Nguy cơ ung thư phổi từ phụ tùng xe máy giả

author 15:59 12/05/2015

(VietQ.vn) - Hơn 1000 phụ tùng xe máy Hondabị làm giả vừa bị phát hiện ở Yên Bái, tỉnh đầu tiên nằm trong chuỗi hoạt động thu bắt phụ tùng giả tại nhiều tỉnh cả nước.

Theo tin tức trên báo Hải Quan, lực lượng Quản lý thị trường và Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với hãng Honda Việt Nam vừa kiểm tra, bắt quả tang hai cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy là cửa hàng phụ tùng xe máy Quang Hà (361 Đinh Tiên Hoàng - TP.Yên Bái) và Cửa hàng phụ tùng xe máy Tường Huân (220 Hoàng Hoa Thám – TP.Yên Bái) “ém” trên 1.000 phụ tùng giả.  

Lực lượng chức năng đã kiểm tra và thu giữ tại cửa hàng Quang Hà 557 phụ tùng giả thương hiệu Honda và nhiều bộ má phanh, tay phanh, mặt nạ ốp, bộ khóa điện giả (trong đó bộ má phanh cơ chiếm số lượng lớn nhất là 106 bộ) tại cửa hàng Tường Huân. Qua 2 cuộc kiểm tra, tổng lượng phụ tùng giả thương hiệu Honda bị phát hiện thu giữ ước khoảng 1.190 chiếc. Phụ tùng bị làm giả với rất nhiều chủng loại như nhông xích xe máy, gương chiếu hậu, nan hoa, quả xi nhan, tem mặt nạ, má phanh cơ, đĩa, bộ khóa điện, cuộn nổ, tay phanh, bộ lọc gió… 

1190 phụ tùng xe máy giả bị thu giữ tại Yên Bái

1190 phụ tùng xe máy giả bị thu giữ tại Yên Bái. Ảnh Hải Quan

Hoạt động sản xuất, phân phối phụ tùng giả thương hiệu Honda hiện đang là vấn đề nhức nhối được Honda Việt Nam quan tâm hàng đầu. Việc sử dụng phụ tùng xe máy giả gây nhiều hậu quả, trước hết đánh vào túi tiền của người tiêu dùng khi các đối tượng lập lờ đánh lận giữa thương hiệu hàng thật với hàng giả, nhái kém chất lượng để hưởng chênh lệch giá, móc túi người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, do việc sản xuất hàng giả, hàng nhái chủ yếu bằng công nghệ thủ công và chất liệu không đạt chuẩn, nhiều loại pha trộn hợp chất kém chất lượng nên tuổi thọ các sản phẩm này đều kém xa hàng thật, nhanh hỏng và không an toàn. Đặc biệt, phụ tùng xe máy giả có nguy cơ đe dọa tính mạng con người, bao gồm bản thân người đi xe máy sử dụng phụ tùng giả, cũng như tính mạng những người khác. Nguy hiểm nhất là má phanh giả, do chỉ sử dụng nguyên liệu a-mi-ăng, là loại nguyên liệu đã được Tổ chức Y tế thế giới chứng minh là gây ung thư phổi. Điều này có thể gây hại cho không chỉ bản thân người thường xuyên sử dụng xe, mà còn cho các thành viên trong gia đình.

Điều đáng nói là các phụ tùng bị nghi làm giả, làm nhái này tương đối giống với hàng thật nên người tiêu dùng nếu không có kinh nghiệm sẽ rất khó phân biệt ra. Một lí do khác khiến các loại phụ tùng này rất hiếm khi bị người dân phát giác là khi mua bán, thay thế, người tiêu dùng thường không để ý, mà phó mặc cho các chủ cửa hiệu. 

Được biết hoạt động kiểm tra, thu giữ này có sự phối hợp của Công ty Honda Việt Nam, doanh nghiệp sở hữu các sản phẩm mang thương hiệu Honda tại Việt Nam. Hoạt động sản xuất, phân phối phụ tùng giả thương hiệu Honda hiện đang là vấn đề nhức nhối được Honda Việt Nam hết sức quan tâm và tích cực phối hợp với cơ quan chức năng xử lý.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên nằm trong chuỗi hoạt động thu bắt phụ tùng giả (trong vòng 12 tháng) tại nhiều tỉnh thành trên cả nước do Honda Việt Nam phối hợp cùng các cơ quan chức năng thực hiện. Thông qua hoạt động này, Honda Việt Nam mong muốn từng bước giảm thiểu và tiến tới ngăn chặn triệt để việc sản xuất, phân phối phụ tùng giả mang thương hiệu Honda tại Việt Nam.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang