Rượu, bia, nước giải khát vào top hàng hóa có tỷ lệ gian lận cao

authorThanh Uyên 14:41 19/11/2015

(VietQ.vn) - Sáng nay, ngày 19/11 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị tổng kết thanh tra diện rộng chuyên đề về tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL), nhãn hàng hóa, mã số vạch và sở hữu công nghiệp (SHCN) đối với hàng đóng gói sẵn (HĐGS).

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Hội nghị hàng đóng gói sẵn 2015

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát biểu khai mạc hội nghị

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ KH&CN, Thanh tra Bộ KH&CN, lãnh đạo sở KH&CN các tỉnh, thành phố, Thanh tra Sở, Chi cục TCĐLCL địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, nhằm kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm về TCĐLCL, nhãn hàng hóa, mã số vạch và SHCN đối với HĐGS và tăng cường kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước, Bộ KH&CN quyết định tổ chức, chỉ đạo các lực lượng trong toàn ngành triển khai nội dung: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hầng hóa, mã số mã vạch và sở hữu công nghiệp đối với hàng đóng gói sẵn.

Hội nghị hàng đóng gói sẵn 2015

Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh  thảo luận cùng đại diện các Sở KHCN và Chi cục TCĐLCL địa phương

Qua cuộc thanh tra chuyên đề năm 2015, tổng số cơ sở được thanh tra là 2867 cơ sở. Các địa phương tiến hành thanh tra được nhiều như: Sơn La, Vĩnh Long, Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu ...Tổng số cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính là 556 cơ sở với tổng số tiền phạt trên 1,7 tỷ đồng, truy thu số tiền thu lợi bất hợp pháp do gian lận về đo lường xấp xỉ 13 triệu đồng. 

Ông Trần Minh Dũng, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho biết, nhóm hàng được thanh tra chuyên đề lần này tập trung vào thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thức ăn chăn nuôi, sơn, bột bả tưởng, LPG, sữa và các sản phẩm từ sữa, bia, rượu nước giải khát, nước uống, nước mắm, nước chấm, dầu ăn, xà phòng, chất tẩy rửa...

"Các nhóm hàng hóa có tỷ lệ  vi phạm cao là: Rượu, bia, nước giải khát, nước uống (25%); nông sản, các sản phẩm từ nông sản (42%); phân bón (23%); sơn, bột bả tường (21%); các nhóm khác nhìn chung trong khoảng 20%", ông Dũng cho biết.

Những sai phạm tập chung chủ yếu vi phạm quy định về nhãn hàng hóa, chất lượng không phù hợp quy chuẩn, không gắn dấu hợp quy, không ghi định lượng hoặc ghi không đúng đơn vị đo pháp định...

Theo Chánh Thanh tra Bộ KH&CN, “Ngoài áp dụng hình thức xử phạt chính bằng tiền, cơ quan thanh tra đã áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả đối với các cơ sở vi phạm như buộc thu hồi hàng hóa vi phạm về ghi nhãn trả lại nhà sản xuất; buộc tiêu hủy hàng hóa quá hạn sử dụng; buộc thu hồi và tái chế đối với hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật; buộc định lượng lại hàng hóa trước lúc đưa vào lưu thông; buộc kiểm định phương tiện đo trước khi đưa vào sử dụng…”

Hội nghị thanh tra chuyên đề hàng đóng gói sẵn 2015 Hội nghị thu hút được sự quan tâm của nhiều đại biểu đến từ các Sở KH&CN và các Chi cục TCĐLCL địa phương

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh, hoạt động quản lý nhà nước về HĐGS đã được quy định rất rõ trong Nghị định số 86/2012/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đo lường. Trong thời gian vừa qua, hoạt động này đã thu được nhiều kết quả. Thông qua các cuộc thanh, kiểm tra HĐGS cùng với sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan quản lý nhà nước về KH&CN từ trung ương đến địa phương trong việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước được phân cấp, nâng cao hiệu lực quản lý của ngành.

Đánh giá về hiệu quả đợt thanh tra chuyên đề 2015, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho rằng: Kết quả thanh tra đã đạt được mục tiêu ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch và sở hữu công nghiệp đối với hàng đóng gói sẵn, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật.

"Cuộc thanh tra đã đạt được mục tiêu nâng cao trách nhiệm và tăng cường quản lý nhà nước đối với hàng đóng gói sẵn, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng" - Thứ trưởng Trần Việt Thanh nhấn mạnh.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang