng cáo là bệnh viện trong khi không đủ các điều kiện cần thiết khám chữa bệnh cho người bệnh thì đó là gian dối, lừa đảo. Vì khi người bệnh tới khám và điều trị bệnh sẽ không thể đảm bảo an toàn như đến bệnh viện. Đây là hành vi kinh doanh chộp giật, chính họ đang tự loại mình trên thương trường chăm sóc sức khỏe con người”.

Được biết, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Hồng Phong (địa chỉ số 160 - 162 Lê Hồng Phong, phường 3, quận 5, TP.HCM) được cấp phép hoạt động số 06275/HCM-GPHĐ do Sở Y tế TP.HCM cấp ngày 21/4/2017, là phòng khám đa khoa, do bác sĩ Trần Thị Bạch Yến phụ trách chuyên môn. Như vậy, cố ý quảng cáo sai sự thật, PKĐK hồng Phong đang vi phạm luật quảng cáo.

Thực hiện chuyên môn và quảng cáo vượt phạm vi cho phép

Bên cạnh đó, không chỉ quảng cáo là “bệnh viện”, PKĐK Hồng Phong còn quảng cáo vượt phạm vi cho phép, khi quảng cáo nạo phá thai 18, 20 tuần tuổi.

 Một quảng cáo nạo phá thai 18 tuần trên website www.phathai.phongkhamdakhoahongphong.vn

Thực tế tìm hiểu, trên website của phòng PKĐK Hồng Phong đăng tải những thông tin, tư vấn quảng cáo thổi phồng sự thật về các dịch vụ giải quyết vấn đề mang thai ngoài ý muốn cho chị em phụ nữ: “Phá thai an toàn, không đau, nhanh chóng”, hoặc “trường hợp phá thai 20 tuần tuổi an toàn, không đau, đang được thực hiện tại PKĐK Hồng Phong”…

Quảng cáo thực hiện các phương pháp nạo phá thai 20 tuần tuổi đang được thực hiện tại PKĐK Hồng Phong 

Trước đây, trên website của phòng khám này từng quảng cáo “Tính từ đầu năm đến nay, phòng khám đã thực hiện thành công cho 2.458 ca phá thai 19 tuần tuổi bằng phương phương pháp kovax, đảm bảo an toàn, không xảy ra sai xót nào”…

 Trên website của PKĐK Hồng Phong từng quảng cáo phá thai 20 tuần tuổi, vượt phạm vi chuyên môn và phạm vi quảng cáo cho phép

Trong khi đó, quy định đối với phòng khám đa khoa chỉ được thực hiện và quảng cáo về phá thai nội khoa tuổi thai đến hết 6 tuần. Như vậy, với nội dung thông tin trên website cho thấy PKĐK Hồng Phong đã vượt quá phạm vi chuyên môn khi thực hiện phá thai đến 20 tuần tuổi.

Theo các chuyên gia tâm lý, hiện nay quảng cáo nạo phá thai tràn lan trên các trang mạng xã hội như con dao hai lưỡi, gây nhiều hệ lụy cho giới trẻ. Nhiều phòng khám quảng cáo chỉ dẫn việc nạo hút thai quá dễ dàng, chỉ cần một viên thuốc đã đẩy thai ra ngoài, chấm dứt thai kỳ, không gây đau đớn. Chính sự dễ dàng đó cũng là tác nhân khiến giới trẻ ngày nay hiểu không đúng về vấn đề phá thai.  Dùng những từ ngữ quảng cáo thái quá cho việc nạo, hút thai, chính là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng đến suy nghĩ, tư tưởng, nhận thức của giới trẻ về sức khỏe sinh sản vị thành niên và của người truy cập mạng.

Mặt khác, kế hoạch 1589/KH-SYT của Sở y tế TP.HCM nêu rõ về những hoạt động đánh giá lại chất lượng khám, chữa bệnh đối với các phòng khám đa khoa trên địa bàn TP.HCM, có nhấn mạnh việc thực hiện tiêu chí thứ 13 về thông tin quảng cáo truyền thông của PKĐK. Yêu cầu các PKĐK cần chấn chỉnh những vi phạm trong quảng cáo truyền thông như: thực hiện quảng cáo dịch vụ KCB khi chưa được sở y tế xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định; Quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn mà phòng khám được phép thực hiện...

Như vậy, việc quảng cáo gian dối, sai sự thật nhằm thu hút khách hàng, trục lợi, cùng nhiều sai phạm khác liên tiếp diễn ra tại PKĐK Hồng Phong. Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, đây là sự thách thức cơ quan chức năng, coi thường luật pháp, coi thường sức khỏe, tính mạng con người?

Trao đổi về việc sai phạm “chồng” sai phạm tại nhiều phòng khám đa khoa có bác sĩ Trung Quốc trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Mạnh Cường - Thanh tra Sở Y tế TP.HCM từng cho biết: "Sở Y tế TP.HCM quyết liệt xử lý những sai phạm của các PKĐK có BS Trung Quốc để chấn chỉnh hoạt động. Đối với PKĐK tái phạm nhiều lần, Sở Y tế TP.HCM sẽ đề xuất Bộ Y tế rút giấy phép hoạt động vĩnh viễn".

Tuy nhiên, điều mà người dân kỳ vọng đó là việc nói cần đi đôi với làm và khẳng định năng lực, trách nhiệm của cơ quan chức năng. 

Trên thực tế, pháp luật có những quy định mang tính chất bắt buộc với mọi tổ chức, cá nhân khi tham gia vào hoạt động quảng cáo. Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Theo đó, người nào có hành vi quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Ngoài hình thức phạt tiền, doanh nghiệp còn phải áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như cải chính thông tin, tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Đặc biệt, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ Luật Hình sự hiện hành nếu trước đó đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì hình phạt cho tội này là: bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Ngoài ra người phạm tội còn có thể chịu hình phạt bổ sung như sau: bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. (Luật sư Trần Công Ly Tao – Đoàn Luật sư TP.HCM) 

 Theo Thương hiệu và Công luận

Lật tẩy chiêu trò 'vẽ bệnh, nhân bản kết quả' tại Phòng khám đa khoa Hà Nội(VietQ.vn) - “Vẽ bệnh”, kê đơn thuốc với số tiền lên đến nhiều triệu đồng rồi yêu cầu bệnh nhân mua thuốc, chữa trị là những gì chúng tôi ghi nhận được tại Phòng khám đa khoa Hà Nội.
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang