Sản xuất túi đựng nước cho bộ đội và dân cư ở hải đảo

author 19:56 26/07/2013

(VietQ.vn) – Các nhà khoa học của quân đội đã sản xuất thành công túi đựng nước và xăng dầu, sử dụng tiện lợi trên các hải đảo, biên giới.

Giữ nước cho bội đội ngoài hải đảo

Hiện nay, nhiều đơn vị bộ đội và người dân vẫn trữ nước trong các bể chứa được xây dựng bằng gạch, cát, xi măng...hoặc là dùng các thùng phuy.

Trữ nước bằng các bể chứa có nhiều nhược điểm.
Trữ nước bằng các bể chứa có nhiều nhược điểm.
Các vết nứt trên bể.
Các vết nứt trên bể.
Rêu trong bể.
Rêu trong bể.

Tuy nhiên, việc vận chuyển các vật này ra ngoài hải đảo gặp nhiều khó khăn, tốn kém chi phí. Hơn nữa, do sự chuyển động của tầng địa chất trên bề mặt các vùng đó, gây ra hiện tượng nứt các bể chứa, gây thất thoát nước ngọt của bộ đội và người dân.

Vì vậy, cần phải thay đổi cách thức trữ nước và xăng dầu để đảm bảo đời sống sinh hoạt cho mọi người vùng hải đảo, tăng cường sức mạnh quân sự.

Dùng túi cao su chứa chất lỏng

Sau hơn 2 năm nghiên cứu, các nhà khoa học của viện Hóa học – Vật liệu, viện KHCN Quân sự, Bộ Quốc phòng đã chế tạo ra các loại túi cao su để đựng chất lỏng.

Theo TS Chu Chiến Hữu, chủ nhiệm đề tài, nhóm nghiên cứu đã làm ra được các loại túi hình gối hoặc hình trụ, chứa được hơn 100 mét khối nước, đảm bảo các yêu cầu về độ bền, độ dai...Những chiếc túi này sau 20 tháng đựng nước, vẫn không hề sinh ra bất kỳ chất nào, đảm bảo chỉ tiêu về an toàn do viện Vệ sinh an toàn thực phẩm và Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (Bộ KHCN) kiểm tra, chứng nhận.

Túi đựng nước tiện sử dụng ngoài hải đảo. (Trong ảnh, người đứng là TS Chu Chiến Hữu).
Túi đựng nước tiện sử dụng ngoài hải đảo. (Trong ảnh, người đứng là TS Chu Chiến Hữu ở đảo Cồn Cỏ).

Điều đặc biệt là chúng rất gọn, có thể gấp lại và vận chuyển dễ dàng, khối lượng chỉ khoảng 30kg/túi.

Tương tự như vậy, các nhà khoa học mặc áo lính cũng chế tạo thành công những chiếc túi đựng xăng dầu, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật như độ bền, độ chống đâm thủng, độ dãn, chống xé rách...

Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đảm bảo tác chiến, khi việc vận chuyển, bảo quản và giữ bí mật nguồn nhiên liệu dễ dàng hơn trước.

Mong Nhà nước hỗ trợ cấp túi cho đồng bào vùng cao

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, TS Chu Chiến Hữu cho biết, những chiếc túi hữu ích này không chỉ áp dụng trong quân đội mà đã được sử dụng ở các tỉnh vùng cao như Hà Giang. Tuy nhiên, vì đời sống của bà con những nơi đó còn nhiều khó khăn, nên phải cần có sự hỗ trợ của nhà nước, mới đủ kinh phí mua những chiếc túi này.

Thử nghiệm trên đảo Cồn Cỏ.
Thử nghiệm trên đảo Cồn Cỏ.

Dự tính, mỗi gia đình bình thường cần một chiếc túi 2 mét khối thì Nhà nước cần hỗ trợ khoảng 5 triệu đồng. Những chiếc túi đó sẽ giúp bà con vùng cao giữ được nước sạch, không bị mất mát, có thể đưa nước lên những nơi xa hơn mà không phải vận chuyển bằng xô, chậu vất vả như trước...

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang