QUATEST 1: Dấu ấn tích cực từ phong trào thi đua

author 06:17 28/06/2020

(VietQ.vn) - Triển khai tốt phong trào thi đua tại đơn vị, Trung tâm Kỹ thuật 1 (Quatest 1) đã trở thành gương điển hình tiên tiến của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng với nhiều kết qủa đáng tự hào.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Quatest 1 trực thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), là đơn vị sự nghiệp khoa học công lập, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật phục vụ công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng.

Quatest 1 - đơn vị xuất sắc trong Phong trào thi đua nhận Cờ thi đua của Chính phủ. 

Giai đoạn 2015 đến 2019, triển khai phong trào thi đua “Đổi mới, nâng cao vị thế, hiệu quả hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế” do Lãnh đạo Tổng cục TCĐLCL phát động. Công tác thi đua đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy các hoạt động tại Trung tâm, góp phần quan trọng và những thành quả chung của Tổng cục TCĐLCL những năm qua.

Cải tiến trong công tác, phục vụ quản lý nhà nước

Điểm nhấn đáng chú ý trong phong trào thi đua tại Quatest 1 đó chính là đã triển khai hàng loạt các cải tiến trong công tác nhằm nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, cộng đồng và phục vụ quản lý nhà nước.

Theo ông Kim Đức Thụ, Giám đốc Trung tâm, các cải tiến đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm như việc cấp Chứng thư kiểm tra nhà nước theo yêu cầu về Hải quan một cửa, Hải quan điện tử theo Nghị định 15/2018/NĐ - CP, Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn Thực phẩm. Trung tâm đã đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, thời gian kiểm tra tạo sự thuận lợi cho khách hàng và cơ quan quản lý;

Rút ngắn thời gian xem xét, tiếp nhận, soát xét: cụ thể là tạm chấp nhận hồ sơ qua thư điện tử, sử dụng chữ ký điện tử; Đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm mẫu điển hình cụ thể là ưu tiên thử nghiệm mẫu của các lô hàng nhập khẩu, tăng giờ làm việc, giảm thiểu thao tác thừa trong thử nghiệm, đầu tư nâng cấp thiết bị mang tính hiện đại, tự động;

Tạo thuận lợi cho Doanh nghiệp tạm mang hàng về kho bảo quản trước khi có kết quả kiểm tra chuyên ngành để giảm chi phí lưu kho, lưu bãi tại cảng nhập khẩu; Giảm chi phí thử nghiệm mẫu điển hình đối với khách hàng thường xuyên.

Tuyên truyền, phổ biến để doanh nghiệp nắm rõ quy trình thủ tục thực hiện theo quy định, đề xuất phương án phối hợp thực hiện kiểm tra, lấy mẫu thử nghiệm ngay sau khi hàng hóa được thông quan;

Bên cạnh đó, Trung tâm còn có những đề xuất với các cơ quan quản lý: Giảm thiểu số lượng mẫu thử nghiệm, giảm thiểu chỉ tiêu thử nghiệm đối với sản phẩm của cùng nhà sản xuất có nhiều sản phẩm khác đã nhập khẩu nhiều lần được đánh giá chứng nhận đạt yêu cầu.

Ngoài ra, các mẫu thử nghiệm sau khi lấy mẫu chuyển ngay đến phòng thử nghiệm (không quá 24 giờ). Phối hợp thực hiện thử nghiệm và trả kết quả đảm bảo thời gian quy định. Đồng thời, tăng cường thừa nhận kết quả đánh giá sự phù hợp của tổ chức đánh giá sự phù hợp nước ngoài theo quy định của pháp luật hoặc được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chỉ định.

“Bên cạnh đó, Trung tâm còn rất chú trọng việc tiến hành thử nghiệm nhanh chóng và kịp thời các sản phẩm điện, đồ chơi trẻ em, mũ bảo hiểm, sản phẩm điện điện tử, thép, xăng dầu, khí, thực phẩm, phân bón, vật liệu xây dựng vv… đáp ứng yêu cầu của các tổ chức, cá nhân, đảm bảo tránh ùn tắc trong hoạt động xuất nhập khẩu cũng như hàng hoá sản xuất trong nước”, ông Thụ cho biết.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Kim Đức Thụ - Giám đốc Quatest 1 tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 của Tổng cục TCĐLCL.

 

 

 

Đẩy mạnh các giải pháp cải tiến kỹ thuật

Các giải pháp cải tiến kỹ thuật của Quatest 1 nhằm thúc đẩy sự phát triển các hoạt động của Trung tâm được chú trọng trong thời gian qua, đó chính là thiết kế Hệ thống đầu nối tự động và điều khiển lưu lượng bằng biến tần trong hệ thống kiểm định đồng hồ nước lớn nhằm rút ngắn thời gian hiệu chuẩn, giảm chi phí thực hiện.

Thiết kế và chế tạo lò đốt để xác định hàm lượng tro theo phương pháp thử TCVN 2690 - 2011/ASTM D 482 - 07.

Nghiên cứu quy trình phân tích, cập nhật các tài liệu hiện hành của Châu Âu (JRC) và các tiêu chuẩn ISO để tiến hành phê duyệt phương pháp sàng lọc phát hiện Ngô biến đổi Gen dòng MON 89034 tại phòng thử nghiệm Vi sinh của Trung tâm nhằm triển khai có hiệu quả công tác phục vụ quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm biến đổi gen GMO và đảm bảo chất lượng kết quả phân tích.

Xây dựng hệ thống điều khiển thử nghiệm hiệu suất năng lượng cho bình đun nước nóng có dự trữ theo tiêu chuẩn TCVN 7898:2009.

Trung tâm đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị thử nghiệm tuổi thọ đèn huỳnh quang Compact và thử nghiệm đóng cắt nguồn đối với Module LED (TCVN 10485:2015). Khi đưa vào sử dụng thiết bị đã góp phần nâng cao năng lực thử nghiệm cũng như hỗ trợ thử nghiệm viên trong quá trình thử nghiệm hiệu suất năng lượng đối với các sản phẩm bóng đèn tiết kiệm năng lượng;

Thiết kế, chế tạo thiết bị thử độ bền va đập con lắc cho sản phẩm kính xây dựng, sau khi thiết kế được đưa vào sử dụng đã tiết kiệm cho Trung tâm hơn 200 triệu đồng; đáp ứng yêu cầu chứng nhận hợp quy các sản phẩm kính xây dựng theo QCVN 16:2017/BXD góp phần vào việc phát triển chung của Trung tâm;

Xây dựng Hướng dẫn xác định, Phát hiện vi sinh vật gây bệnh trong các sản phẩm mỹ phẩm (Staphylococcus Aureus Candisa Albicans P.Aeruginosa). Áp dụng Hướng dẫn này Phòng thí nghiệm đã tiếp nhận được một lượng mẫu mỹ phẩm vượt trội so với các năm trước, phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước theo thông tư 06/2011/TT/BYT.

Với năng lực của đội ngũ viên chức và người lao động nói chung và đặc biệt là đội ngũ Lãnh đạo các phòng thường xuyên được chú trọng nâng cao đã giúp cho việc điều hành các lĩnh vực hoạt động của Trung tâm đã đi vào chiều sâu và phát triển bền vững. Khả năng tiếp cận và tổ chức thực hiện một số lĩnh vực mới đã có nhiều tiến bộ về phương pháp triển khai cũng như kết quả thực hiện như: lĩnh vực thử nghiệm Vi sinh, Hiệu suất năng lượng, đo lường Dung tích, EMC, ROSH....

Các Phòng thử nghiệm, Đo lường được tăng cường đầu tư trang thiết bị hàng năm, các dự án đầu tư sau khi kết thúc đã phát huy hiệu quả. Hệ thống quản lý chung và một số lĩnh vực tiếp tục được hoàn thiện theo hướng cải tiến đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý; Một số Phòng thí nghiệm có điều kiện làm việc và trang thiết bị hiện đại ngang tầm với các Phòng thí nghiệm trong khu vực Châu Á: Phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng cho sản phẩm Tủ lạnh, Động cơ điện, đèn LED, GMO vv...

Hiện Trung tâm đã tăng cường cải tạo môi trường, điều kiện làm việc các Phòng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu chuẩn mực của phòng thí nghiệm cũng như bảo đảm vệ sinh, an toàn lao động. Theo đó, các đơn vị trong Trung tâm đã và đang áp dụng các Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc tế: ISO/IEC 17025, ISO/IEC 17065, ISO/IEC 17021 và ISO/IEC 17020.

Lãnh đạo Quatest 1 được biểu dương là 1 trong 10 cá nhân tiêu biểu, gương điển hình tiên tiến tại Hội nghị Điển hình tiên tiến của Tổng cục diễn ra ngày 25/6.

 

Thông qua các nội dung thi đua, trong giai đoạn 2015 đến 2019, Trung tâm đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào:
Về cá nhân:
92 lượt cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở;
04 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng
01 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Về tập thể:
Xây dựng 02 tập thể điển hình tiên tiến: Phòng Nghiệp vụ Cơ khí - Điện và Phòng Thử nghiệm Điện, Điện tử và Hiệu suất Năng lượng
Tập thể điển hình tiên tiến của Bộ năm 2016.
Tập thể lao động xuất sắc trong các năm từ 2015-2019
Được tặng Cờ thi đua của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ năm 2019.
Được tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2018 cho đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua.
Huân chương lao động Hạng ba, Hạng Nhì

QUATEST 1: 40 năm khẳng định vị thế trong hoạt động phục vụ quản lý Nhà nước và hỗ trợ doanh nghiệp(VietQ.vn) - Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (QUATEST 1) là tổ chức sự nghiệp khoa học công nghệ công lập phục vụ công tác quản lý Nhà nước và cung cấp các dịch vụ kỹ thuật trong lĩnh vực về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang