Quân đội Nga công bố thông tin về vụ MH-17

author 06:54 24/07/2014

Tại cuộc họp báo do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức ngày 21/7, Cục trưởng cục tác chiến, Trung tướng Andrei Kartopolov đã bày tỏ quan điểm chính thức dưới góc độ chuyên gia quân sự xung quanh nghi vấn liên quan đên máy bay chở khách MH-17 của hãng hàng không Malaysia bị rơi.

Sẽ còn phải chờ đợi những dữ liệu trong hộp đen được giải mã, tuy nhiên các chuyên gia quân sự Nga bày tỏ những nghi vấn dẫn đến việc máy bay bị bắn. Đó có thể là do sai sót của tổ bay mà cũng có thể có sai sót từ việc điều hành bay từ dưới mặt đất khi máy bay bay trên không phận của Ukraine.

 

Hình ảnh thảm khốc của MH 17.

Phân tích đường bay của chiếc Boeing 777, Trung tướng A.Kartopolov cho rằng máy bay đã bay chệch so với đường bay đã được vạch sẵn 14 km sau đó máy bay cố gắng trở lại đường bay đã định và do vậy nó đã bị biến mất khỏi màn hình radar. “Phân tích tọa độ và đường bay của Boeing cũng như vị trí mà nó bị rơi thì đúng là máy bay đã lọt vào tầm bắn của hệ thống tên lửa Buk mà lực lượng quân sự Ukraine đang triển khai dưới mặt đất”, Trung tướng A.Kartopolov khẳng định. Ông cũng giải thích, vì có nhiều luồng thông tin  khác nhau xung quanh vụ việc này nên Bộ Quốc phòng Nga phải khẩn trương đưa ra ý kiến dưới góc độ chuyên môn.

Ngoài ra, theo ông A.Kartopolov, tại khu vực chiếc Boeing bị rơi, các chuyên gia quân sự Nga còn thu thập được các thông tin rất cụ thể và đáng nghi vấn. Cụ thể, ngày 15/7 có 7 trạm radar thu phát sóng hoạt động, đến ngày 16/7 thì số trạm này đã tăng lên 8 và vào ngày 17/7 (ngày mà máy bay của Malaysia rơi) số trạm radar đã lên tới con số 9. Còn vào thời điểm hiện nay chỉ có 2-3 trạm hoạt động. Điều này, theo ông A.Kartopolov, rất đáng quan tâm và mổ xẻ. 

Ông cũng lưu ý thêm, ngày xảy ra thảm họa cũng là lúc mà trạm tên lửa Buk của quân đội Ukraine được triển khai cách Donetsk 50 km về phía đông và cách Shakhtersk 8km về phía nam, có nghĩa là rất gần với vị trí đồn trú của lực lượng nổi dậy.

“Theo tính năng, máy bay tiêm kích Su 25 có thể bay ở trần bay là 10km. Tên lửa “không đối không” R-60 được trang bị trên máy bay này có thể bắn trúng mục tiêu ở cự ly 12km và bắn đạt hiệu quả ở cự ly 5km. Theo hình ảnh video mà Trung tâm quan sát của Nga tại Rostov thu nhận được, chúng tôi muốn phía Ukraine giải thích vì lý do gì mà máy bay quân sự của Ukraine đã bay cùng hành trình của máy bay dân dụng và thậm chí cùng khu vực mà chiếc Boeing 777 tử nạn đã bay?”, Trung tướng A.Kartopolov đặt câu hỏi.

Một số diễn biến khác:

- Ngày 21/7, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết về vụ “rơi máy bay” chở 298 người mang số hiệu MH-17 của Hãng hàng không Malaysia, yêu cầu các nhóm vũ trang cho phép “tiếp cận an toàn, toàn diện và không hạn chế” tới địa điểm xảy ra vụ việc tại miền Đông Ukraine. Bản nghị quyết yêu cầu những kẻ gây ra vụ việc “phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và tất cả các quốc gia dốc sức hợp tác để thiết lập trách nhiệm giải trình”.

- Trên trang web của Điện Kremlin, Tổng thống Nga V.Putin  phát biểu: Không có bất cứ ai có quyền và được phép lợi dụng thảm họa máy bay Boeing của Malaysia rơi ở Ukraine để đạt được những mục đích chính trị của mình. Đừng dùng sự kiện này để chia rẽ và phân hóa mà nên qua đó phải cùng chung tay giải quyết và tìm ra ai là người đã gây nên thảm họa này.

- Ngày 21/7, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barak Obama khẳng định Tổng thống Nga V.Putin phải ép lực lượng ly khai hợp tác trong vụ điều tra sự kiện máy bay MH-17 bị bắn hạ. Ông Obama chỉ trích những sự hỗn loạn trong thảm họa MH-17 này là “sự sỉ nhục” với các gia đình của những người xấu số có mặt trên chuyến bay.

- Thủ tướng Anh David Cameron ngày 21/7 tuyên bố, Liên minh châu Âu EU cần tăng cường các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga sau thảm họa rơi máy bay MH-17.

- Báo Granma của Cuba ngày 21/7 đã đăng bài xã luận cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có những tuyên bố “thiếu trách nhiệm” và đồng lõa với chiến dịch thao túng thông tin của phương Tây để đổ lỗi cho Nga trong vụ máy bay MH-17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine khi chưa có bất cứ bằng chứng nào.

- Có thông tin cho rằng phe ly khai ở miền Đông Ukraine đã chuyển giao 2 hộp đen từ chiếc máy bay MH-17 cho các chuyên gia của Malaysia.

-Tính đến tối 21/7, đã có 282/298 thi thể đã được tìm thấy, các chuyên viên pháp y Hà Lan cho biết, các thi thể này được bảo quản tốt trên một toa đông lạnh trong một đoàn tàu cách địa điểm bị rơi khoảng 15km.

- Ukraine mở chiến dịch tấn công lớn vào Donetsk. Các khu vực phía tây Donetsk - căn cứ của quân ly khai - bị dội tên lửa Grad từ 4 giờ sáng giờ địa phương. Hỏa lực rất mạnh, tiếng nổ vang tới tận trung tâm thành phố. Máy bay Ukraine không kích ga xe lửa Donetsk bằng ít nhất 6 quả tên lửa.

 

Theo Chinh Phu.vn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang