Sáng tỷ phú, chiều thành "chúa chổm"

author 06:41 31/07/2013

Những gương mặt thất thần, những giọt nước mắt muộn màng, sự hoang mang tột độ vì mất tài sản lớn là điều phóng viên ghi nhận được sau vụ vỡ nợ trăm tỉ tại phố núi Lạng Sơn.

Sự kiện: Chân dung người giàu nhất Việt Nam

 Cơn ác mộng

Đã hơn một tuần trôi qua, nhưng dường như cả TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn vẫn còn chìm đắm trong vụ vỡ nợ lớn nhất từ trước đến nay ở tỉnh này (con số được ước lượng khoảng gần 600 tỉ đồng). Từ bến xe TP. Lạng Sơn đến “tâm chấn” của vụ vỡ nợ này (khu phố Bà Triệu, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn) đi đâu cũng gặp những lời bàn tán về vụ vỡ nợ và gặp không ít các gương mặt thất thần vì mất của.
 
Nước mắt mất của vụ vỡ nợ rúng động phố núi Lạng Sơn 1

Một chủ nợ rầu rĩ vì khoản tiền tỉ của mình có nguy cơ mất trắng

Hơn một tuần nay, sau khi cặp vợ chồng Phạm Văn Trung- Tô Bích Liên (trú tại số nhà 33, đường Bà Triệu, phường Hoàng Văn Thụ) đóng cửa bỏ trốn vì vỡ nợ và sau đó bị cơ quan công an tạm giữ, gia đình anh Dũng, chị Ngân (nhà ở cùng khu phố với Trung- Liên) như ngồi trên đống lửa. Cơm đến bữa dọn ra, mọi người trong gia đình nhỏ này cũng chẳng buồn ăn. Anh Dũng bảo đưa miếng cơm vào miệng mà thấy đắng ngắt, nuốt sao được khi số tiền lên đến 65 tỉ đồng mà vợ chồng anh chị đã đưa cho Trung- Liên vay có nguy cơ mất trắng.

Cách đây mấy năm, có chút vốn liếng trong nhà anh chị cho Trung- Liên vay và nhận được lãi đúng hạn. Thấy Trung- Liên làm ăn uy tín nên anh chị cầm cố tài sản gia đình, huy động vốn từ anh em bạn bè, người thân với số tiền lên đến 65 tỉ đồng mang cho Trung- Liên vay. Vụ vỡ nợ xẩy ra, mấy ngày nay gia đình anh Dũng không khí căng như dây đàn. Ai cũng mang gương mặt thất thần, hoang mang vì nguy cơ mất trắng số tài sản quá lớn và ôm trên vai một gánh nợ khổng lồ mà khả năng trả nợ gần như bằng không.
 
Nước mắt mất của vụ vỡ nợ rúng động phố núi Lạng Sơn 2

Những ngày phía trước của người đàn ông này là khoản nợ khổng lồ gần như không có khả năng thu hồi

Khi lực lượng công an đến khám nhà vợ chồng Trung- Liên thì người dân trong khu phố, trong TP. Lạng Sơn mới ngã ngửa. Lúc đó, nhiều người mới biết rằng vợ chồng Trung- Liên không chỉ nợ riêng một mình họ.

Khi tiếp xúc với phóng viên, nhiều người dân ở đây cho biết thông tin, nhiều chủ nợ sau khi biết tin về vụ vỡ nợ đã choáng váng và nằm bệt giường, có người phải “tăng xông” khi chót đưa cho cặp vợ chồng này 50- 60 tỉ đồng. Người đứng đầu bảng trong vụ vợ nợ này thuộc về chủ nợ là chủ một cửa hàng vàng trên phố Trần Đăng Ninh với số tiền gần 130 tỉ đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên, những chủ nợ từ vài chục triệu trở lên hàng trăm triệu thì nhiều vô kể. Dây tín dụng đen này bị vỡ ngoài những người trực tiếp cầm tiền cho vợ chồng Trung- Liên vay còn có vài trăm người chịu hệ lụy khi gom góp tiền ở hàng cấp II, cấp III.

Ông Nguyễn Xuân Hải (63 tuổi), một trong rất nhiều “chủ nợ dưới 10 tỷ” đau đớn cho biết là để có số tiền lớn ấy, ngoài tiền ki cóp của gia đình, ông còn huy động của người thân bạn bè mang cho Trung- Liên vay kiếm tiền lãi chênh lệch. Trong giai đoạn đầu, cặp vợ chồng này tỏ ra làm ăn uy tín, từ tốn và luôn trả lãi đúng hẹn. Chính vì có niềm tin, nên gia đình ông Hải mới gom tiền cho họ vay, giờ vỡ nợ ông không biết phải làm thế nào để thu hồi khoản tiền lớn này.

Vỏ bọc hoàn hảo

Vì sao vợ chồng Trung- Liên (vốn xuất thân từ nghề buôn bán nhỏ) lại có thể dễ dàng khiến hàng trăm người ôm tiền tỉ đến cho họ vay? Theo tìm hiểu của phóng viên từ người dân khu phố thì cặp vợ chồng này có lối sống hòa đồng, nhã nhặn với mọi người. Họ sống khá giản dị trong một căn nhà xây bình thường, không xích mích hay hiềm khích với ai. Từ tốn, tham gia nhiệt tình các hoạt động của khu phố, hoạt động từ thiện và thăm hỏi tận tình gia đình chủ nợ khi người thân của họ đau ốm. Bằng lối sống bề ngoài tình cảm cộng thêm sự kín đáo, uy tín trong giai đoạn đầu huy động vốn, cặp vợ chồng này đã chiếm được lòng tin của nhiều người.
 
Nước mắt mất của vụ vỡ nợ rúng động phố núi Lạng Sơn 3

Ngôi nhà khiêm tốn của vợ chồng siêu lừa Trung- Liên

Cao thủ hơn cả là với vỏ bọc kín đáo, không khoe mẽ nên vợ chồng Trung- Liên khiến các chủ nợ không thể biết được là họ vay tiền của quá nhiều người. Chính vì thế mà khi vụ vỡ nợ xẩy ra, nhiều người trong khu phố mới giật mình họ đều là chủ nợ của vợ chồng Trung- Liên. Một chủ nợ ở đây ấm ức cho biết: “Nếu vợ chồng nó, khoe của, khoe dự án nọ, dự án kia, sống vương giả, sa đọa thì có lẽ chúng tôi đã đề phòng. Đằng này chúng tôi cứ nghĩ là vợ chồng nó chỉ vay của ít người nên chẳng e ngại gì”.

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy chiêu “mỡ nó rán nó” được vợ chồng Trung- Liên áp dụng triệt để. Trung- Liên vay của người này để trả lãi cho người kia một cách đúng hạn và sòng phẳng. Bằng thủ đoạn này, hàng trăm người đã sập bẫy một cách cay đắng.

Thủ tục vay tiền trong vụ vỡ nợ này cũng rất đơn giản, bằng các giấy vay tiền viết tay người dân ở TP. Lạng Sơn đã trao hàng trăm tỉ đồng cho vợ chồng Trung- Liên. Lãi suất từ 3.000- 9.000 đồng/triệu/ngày mà Trung- Liên đưa ra đã khiến nhiều người mờ mắt.

Hiện cặp vợ chồng này đang bị cơ quan công an Lạng Sơn tạm giữ để xác minh, nếu có căn cứ sẽ khởi tố vụ án hình sự. Tìm hiểu của phóng viên được biết, hiện Công an TP. Lạng Sơn đang nỗ lực xác minh dòng tiền huy động từ người dân của vợ chồng Trung- Liên được sử dụng vào việc gì. Cơ quan công an cũng đề nghị các chủ nợ của cặp vợ chồng này có trình báo, hợp tác với cơ quan công an để xác minh, xử lý vụ việc.

HÀ CHÂU/GDXH

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang