Phụ huynh phẫn nộ trung tâm y tế ăn bớt vắc xin

author 11:04 10/05/2013

(VietQ.vn) - Ngay sau khi vụ việc y tá tiêm thiếu vắc xin ở Trung tâm Y tế dự phòng HN được phanh phui, cộng đồng mạng đặc biệt là các diễn đàn liên quan đến các bà mẹ, trẻ nhỏ bỗng ầm ầm “nổi sóng”.

Làn sóng giận dữ lan nhanh

Sáng nay, trên hàng loạt các diễn đàn công nghệ, lịch sử, giới trẻ; fanpage Facebook…, bài viết, trạng thái về vụ việc ăn bớt vắc xin tiêm phòng cho trẻ nhỏ tại Trung tâm Y tế dự phòng HN (số 70 Nguyễn Chí Thanh) đều được đặt lên top ưu tiên, thu hút hàng trăm lượt “like”, “thanks” và bình luận. Sự việc này đặc biệt “nóng hổi” ở các forum có đối tượng thành viên là các bà mẹ trẻ như webtretho, lamchame…

Không khó để nhận ra cơn phẫn nộ của các bậc phụ huynh thông qua hàng loạt các ý kiến bày tỏ, bình luận trên nhiều diễn đàn: “Hết chỗ nói.Từ trước đến giờ tưởng có mỗi ăn bớt tiền ủng hộ, giờ vắc xin cho trẻ nhỏ cũng ăn bớt. Xã hội loạn hết rồi”, “Đúng là không còn tính người nữa, bác sĩ, y tá kiểu vậy thì không xứng đáng làm con người. Bây giờ thứ gì cũng nghĩ ra để có tiền cho bằng được”, “Nghề Y ngày càng mất đạo đức, đến trẻ em cũng không tha”, “Dù bất cứ lý do gì đi nữa thì cũng không thể chấp nhận được, đạo đức nghề nghiệp không cho phép những hành vi bất cẩn như vậy được tồn tại, hậu quả đối với trẻ em thật khó lường. Nên cho những nhân viên này nghỉ việc hết để tránh hậu quả”, “Các mẹ nên tẩy chay trung tâm này”…

Vụ việc đã làm nóng cộng đồng mạng với hàng loạt các bình luận, nhận định
Vụ việc đã làm nóng cộng đồng mạng với hàng loạt các bình luận, nhận định

Điều đặc biệt là mỗi bài viết, bình luận đều được các thành viên khác “like” hoặc “thanks” rất nhiều. Và cứ như vậy, những cuộc tranh luận trên đã làm nóng các diễn đàn này, có những topic đã kéo dài được mấy chục trang.

Sự việc lần này còn như một giọt nước làm tràn ly khiến một lần nữa đạo đức, lương tâm của ngành y được đem ra mổ xẻ. Các tiết lộ gây sốc về tình trạng “nhập nhèm” ở nhiều trung tâm y tế khác cũng được một số thành viên thẳng thắn phát biểu: “Không chỉ vắc xin mà còn nhiều loại thuốc khác củng bị ăn bớt. Đây mới chỉ là trung tâm y tế đầu tiên bị phát hiện thôi. Bản thân tôi từng là sinh viên thực tập trong bệnh viện, từng chứng kiến nhiều nhưng không dám nói ra. Chính vì vậy nên sau khi ra trường tôi đã không lựa chọn bệnh viên làm việc”, một cựu sinh viên y chia sẻ trên diễn đàn.

Sự vụ lần này như một giọt nước làm tràn ly khiến nhiều người mất niềm tin vào hệ thống y tế
Sự vụ lần này như một giọt nước làm tràn ly khiến nhiều người mất niềm tin vào hệ thống y tế

Thành viên Mimi chan trên webtretho đưa ra nhận định cho rằng sự quá tải của các trung tâm y tế cũng như sự thiếu cẩn trọng của chính các ông bố bà mẹ khi đưa con đi tiêm phòng là những nguyên nhân khiến vấn nạn này chưa thể giải quyết dứt điểm: “Trò này có từ xửa xưa rồi, nhưng mọi người dễ tính cho qua, một mình đưa con đi tiêm thì cũng không thể nhìn được, người thì đông như kiến, mình lo bế con giữ túi giữ ví tiền, điện thoại thì mắt đâu còn để ý đến thuốc nữa, vừa quay ra khỏi bàn đăng ký tên là đã thấy xi lanh sẵn sàng rồi, không biết bao nhiêu % là thuốc hay chỉ toàn nước cất không. Bọn này phải cho đi tù mới sợ cơ. Mà cũng tại dân mình đông quá, ai mà thắc mắc gì hơi lâu một tí là cũng bị mọi người xung quanh giục là thôi đi nhanh lên để người khác đến lượt”.

Đồng tình với ý kiến trên, thành viên Ngocbich 9385 chia sẻ: “Trung tâm này tai tiếng từ lâu lắm rồi, nổi tiếng là gian lận. Một phần lỗi cũng là vì các bố các mẹ chủ quan, mải dỗ con khóc, không để ý. Một phần vì ở đó quá đông”.

Còn với nickname Boncute trên diễn đàn lamchame thì việc y tá này viện lý do mệt để trốn tránh trách nhiệm là hành vi không thể chấp nhận được bởi: “Có chuyện bất ổn trong gia đình thì ở nhà mà nghỉ ngơi chứ, thế cứ ai có chuyện buồn là được quyền làm ăn gian dối, tắc trách à. Nghe cái lí do lại càng lộn cả ruột, quên gì mà cả 3 lọ đều bớt lại 1/3 lượng thuốc, đúng là ngoan cố, làm sai còn không nhận lỗi, biện bạch vớ vẩn. Cũng là phụ nữ, chắc cũng có con mà sao làm ăn dã man thế ko biết!”

Các bà mẹ “Hoang mang style”

Với những bà mẹ đã từng đưa con đi tiêm chủng ở Trung tâm này thì khi sự vụ được đưa ra ánh sáng, nhiều người rơi vào trạng thái hoang mang. Đa số đều rất lo lắng cho sức khỏe của con mình. Trên nhiều diễn đàn không khó để bắt gặp những dòng than thở hoặc “chột dạ” của các mẹ: “Thôi chết vừa tiêm cho con ở đây mà không để ý”, “Mình đã từng gặp khi đưa con đi tiêm ngừa. Mình được giải thích chỉ lấy theo đúng đơn vị ghi trên ống tiêm và còn lại là phần dư (???). Giờ mới biết mình bị gạt! Vậy con mình cũng đâu được tiêm đủ liều đâu!! Khổ thân cháu”, “Thật khủng khiếp! Mình ăn thịt lừa từ mấy năm nay mà không biết! Giờ biết cho con tiêm ở đâu đây. Sao xã hội điên đảo đảo điên quá!”

Một số người ngoài cuộc sáng suốt hơn nên đưa ra những lập luận khá sắc và đanh thép để chỉ trích nhân viên y tế cũng như đội ngũ lãnh đạo của trung tâm. Họ cho rằng nữ y tá này chỉ là người tiêm, không kiêm việc thu tiền. Muốn “kiếm chác” được từ trò ăn bớt này, phải có sự đồng lòng của cả một dây chuyền, từ khâu xuất thuốc, đến bàn đăng ký, thu tiền, kế toán, thủ trưởng. Y tá này tiêm bớt được bao nhiêu, sẽ thể hiện ra ở tiền thu trong ngày và số thuốc đã xuất, cuối ngày kiểm chỗ còn dư để chia cho nhau. Từ đó, họ suy ra sự việc này là do cả trung tâm chứ không chỉ là lỗi của nữ y tá. Từ những lập luận đó, nhiều người yêu cầu các cơ quan chức năng cần có giải pháp "mạnh tay" để chấm dứt hoạt động của những trung tâm "tắc trách" và thiếu đạo đức này.

Bên cạnh làn sóng phẫn nộ, phản đối, nhiều bậc phụ huynh còn chia sẻ nhau cách thức để chắc chắn rằng mỗi lần tiêm phòng, con cái của họ đều được tiêm đủ liều như: Bắt buộc bác sỹ đưa cho vỏ thuốc để kiếm tra xem có đúng loại vắc xin cần tiêm và tiêm có đúng liều lượng không; khi đưa bé đi tiêm thì tốt nhất nên đi hai người, một người dỗ bé còn một người đứng “canh” y tá, bác sỹ; yêu cầu được kiểm tra thuốc lúc chưa bóc tem, lúc đã tiêm, hạn sử dụng…

Thanh Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang