Phụ gia thường có trong kẹo cao su có thể gây ung thư trực tràng

authorNinh Lan 14:26 27/05/2019

(VietQ.vn) - Chất phụ gia thực phẩm có tên E171 thường có trong kẹo cao su có thể gây ra các bệnh như bệnh viêm ruột và ung thư đại trực tràng.

Phụ gia thực phẩm E171 (hạt nano titan dioxide) thường được sử dụng với số lượng lớn trong thực phẩm nhằm làm trắng. Chất này thường có trong các sản phẩm như kẹo cao su và mayonnaise.

Nghiên cứu được thực hiện trên chuột đã điều tra các tác động sức khỏe của phụ gia thực phẩm E171. Cụ thể, tiêu thụ thực phẩm có chứa E171 có tác động đến hệ vi sinh vật đường ruột và nó có thể gây ra các bệnh như bệnh viêm ruột và ung thư đại trực tràng.

Phụ gia thường có trong kẹo cao su có thể gây ung thư

Chất phụ gia E171 thường có trong kẹo cao su có thể gây ung thư trực tràng. Ảnh: doctor.ndtv

Phó giáo sư Wojciech Chrzanowski tại Đại học Sydney, cho biết: "Thành phần của chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến sinh lý và sức khỏe, nhưng mọi người vẫn chưa hiểu được tác động của phụ gia thực phẩm. Nghiên cứu này đưa ra bằng chứng quan trọng rằng việc tiêu thụ thực phẩm có chứa phụ gia thực phẩm E171 ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột và gây ra viêm ruột có thể dẫn đến ung thư đại trực tràng".

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy kẹo cao su có thể là thủ phạm bất ngờ gây tăng cân và một số vấn đề sức khỏe khác. Nếu nhai một bên nhiều hơn bên còn lại thì việc nhai kẹo cao su có thể dẫn đến sự mất cân bằng cơ hàm hay hội chứng rối loạn thái dương hàm (TMJ) và dẫn đến tình trạng đau mãn tính.

Nhiều người bị đau quai hàm, đầu và cổ, có thể bị đau đầu, đau tai và đau răng theo thời gian. Khi nhai kẹo cao su có thể sẽ nuốt không khí dư thừa và dẫn đến đau bụng và đầy bụng do hội chứng ruột kích thích (IBS). Một số người cũng có thể xuất hiện các triệu chứng bất lợi tiêu hóa, như tiêu chảy từ các chất làm ngọt nhân tạo thường thấy trong kẹo cao su.

Tỷ lệ người đột quỵ tăng cao do béo phì và sử dụng cocaine(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tin rằng béo phì và sử dụng quá nhiều cocaine có thể là nguyên nhân cho sự gia tăng tỷ lệ đột quỵ ở những người Anh trẻ tuổi.

Một trong những tác hại của kẹo cao su là nếu kẹo cao su chứa đường và dễ dàng dẫn đến sâu răng. Thậm chí nếu nhai kẹo cao su không có đường thì vẫn có nguy cơ gặp vấn đề răng miệng vì kẹo cao su không đường có chứa chất chua và chất bảo quản có tính axit, có thể dẫn đến ăn mòn răng, thậm chí kẹo có chứa xylitol sẽ chống sán lá. Tẩy trắng răng khi ăn kẹo cao su về lâu dài sẽ bào mòn răng.

Nhai kẹo cao su nhiều sẽ dẫn đến nếp nhăn, vì nhai kẹo khiến miệng phải liên tục hoạt động. Đặc biệt với trẻ nhỏ rất dễ nuốt khi nhai kẹo cao su. Thành phần của loại kẹo này có gôm nên không tiêu hóa được và ở lại mãi mãi trong dạ dày, có thể bị tắc ruột, nguy hiểm tính mạng của trẻ. Để xử lý khi lỡ nuốt kẹo cao su, đặc biệt là đối với trẻ em thì hãy cho trẻ uống thật nhiều nước và ăn cháo với rau cắt nhỏ nhằm tránh cho bé bị táo bón và tắc ruột.

Thanh Vân (Theo doctor.ndtv)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang