Robot thực hiện phẫu thuật trong không gian

author 06:35 04/04/2014

(VietQ.vn) - Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ phối hợp cùng công ty Virtual Incision thuộc Nebraska, Mỹ đang nghiên cứu chế tạo Robot thực hiện phẫu thuật trên không gian dưới sự điều khiển của bác sỹ dưới Trái đất.

Phẫu thuật trong môi trường không trọng lực là điều không thể xảy ra, tuy nhiên, với mô hình  Robot đang được nghiên cứu này, việc đó hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai. Robot sẽ có khối lượng khoảng 0.4kg, có hai cánh tay được gắn các dụng cụ phẫu thuật, có khả năng giữ, phát ra những tia sáng đốt cháy các mô hoại tử và khâu vết thương. Đầu Robot được trang bị camera và đèn có khả năng  chụp và truyền các hình ảnh của bệnh nhân trên trạm không gian đến các trung tâm điều khiển từ xa, nơi bác sỹ sẽ trực tiếp điều khiển ca mổ.

Từ một vết rạch nhỏ ở bụng, robot sẽ đi sâu vào trong cơ thể và bắt đầu hoạt động dưới sự điều khiển của các bác sỹ ở Trái Đất. Mô hình robot này dự định sẽ được đưa lên không gian, thực hiện những ca phẫu thuật khẩn cấp cho các phi hành gia như viêm ruột thừa hay viêm loét dạ dày...

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên một số con lợn. Tiếp theo họ sẽ cho robot tiến hành phẫu thuật thử trên tử thi của người và cuối cùng là thử nghiệm đối với người sống trên mặt đất trước khi đưa robot lên không gian. 

Tuy nhiên, Công nghệ điều khiển từ xa này sẽ dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình truyền dữ liệu về trung tâm điều khiển ở Trái đất. Do đó, các bác sỹ sẽ không phản ứng, đối phó kịp thời đối với các trường hợp xảy ra. Công ty Virtual Incision sẽ khắc phục tình trạng này bằng việc đào tạo cho các phi hành gia biết cách điều khiển robot trong các cuộc phẫu thuật đơn giản trên không gian.

Mỹ Linh

 

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang