Sáng chế “mác Tây” của nhà khoa học Việt

author 11:34 08/04/2013

(VietQ.vn) – Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam có nhiều sáng chế được đăng ký ở Mỹ và châu Âu.

Trong mấy năm gần đây, tuy không có nhiều, nhưng các nhà khoa học của Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam đã có nhiều sáng chế được bảo hộ nơi trời Tây.

Ví dụ, viện Kỹ thuật nhiệt đới có 3 sáng chế của tác giả Nguyễn Tri Phương là Radically Curable coating compounds (WIPO, EPO, Mỹ), viện Hóa học có 2 sáng chế đăng ký ở Mỹ là Ismorphously Substituted Molecular Seive Membraners của tác giả Vũ Tuấn Anh, viện Khoa học vật liệu có sáng chế Circuit passive à composants d’un dispositif de pilotage ultrarapide optoelectronique, đăng ký tại Pháp.

Theo viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, mỗi sáng chế đăng ký quốc tế, viện chỉ hỗ trợ được 10 triệu đồng, trong khi phí đăng ký mà nhà khoa học phải trả lên đến 10 nghìn USD.

Bởi vậy, cộng đồng các nhà khoa học mong muốn, Nhà nước có chế độ hỗ trợ kinh phí để các nhà khoa học Việt Nam được bảo hộ sở hữu trí tuệ ở các nước phát triển.

Ngoài những sáng chế trên, viện Hàn lâm KHCN Việt Nam từng chế tạo thành công văc xin chống dịch cúm gia cầm, tiết kiệm hàng triệu USD vì không phải nhập khẩu thuốc từ các hãng dược phẩm của nước ngoài.

Hiện nay, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đang hoàn thiện đề tài ở quy mô thử nghiệm, để chuyển sang quy mô công nghiệp việc nghiên cứu xử lý bùn đỏ để thu hồi lại xút, sản xuất sắt xốp, xỉ. Nếu thành công, vừa sẽ mang lại nguồn thu bổ sung cho dự án, vừa giảm chi phí đầu tư. 

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang