Sáng nay đồng loạt khai giảng trên cả nước

author 06:19 05/09/2015

(VietQ.vn) - Theo quy định mới, ngày khai giảng sẽ thống nhất trên cả nước vào sáng nay, 5/9.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các trường cả nước sẽ thống nhất khai giảng ngày 5/9. 

Đặc biệt, phần phát biểu của các đại biểu phải ngắn gọn, tránh rườm rà...để dành thời gian cho các cháu học sinh tổ chức các hoạt động vui chơi.

Lễ khai giảng sẽ diễn ra ngắn gọn
Lễ khai giảng sẽ diễn ra ngắn gọn

Nội dung của lễ khai giảng ở Hà Nội sẽ tập trung cho việc đón học sinh đầu cấp và tổ chức các hoạt động để đảm bảo đây thực sự là ngày hội của các em. Sau lễ chào cờ, hát Quốc ca, tuyên bố lý do, đọc thư chúc mừng của Chủ tịch nước, đánh trống trường, lời chào của hiệu trưởng, là phần thời gian cho các hoạt động văn nghệ, vui chơi của học sinh. Các trường có thể tổ chức trò chơi dân gian phù hợp với điều kiện và mong muốn của học sinh trường mình để buổi lễ này thật sự là ngày vui của thầy - trò. 

Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội cho biết, qua thực tế ngành giáo dục thủ đô nhận thấy việc cứ đọc diễn văn tràn giang đại hải khiến học sinh chán nản, không nghe. Tuy nhiên, khi có văn nghệ, diễn kịch, trò chơi, các em sẽ hứng thú hưởng ứng ngay. Vì thế, Sở Giáo dục yêu cầu các trường chỉ làm ngắn gọn phần phát biểu.

Dự kiến, lễ khai giảng sẽ diễn ra trong 1 tiếng đồng hồ.

Tại TP HCM, trong phần Lễ khai giảng, các cơ sở giáo dục cần tổ chức khai giảng với phần lễ trang trọng với các nghi thức truyền thống hàng năm như: tổ chức đón học sinh đầu cấp, duyệt nghi thức, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước nhân lễ khai giảng năm học mới; diễn văn khai giảng năm học mới của lãnh đạo; công bố các quyết định khen thưởng; phát động thi đua; đánh trống khai trường…

Phần “Hội” tổ chức khoa học, mang tính giáo dục nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sẵn sàng bước vào năm học mới cho các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh, đồng thời thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội trong ngày khai trường.

Ngoài ra, các hoạt động của buổi Lễ khai giảng được tổ chức linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn, có tác dụng thiết thực, tạo dấu ấn tốt đẹp, thực sự là ngày “Hội” đối với các thầy, cô giáo và các em học sinh, tránh phô trương hình thức.

Trong thư gửi ngành Giáo dục dịp đầu năm học mới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã căn rặn: "Cần nghiên cứu kỹ, chuẩn bị chu đáo, chú ý lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh, góp ý của nhân dân, các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục, các bậc phụ huynh để các biện pháp đề ra thực hiện đạt kết quả cao, tạo được sự đồng thuận xã hội".

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang