Phóng viên nợ nhà khoa học một lời xin lỗi!

author 11:09 27/05/2013

(VietQ.vn) – Khi nông dân làm máy bay có người lái tưới nước, nhà khoa học làm máy bay không người lái, bay ra biển Đông , chụp ảnh Tổ quốc mình…

Giấc mơ UAV

Khi đi điều tra sự thật bài viết “9000 giáo sư không có bằng phát minh”, những phóng viên của Chất lượng Việt Nam được gặp PGS.TS Đỗ Trường Thiện của viện Hàn lâm KHCN Việt Nam.

Máy bay không người lái của Việt Nam.
Máy bay không người lái của Việt Nam.

Anh khiêm tốn đưa ra danh sách có nhiều sáng chế (patent) của các nhà khoa học Việt được đăng ký Mỹ. Đấy là chưa kể các phát minh khác được bảo hộ ở trong nước và châu lục khác.

Nhưng khác với nhiều nghệ sĩ, khi bị ai đó “nói xấu” thì “nhảy cẫng lên”, các nhà khoa học chỉ mỉm cười…bỏ qua, để lại tiếp tục những công trình nghiên cứu mới.

Cả tuần qua, PGS.TS Đỗ Trường Thiện bay như con thoi từ Tây Nguyên – Hà Nội – Khánh Hòa để kiểm tra sát sao hoạt động của máy bay không người lái (UAV) đi chụp ảnh những vùng đất quan trọng của Tổ quốc.

Những bức ảnh tuyệt đẹp về đại ngàn Tây Nguyên, về biển khơi Khánh Hòa đã khiến nhiều người ngỡ ngàng. Theo kế hoạch, UAV sẽ được nhân rộng và sẽ chụp nhiều hình về đất nước hơn…

Lời nhắc cho những kẻ thích "ném đá"

Ngay trước đó ít ngày, khi thông tin Việt Nam chế tạo được UAV, rất nhiều kẻ đã “bĩu môi dè bỉu”. Họ cho rằng, thế giới đã làm được từ lâu, chúng ta chỉ theo sau “hít khói”.

Nhưng họ không chịu hiểu rằng, “tự chế tạo” khác xa với “mua lại”. Vì chỉ có “tự chế tạo”, chúng ta mới có thể nhân rộng, “đẻ” ra nhiều loại UAV khác mà không phải tốn tiền mua.

Đương nhiên, sẽ khó có thể tìm thấy một lời nhận sai từ những kẻ luôn coi khinh trí tuệ Việt. Cũng như bài báo nọ vẫn ngạo nghễ không chịu hạ, dù sự thật không như vậy.

Trước đó, câu hỏi về việc: “Khi nông dân làm được máy bay, máy sát thóc…thì nhà khoa học làm gì?” đã được trả lời với những sản phẩm máy nông nghiệp được nhân rộng, với UAV sải cánh bát ngát trên bầu trời, với những giống lúa ngày một năng suất…

UAV là một lời nhắc nhớ với các cơ quan truyền thông: hãy lựa chọn những người giỏi hơn nữa để viết về KHCN, hãy thận trọng khi đưa ra những lời đánh giá về những nhà khoa học Việt Nam.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang