Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang được tích cực chuẩn bị

author 21:06 05/10/2013

(VietQ.vn) - Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đang tích cực chuẩn bị cho lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào những ngày sắp tới.

Nghe tin “sét đánh” từ Hà Nội, sáng 5-10, tại nhà đại tướng Võ Nguyên Giáp tại làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, rất đông người từ khắp nơi đã về thắp hương viếng vọng Đại tướng.

Xúc động nhất là lời tâm sự đẫm nước mắt của bà Nguyễn Thị Ngọc Khoa, TP Huế. Vừa nghe tin, bà cùng vợ chồng người em ruột mới từ TP.HCM ra tức tốc thuê xe ra ngay nhà đại tướng.

Gặp chúng tôi, bà Khoa vuốt tay lên bức di ảnh đại tướng khóc nức nở. Bà Khoa tâm sự vợ chồng em gái bà từ TP.HCM bay ra đang định ghé thăm nhà đại tướng. Không ngờ chưa kịp đi thì đã nghe tin đại tướng từ trần.

Là người cùng quê với đại tướng nhưng bà không may mắn được gặp trực tiếp bác. Mỗi lần nghe bác về quê, bà cùng mọi người dân hớn hở đón bác nhưng do đông người nên cũng chẳng bao giờ được được gặp trực tiếp. “Đó là điều tiếc nuối nhất của tôi”, bà Khoa nghẹn ngào.

Bà cho biết sẽ cố gắng ra Hà Nội để được vào viếng đại tướng lần cuối. Câu chuyện của bà Khoa nằm trong vô vàn những câu chuyện được kể ngày hôm nay về vị tướng tài ba lỗi lạc của dân tộc.

Cháu Trần Văn Hiếu, học sinh lớp 7 Trường THCS Lộc Thủy, nói: “Cháu không hiểu biết nhiều về bác Giáp, nhưng nghe ông bà kể chuyện về bác nhiều lắm. Cháu biết bác Giáp là một tướng tài, và cả làng cháu ai cũng tự hào có bác Giáp...”. Hôm nay Hiếu và các bạn sẽ làm vệ sinh trong khuôn viên nhà lưu niệm đại tướng.

Trước cổng nhà lưu niệm đại tướng, dù gia tộc họ Võ chưa làm lễ viếng nhưng đã có nhiều người dân cầm ảnh đại tướng trong tay đến chờ thắp hương.

Chị Trần Thị Vân - một người dân xã Lộc Thủy - bộc bạch: “Bác Giáp tuổi nay đã cao, biết là sẽ có một ngày bác ra đi về với tổ tiên, với Bác Hồ nhưng sáng nay nghe tin bác mất vẫn thấy hụt hẫng trong lòng...”.

Ông Võ Đại Hàm - cháu họ của đại tướng, người nhiều năm qua trông coi nhà lưu niệm đại tướng ở quê nhà - cũng cho biết ở nhà lưu niệm sẽ đặt bàn thờ để bà con họ hàng làm lễ bái vọng, sau đó là để bà con dân làng, và người dân đến thắp hương thăm viếng.

Ông Phạm Hữu Thảo, phó chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, cho biết hiện UBND huyện Lệ Thủy cũng đang khẩn trương chuẩn bị cho bà con không có điều kiện đi Hà Nội đến viếng.

Ngay sau khi nghe tin đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi, trưa 5-10, Ban chấp hành hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Cần Thơ đã thông báo nhanh qua điện thoại cho các hội viên, hẹn nhau lập bàn thờ, hương án người anh cả của lực lượng vũ trang nhân dân VN ngay tại trụ sở của hội (số 22 Trần Văn Hoài, P. Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều) để dâng hương, tưởng niệm.

Chuẩn bị cho Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp có đông đảo các em học sinh

Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại quê nhà đang được đông đảo người dân tích cực chuẩn bị

“Các anh báo 14 giờ có mặt, nhưng tôi nôn nóng quá, vừa ăn cơm trưa xong là lấy xe máy đi liền. Chúng tôi muốn gặp nhau để chia sẻ nỗi mất mát quá lớn này”- đại tá Trần Hùng, nguyên phó trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 9, nói.

Cạnh bên đại tá Hùng, thượng tá Nguyễn Minh Sáng, với bộ quân phục sậm màu nước mưa trầm vẫn say sưa nhắc lại những đóng góp lớn lao của đại tướng với dân tộc VN.

Thấy chúng tôi nhìn với vẻ ái ngại, ông bảo: “Nhà tớ bên khu dân cư Nam Long, trên đường sang đây, đến cầu Hưng Lợi thì bất chợt gặp cơn mưa lướt qua, vì nôn nóng nên cứ chạy, thành ra bị ướt”! Không ai bảo ai, những người lính đầu đã điểm bạc, cánh tay nhăn nheo bởi dấu ấn thời gian cùng nhau bắt ghế treo băng ron, tìm khăn trải bàn đặt di ảnh đại tướng, bày hương án, hoa quả…

“Với lòng kính yêu dành cho đại tướng, chúng tôi tạm thời lập bàn thờ này. Khi có hướng dẫn, sẽ tổ chức hoạt động tiếp theo” -  đại tá Trần Thành Nghiệp, chủ tịch hội CCB TP. Cần Thơ -  cho biết.

Theo thông báo của Văn phòng Ban chấp hành Trung ương Đảng ngày 5-10-2013, Tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang.

Linh cữu đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp quàn tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ viếng đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, bắt đầu từ 7g30 ngày 12-10-2013.

Lễ truy điệu trọng thể đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, bắt đầu từ 7g ngày 13-10-2013.

Thể theo ý nguyện của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nguyện vọng của gia đình, lễ an táng đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức cùng ngày tại quê nhà (tỉnh Quảng Bình).

 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Hữu Hoài cho biết, tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị Lễ Truy điệu, Lễ An táng cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

"Dự kiến, ngoài các cán bộ cốt cán của Trung ương và địa phương, người dân có thể vào viếng Đại tướng", ông Hoài, Chủ tịch tỉnh Quảng Bình nói.

 

PV (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang