Quy định vàng đủ tuổi, trọng lượng: Chắp cánh thương hiệu vàng, nữ trang vươn tầm Quốc tế

author 06:28 29/05/2014

(VietQ.vn) – Doanh nghiệp chế tác và kinh doanh vàng lớn đã chuyển đổi phù hợp, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của Thông tư 22 đưa ra. Thương hiệu nữ trang Việt Nam sẽ không còn bị định kiến kém chất lượng khi vươn ra thị trường Quốc tế.

Người tiêu dùng sẽ được mua vàng đúng tuổi

Thông tư 22 sẽ góp phần yên tâm hơn cho người mua vàng nữ trang. Ảnh minh họa

Đừng biện hộ cho việc kinh doanh thiếu minh bạch

Những ngày gần đây, cùng với những diễn biến thất thường theo hiệu ứng tin đồn về giá vàng trong nước làm nóng thị trường, việc Thông tư 22/2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6 tới đây đang thu hút sự quan tâm rất lớn của giới sản xuất, kinh doanh vàng.

Nhiều chủ cơ sở chế tác và kinh doanh vàng nhỏ lẻ cho rằng, Thông tư nói trên sẽ làm khó họ khi họ chưa chuyển đổi sản phẩm và phương thức sản xuất kịp thời. Nhiều cơ sở nói rằng họ chưa nắm được tinh thần, cần thêm một năm nữa để điều chỉnh phù hợp với quy định của Thông tư 22 đưa ra.

Tuy nhiên, khảo sát trên thực tế các doanh nghiệp chế tác, kinh doanh vàng cho thấy, đại bộ phận doanh nghiệp đã nắm rất chắc về Thông tư nói trên.

Theo lý giải của doanh nghiệp, không phải tới bây giờ, khi Thông tư có hiệu lực, các nội dung đề cập trong Thông tư mới được giới thiệu, đưa ra cho doanh nghiệp biết.

Thông tư này đã được Bộ KH&CN ban hành từ ngày 26/9/2013. Tức là đến nay đã được gần 1 năm, khoảng thời gian này cũng đã đủ để cho các cơ sở, doanh nghiệp nắm bắt và chuyển đổi sản xuất, kinh doanh phù hợp với yêu cầu của cơ quan chức năng.

Việc nhiều cơ sở cho rằng, không nắm được tinh thần của Thông tư và cần thêm thời gian để chuyển đổi, theo các chuyên gia, đó chỉ là cách biện hộ cho việc làm ăn không minh bạch, không chân chính và không vì người tiêu dùng.

Đánh giá về các quy định trong Thông tư 22 đối với thị trường vàng, ông Nguyễn Văn Dưng – Chủ tịch Hội mỹ nghệ kim hoàn TP. HCM (SJA) cho rằng, đó là cơ sở pháp lý để thiết lập trật tự cho thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ và tăng cường bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. "Người dân mua vàng ở những thương hiệu lớn được đảm bảo nguyên chất 100%", ông Dưng nói.

Xóa bỏ định kiến nữ trang Việt Nam kém chất lượng

Ông Nguyễn Thành Long -  Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, Thông tư 22 có hiệu lực sẽ giúp thị trường nữ trang vàng đạt được chất lượng hơn, có chuẩn mực hơn. Các thành viên của hiệp hội ủng hộ lập lại trật tự trên thị trường vàng nữ trang. Khi tiêu chuẩn được thống nhất và việc kiểm soát kỹ lưỡng hơn sẽ hạn chế được chất lượng vàng mỗi nơi một kiểu, mỗi nơi một giá như hiện nay. Việc này không chỉ đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng mà thương hiệu nữ trang Việt Nam sẽ không còn bị định kiến kém chất lượng khi vươn ra thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp chế tác vàng ủng hộ việc triển khai Thông tư 22 vào cuộc sống

Doanh nghiệp chế tác vàng ủng hộ việc triển khai Thông tư 22 vào cuộc sống. Ảnh minh họa

Ở góc độ của doanh nghiệp, ông Lê Hữu Hạnh - PTGĐ Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, các quy định về chất lượng ban hành sẽ giúp các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh hơn. Chất lượng sản phẩm sẽ được công bố đúng tuổi, tiền gia công sản phẩm sẽ tăng lên thay vì ăn vào sản phẩm như trước đây.

Phát biểu trên báo Thanh niên mới đây, Bà Cao Ngọc Dung - TGĐ Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, từ hơn 2 tháng trở lại đây, công ty đã sản xuất vàng nữ trang với hàm lượng vàng nguyên liệu cao hơn. Để sản phẩm đạt được hàm lượng vàng 75%, công ty đã phải sử dụng nguyên liệu có hàm lượng 75,3% - 75,5%, đồng thời các vẩy hàn cũng có chất lượng tương đương và cao hơn hàm lượng vàng để sản phẩm không bị giảm tuổi. Đối với những sản phẩm sản xuất từ trước đó, công ty điều chỉnh lại thông tin đúng theo tuổi vàng. Bởi trước đây, công ty đăng ký sai số hàm lượng vàng trong sản phẩm là +/- 0,5% nhưng Thông tư 22 thì hàm lượng có sai số thấp hơn, từ 0,1% đến 0,3%”.

Trả lời tin tức trên báo Danviet.vn mới đây, ông Nguyễn Công Tường - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết, chúng tôi không lo lắng lắm khi Thông tư 22 có hiệu lực vì từ năm 2011 đến nay, sản phẩm do Công ty SJC sản xuất đều đáp ứng tiêu chuẩn hợp quy quy định, tiêu chuẩn này cũng nằm một phần cơ bản trong Thông tư 22 và đã tạo được uy tín với khách hàng từ nhiều năm nay.

Theo ông Trần Thanh Hải - TGĐ Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), Thông tư 22 có hiệu lực sẽ bảo vệ người tiêu dùng bởi từ trước đến nay thị trường vàng nữ trang không ai kiểm soát về chất lượng, hàm lượng, người bán nói bao nhiêu thì người tiêu dùng biết bấy nhiêu.

Ông Hải cũng cho rằng, các doanh nghiệp hiện đang có số lượng sản phẩm tồn không đủ chất lượng rất lớn, nhiều đơn vị khó có thể phá mẫu để làm lại sản phẩm khác đúng chất lượng. Do đó cần có hướng xử lý đối với những sản phẩm này, tránh tiêu cực có thể xảy ra.

Trao đổi với Tiền Phong, còn ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết: Sau khi thông tư có hiệu lực, NHNN chi nhánh TPHCM sẽ phối hợp với Sở KH&CN TPHCM kiểm tra những DN sản xuất vàng. DN vi phạm sẽ bị tước giấy phép kinh doanh. Theo ông Minh, việc thực hiện lúc đầu sẽ khó khăn, nhưng về lâu dài là tốt cho người tiêu dùng (vì chất lượng trang sức được đảm bảo).
Việc sản xuất vàng nữ trang không đáp ứng tiêu chuẩn công bố sẽ bị phạt rất nặng theo Nghị định 80/2013/NĐ-CP. Chẳng hạn, nếu một sản phẩm nữ trang vàng có giá vài trăm nghìn đồng, nhưng nếu công bố sai một chỉ số thì có thể bị phạt tới 15 triệu đồng, gấp 40 lần giá trị sản phẩm đó.

 

 

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang