Sai lầm phổ biến khi dùng hạt sen gây tác hại không ngờ

author 06:21 14/06/2021

(VietQ.vn) - Từ lâu nhiều người vẫn nghĩ rằng hạt sen tốt cho sức khỏe tuy nhiên có rất nhiều hiểu lầm trong việc sử dụng loại thực phẩm này.

Hạt sen (liên nhục) vừa là vị thuốc quý trong y học cổ truyền vừa là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Dược liệu này có khả năng cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể, tăng cường trí nhớ,… 

Hạt sen giàu hàm lượng kaempferol, chất flavonoid tự nhiên rất hữu ích trong việc kháng khuẩn, chống viêm, chống nhiễm trùng. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng những chất này có đặc tính chống viêm, làm vết thương, vết mổ lành nhanh, có thể điều trị đau miệng và viêm loét hiệu quả. Chính vì thế, người ta thường sử dụng hạt sen để bồi bổ cho phụ nữ sau sinh để vết mổ, vết rạch tầng sinh môn mau lành.

Từ lâu trong dân gian người ta đã chế biến hạt sen thành nhiều món ăn bổ dưỡng và chữa bệnh như mứt sen, chè sen, thịt gà hầm hạt sen, móng giò hầm hạt sen... vừa ngon miệng, hấp dẫn lại có giá trị dinh dưỡng cao.

Hạt sen có hàm lượng các chất protein, magie, kali và phốt pho cao, trong khi hàm lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol lại rất thấp. Trong y học, hạt sen được xem như một dược phẩm quý, có giúp an thần, chữa tiêu chảy kéo dài, bệnh suy dinh dưỡng, giảm khát mùa hè, chữa thiếu máu.

Các chuyên gia khuyến cáo, hạt sen dù tốt nhưng hãy dùng hạt sen như là vị thuốc, nếu dùng sai cách sẽ gây phản tác dụng đối với sức khỏe. Do đó cần tránh mắc những sai lầm dưới đây:

 Dùng hạt sen sai cách có thể gây ra nhiều tác hại. Ảnh minh họa

Không dùng cho người mắc bệnh tim mạch vì tâm sen chứa độc tính alkaloid

Hạt sen không dùng cho những người bị bệnh tim mạch bởi trong tâm sen có chứa độc tính alkaloid. Nếu muốn sử dụng hạt sen làm thuốc trước tiên phải khử độc rồi mới dùng. Có thể khử độc bằng cách sao tâm sen ngả màu vàng nhưng không cháy để độc tố thoát hết ra ngoài.

Cần chú ý liều dùng và không nên dùng lâu dài. Vì vậy những người mắc bệnh tim khi dùng hạt sen nhất thiết phải bỏ tâm hoặc dùng tâm sen với lượng vừa phải.

Không dùng hạt sen để chữa mất ngủ

Nhiều người hay lầm tưởng, hạt sen là loại thực phẩm tốt để chữa mất ngủ. Nhưng thực tế, hạt sen không có nhiều tác dụng chữa mất ngủ. Trong hạt sen gồm hai thành phần là hạt và tâm sen. Búp trong hạt sen được gọi là tâm sen mới là thành phần có tác dụng chữa mất ngủ. Do đó, nếu dùng hạt sen chữa mất ngủ thì chỉ nên dùng riêng tâm sen. Lưu ý cần sử dụng có liều lượng, tốt nhất nên dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ Đông y.

Phối trộn sinh tố bơ với dưa chuột không đúng cách có thể hại sức khỏe(VietQ.vn) - Sinh tố bơ cùng với dưa chuột được coi là thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên cần tránh lạm dụng.

Không dùng khi bị rối loạn tiêu hóa

Trong Đông y, hạt sen có tính bình, không độc nên nếu dùng hạt sen đúng cách hoặc với lượng vừa phải sẽ có tác dụng kiện tỳ – kích thích tiêu hóa hay chữa các bệnh đường tiêu hóa. Nhưng nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá liều, hạt sen có thể gây đầy bụng, khó tiêu, táo bón. Bởi vì trong hạt sen có chứa nhiều vitamin và các khoáng chất, khi đang bị rối loạn tiêu hóa sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng hấp thu khó khăn hơn.

Không dùng hạt sen nấu cháo cho trẻ vì dễ gây đầy bụng

Hạt sen có nhiều dinh dưỡng nhưng trẻ nhỏ ăn sẽ khó tiêu hoá. Nguyên nhân là hệ thống tiêu hóa của trẻ rất nhạy cảm vì còn quá non nớt không thể hấp thụ được các chất, ngược lại, có thể gây dị ứng và mẩn đỏ. Do đó, không nên trộn hạt sen để nấu cháo cho bé vì sẽ gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu và biếng ăn ở trẻ nhỏ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang