Sao lại tước đi của các em kỳ nghỉ hè trọn vẹn?

author 19:29 03/06/2016

(VietQ.vn) - Chuyện nghỉ hè 3 tháng không có gì lạ, bỗng như trở nên lạ thường, ấy mới là chuyện lạ trong thời buổi này.

Kỳ nghỉ hè trọn vẹn

Mấy hôm nay các ông bố bà mẹ ở Sài Gòn truyền tai nhau chuyện Đà Nẵng đang đề nghị cho trẻ con được nghỉ trọn 3 tháng hè. Nghe thật đã!

Một người bạn già, vốn làm nghề giáo, nghe tin cũng gởi thơ về viết: “Học sinh nghỉ hè ba tháng, chính xác là nghỉ vui vẻ trọn vẹn 2 tháng rưỡi để được vui chơi, du ngoạn cùng cha mẹ, giúp đỡ việc nhà cho cha mẹ, học thêm những môn yếu, kém để sẵn sàng cho năm mới, lớp sau lớp cũ".

"Ba tháng hè:  thầy cô cũng nghỉ theo, thoải mái. Nhưng nếu nhu cầu hành chánh hay chính trị thì phải chấp hành vì giáo chức cũng là công chức. Cho học sinh nghỉ hè trọn hè là việc chính đáng, có gì mà lạ”.

Ừ, thì là "việc chính đáng, có gì mà lạ", vậy mà nghe bỗng giật mình.

Ký ức về những năm tháng xa xôi của cha mẹ những đứa trẻ hôm nay bỗng ùa về. Đắm chìm trong tuổi thơ xưa thật đẹp đẽ, tinh khôi.

Nhưng cũng có cha mẹ bắt đầu than ngắn thở dài: "Ngày trước vậy, chớ bây giờ cho bọn trẻ nghỉ trọn 3 tháng hè thì cha mẹ biết làm sao mà giữ?"

Hóa ra cái thời buổi ngày xưa, rất khác bây giờ, chính là chỗ làm sao để giữ trẻ?

Trời đất vẫn vậy, rừng thẳm biển sâu vẫn vậy, chỉ có đất chật người đông hơn lên và cuộc chuyển biến của một đất nước lao vào trận địa thương trường và mưu cầu cuộc sống tiện nghi, đã làm những cuộc biến chuyển tuổi thơ ấu của các thế hệ khác.

Nghỉ ba tháng hè, đó là mơ ước của cả học sinh lẫn phụ huynh, dù là trước kia hay bây giờ.

Phụ huynh ước vì còn giữ ký ức đẹp, nhưng lại không muốn ký ức đó trở thành hiện thực trong lúc này, vì với họ đó sẽ là một thảm họa.

Với những đứa trẻ, điều đó lại như một giấc mơ mà chỉ có người lớn mới có thể trao cho. Dễ dàng là thế (đâu có cầu Thượng Đế xa xôi) nhưng có lẽ sẽ không thành hiện thực.

Có phụ huynh lo tìm chỗ để gửi con vì "sợ nó ở nhà ngồi đồng trên máy vi tính để chơi game mà mình không quản được".

Học sinh tiểu học thì lại càng lo vì không biết gửi con đâu mà gửi về quê thì sợ sông nước, lạc con… Bây giờ người ta sinh ít con nên lại càng lo, càng quý.

Vì thế, việc nghỉ 3 tháng hè, không phải là không có giải pháp cho con nếu phụ huynh cùng con lập kế hoạch “thời gian biểu” thật tốt.

Miễn là con không bị người lớn “ăn cắp”  những ngày nghỉ hè quý giá để lấy lại sức lực về cả thể xác lẫn tinh thần, chuẩn bị cho 9 tháng trời tiếp tục với sách vở và những bài thi.

Đó là chưa kể bây giờ các trung tâm dạy kỹ năng sống kèm cả ngoại ngữ cũng ra đời nhiều, nên các bậc cha mẹ nên bỏ chút thời gian tìm hiểu mà cho con học, vì họ cũng quá bận rộn nên quên cả chuyện dạy con từ chuyện nhỏ nhất như làm thế nào để cầm chổi quét nhà cho đúng, ăn thế nào để không húp sột soạt, lựa miếng ngon cho mình… đến làm thế nào để tự vệ khi đi ra ngoài đường.

Sự đời, học như chơi, chơi mà học. Rõ ràng là chơi mà học, là chuyện chính của nghỉ 3 tháng hè.

Chuyện nghỉ hè 3 tháng không có gì lạ, bỗng như trở nên lạ thường, ấy mới là chuyện lạ trong thời buổi này.

Ngân Hà

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang