Quảng Ninh: Công trình văn hóa tâm linh trở thành “đại bản doanh” của kẻ nghiện

author 10:33 18/11/2017

(VietQ.vn) - Bơm kim tiêm của các đối tượng nghiện ma túy sử dụng vứt lại ngổn ngang trên nền gây huy hiểm cho người dân nếu dẵm phải. Đó là những hình ảnh đáng buồn đang diễn ra tại Nhà văn hóa xã Liên Vị, Quảng Yên, Quảng Ninh.

Sân của các công trình văn hóa tâm linh đang trở thành bãi rác "bơm kim tiêm" của các kẻ nghiện

Nằm cách trụ sở UBND xã khoảng hơn 500 mét lại trong khu vực dân cư đông đúc, nhưng nhà văn hóa xã Liên Vị (Quảng Yên) đang trở thành một điểm lý tưởng cho các đối tượng nghiện ma túy đến đây hút và chích. Bơm kim tiêm của các đối tượng nghiện ma túy sử dụng vứt lại ngổn ngang trên nền gây huy hiểm cho người dân nếu dẵm phải.

Nhà văn hóa và đài liệt sĩ đều là công trình văn hóa, tâm linh nằm trên địa bàn xóm Quán, xã Liên Vị, TX.Quảng Yên (Quảng Ninh). Cách trụ sở UBND xã khoảng 500m. Khi bước vào cổng nhà văn hóa xuất hiện hàng trăm bơm kim tiêm của các đối tượng nghiện ma túy vứt lăn lóc trên nền sân và các bụi cỏ. Mặc dù nhà văn hóa có cổng sắt nhưng lại thường xuyên không khóa, chính vì vậy các đối tượng nghiện hút ma túy có thể ra vào nơi đây bất cứ lúc nào.

Ông C.V.S, người dân xóm Quán cho biết: “Ngày trước khóa cửa vào nó bẻ, càng đóng kín nó càng dễ vào để hoạt động. Bây giờ thả lỏng ra cho nó vào, kể cả ban ngày lẫn ban đêm".

"Giả sử mà mình để ý nó thì nó sừng sộ với mình thôi. Từ trước đến giờ vẫn vậy nên người ta cũng kệ” - ông S cho biết thêm.

Được xây dựng từ năm 2002, nhà văn hóa xóm Quán là địa điểm sinh hoạt cộng đồng, giải quyết nhu cầu vui chơi, hội họp của nhân dân. Nhưng hơn hai năm nay, người dân xóm Quán sợ không dám đến nhà văn hóa của mình. Chỉ khi có họp hành, người dân mới đến nhà văn hóa dọn dẹp và đánh đống bơm kim tiêm vào một góc nhà văn hóa.

Những hình ảnh thiếu thiện cảm trong không gian của một công trình tâm linh ý nghĩa

Tuy nhiên chỉ sau đó vài tuần, các bơm kim tiêm lại phủ kín mặt sân. Sau khi thỏa mãn cơn nghiện, bơm kim tiêm và lọ đựng nước cất bị các đối tượng chích hút tiện đâu vứt đó. Cảnh tượng kim tiêm vứt ngổng ngang, khiến người dân đến họp nhìn thấy phải rùng mình và từ đó cũng cấm con em đến nhà văn hóa chơi vì sợ dẫm phải bơm kim tiêm. Vậy mà nhiều năm nay, xóm Quán vẫn được công nhận là xóm văn hóa ?!

Nhiều người dân xóm Quán bức xúc “Bây giờ làm sao xóa được tụ điểm này đi, cho đỡ phá rối trật tự an ninh, để yên ổn mà làm ăn. Ban ngày cũng phải đóng cổng, đi làm phải có người ở nhà, không cảnh giác thì nó vào lấy hết từ ti vi, xe đạp, xoong nồi. Bán thì cũng được năm chục, ba chục. Đa số người dân ở đây cũng mất nhiều.”

Trên địa bàn xã Liên Vị còn có một địa điểm được các đối tượng nghiện ma túy tập trung hút chích đó là đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Tại đây, bơm kim tiêm sau khi sử dụng cũng được "dải đều" khuôn viên, ngay lối ra vào tượng đài.

Điều đáng nói, là 2 công trình nhà văn hóa xóm Quán và tượng đài liệt sỹ cách trụ sở làm việc của UBND và Công an xã Liên Vị khoảng hơn 500m nhưng lại được coi là những địa điểm lý tưởng để các đối tượng nghiện chích hút ma túy, gây nhiều hoang mang cho người dân làm tình hình an ninh trật tự tại địa phương diễn biến phức tạp.

Cảnh tượng kim tiêm vứt ngổng ngang, khiến người dân khi đến nhà văn hóa nhìn thấy phải rùng mình

Ông Lê Văn Xao, Trưởng Công an xã Liên Vị thừa nhận. Từ đầu năm đến giờ chúng tôi bắt và khởi tố 3 vụ, đa số là đối tượng nghiện. Rất là nhức nhối, có đối tượng đi tù 2, 3 lần về cũng chỉ có đối tượng này. Theo luật cũng chỉ xử được 18 tháng hoặc ba mấy tháng là cùng.

Cái này chúng tôi đã tuần tra, xử lý nhưng cứ tái đi, tái lại. Đến đâu chúng tôi xử lý đến đó, tham mưu với chính quyền địa phương và báo cáo cấp trên. Chứ bảo chúng tôi xóa triệt để thì không thể nào xóa được vì luật chỉ quy định như vậy, chúng tôi chỉ xử lý được như vậy.”

Nhà văn hóa và đài tưởng niệm là những công trình văn hóa, tâm linh phục vụ nhu cầu sinh hoạt quần chúng của người dân đến vui chơi hội họp, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, đồng thời cũng là công trình biểu tượng văn hóa của xã Liên Vị. Thế nhưng, các công trình này đã và đang không còn phục vụ theo đúng nhu cầu và ý nghĩa của nó, bởi đối tượng nghiện ma túy đã chiếm dụng vị trí này làm “đại bản doanh” hút chích ma túy, gây mất an ninh trật tự.

Hoàng Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang