Nguy cơ mắc tiểu đường do ăn quá nhiều lạc

author 15:32 26/02/2015

(VietQ.vn) - Lạc là loại thực phẩm quen thuộc và được ưa chuộng bởi giá trị dinh dưỡng và tính lành mạnh của nó trong việc bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn nhiều lạc.

Lạc hay còn gọi là đậu phộng mang nhiều giá trị dinh dưỡng. Dù có nhiều lợi ích sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn lạc, do đó, mọi người nên tránh mắc những sai lầm trong ăn uống đáng tiếc gây hại cho sức khỏe hàng ngày.

Giá trị dinh dưỡng của lạc

Sai lầm trong ăn uống luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm

Sai lầm trong ăn uống luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm

Lạc rất giàu axit béo không bão hòa đơn, vitamin E, mangan, tryptophan cũng như rất giàu chất chống oxy hóa và khoáng chất. Nghiên cứu chỉ ra lạc rất giàu axit béo Omega 3, giúp thúc đẩy sự phát triển tóc khỏe mạnh. Lạc giàu vitamin E, giúp giảm thiểu vấn đề thưa tóc ở phụ nữ.

Lạc giàu tryptophan, giúp giải phóng một hóa chất đặc biệt làm giảm các dấu hiệu trầm cảm, giúp tâm trạng khởi sắc hơn. Dù vậy, những người mắc một số bệnh dưới đây không nên ăn lạc.

Người bị bệnh gout

Nguyên nhân gây bệnh gout là do có sự rối loạn chuyển hóa acid uric, làm tăng lượng acid uric trong máu. Chế độ ăn uống nhiều chất béo sẽ làm giảm bài tiết axit uric khiến cho bệnh có xu hướng trầm trọng hơn. Lạc là một trong những thực phẩm nhiều chất dầu béo và chất protein… không thích hợp để bệnh nhân gout tiêu thụ nhiều.

Bệnh nhân tiểu đường

Người bị tiểu đường thường xuyên ăn lạc là một sai lầm trong ăn uống hàng ngày

Người bị tiểu đường thường xuyên ăn lạc là một sai lầm trong ăn uống hàng ngày 

Người bị tiểu đường cần phải kiểm soát lượng năng lượng tiêu thụ hàng ngày. Chẳng hạn như việc sử dụng dầu ăn hàng ngày không được quá 3 muỗng cà phê (30g), trong khi đó 18 hạt lạc tương đương với một thìa dầu (10g) khoảng 90 kilocalories. Do đó, bệnh nhân tiểu đường cũng nên tránh ăn nhiều lạc.

Những người đang giảm cân

Lạc có lượng calo và hàm lượng chất béo cao, đặc biệt là lạc chiên thì hàm lượng calo tăng gấp đôi. Vì vậy, những người có ý định muốn giảm cân thì nên tránh xa lạc.

Mắc bệnh mỡ máu

Trong lạc có chứa một lượng lớn chất béo, những người bị cao huyết áp ăn lạc sẽ làm cho lượng mỡ trung bình trong máu tăng lên, lượng mỡ trong máu tăng sẽ kèm với hiện tượng xơ cứng động mạch, cao huyết áp, rất có hại cho cơ thể.

 Kim Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang