Sập giàn giáo Formosa: Công nhân đã cảnh báo vì sao vẫn bắt làm?

author 09:38 27/03/2015

(VietQ.vn) - Tin mới nhất về vụ việc sập giàn giáo Formosa tại Hà Tĩnh khiến 13 công nhân chết. Nhiều người thoát nạn nói rằng, họ đã báo cáo mà người chỉ huy người Hàn Quốc lại yêu cầu quay lại làm việc.

Sự việc sập giàn giáo tại dự án Formosa Hà Tĩnh, các cơ quan chức năng kết luận chính thức có 13 người bị chết, 28 người bị thương. Trong số những công nhân thiệt mạng, tỉnh Quảng Bình có tới 7 người, tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hòa Bình mỗi tỉnh có 1 công nhân, còn Nghệ An có 3 người.

Theo tin từ cơ quan chức năng, hiện các thi thể nạn nhân đang được bàn giao cho gia đình để lo an táng. Các nạn nhân Trần Anh Hoàn (28 tuổi), trú tại xã Xuân Phổ, Nghi Xuân, Hà Tĩnh; Lâm Hữu Chính (35 tuổi) xã Diễn Thành (Diễn Châu)... đã được đưa về gia đình.

Sập giàn giáo Formosa: Công nhân đã cảnh báo vì sao vẫn bắt làm?

Nhiều công nhân đã cảnh báo vì sao vẫn bắt làm? Ảnh minh họa

Về sự việc sập giàn giáo, Công ty Samsung C&T Việt Nam (nhà thầu thi công giàn giáo) xác nhận các công nhân thi công tại công trường thuộc nhà thầu phụ của hãng này. Tuy nhiên, là chủ đầu tư thi công giàn giáo, Samsung C&T nhận trách nhiệm trong việc phải có biện pháp hỗ trợ nạn nhân, hứa sẽ phối hợp cơ quan chức năng điều tra vụ việc. Samsung C&T đã hỗ trợ ban đầu ở mức 30 triệu đồng/người để đưa thi thể các nạn nhân về quê an táng.

Sự việc sập giàn giáo tại Formosa khiến nhiều người bức xúc và đau sót trước số lượng nạn nhân tử vong và bị thương. Sự việc lẽ ra không thiệt hại về người nếu như chỉ huy người Hàn Quốc lắng nghe thông báo các dấu hiệu không an toàn tại công trường của nhiều công nhân. 

Các công nhân còn nói rằng, khi lên giàn giáo Formosa làm việc, nhiều công nhân thấy giàn giáo bị xê dịch, rung lắc nên hoảng hốt bỏ chạy, song quản lý trấn an và yêu cầu trở lại làm việc thì tai nạn thảm khốc xảy ra.

Trả lời PV NLĐ, công nhân Phan Văn Dũng (SN 1992, trú huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), đang nằm điều trị tại Khoa chấn thương, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, cho biết: “Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 25-3, khi chúng tôi đang leo lên thi công trên giàn giáo thì thấy giàn giáo bị xê dịch, rung lắc. Hoảng hốt, tôi cùng nhiều công nhân khác bỏ chạy ra ngoài. Một lúc sau, chỉ huy công trường trấn an và yêu cầu các công nhân quay lại làm việc. Đến khoảng 20 giờ thì bất ngờ giàn giáo đổ sập. Bị thương nặng ở chân và đầu, tôi cố bò ra kêu cứu, một lúc sau thì được một số anh em khác đưa ra ngoài”.

Công nhân Nguyễn Văn Sỹ (SN 1990, trú huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) cũng nói rằng: “Giàn giáo rung lắc mạnh tới 2 lần, chúng tôi đã tháo chạy ra ngoài nhưng sau đó có một người nước ngoài ra nói, theo phiên dịch lại là các anh em cứ yên tâm vào làm việc. Khoảng 30 phút sau thì cả giàn giáo đổ sập xuống. Người chết, bị thương nằm la liệt, tiếng kêu cứu hoảng loạn vang lên khắp nơi”.

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang