Sẽ có khó khăn khi bắt buộc dùng xăng E5?

author 09:31 17/07/2013

Đến năm 2015, 7 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ bắt buộc phải sử dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học (NLSH) cho phương tiện giao thông cơ giới. Ông Nguyễn Phú Cường– Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương)- đã trao đổi về vấn đề này.

Tôi nghĩ thời gian là đủ để các đơn vị triển khai. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, việc này sẽ không đơn giản.


Để phát triển NLSH, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg phê duyệt đề án phát triển NLSH đến năm 2015, tầm nhìn 2025. Những mục tiêu của đề án đã được triển khai đến đâu, thưa ông?

Tính đến nay, hầu hết những mục tiêu đặt ra đã được triển khai đúng thời điểm, thậm chí, nhiều mục tiêu đã vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, việc xây dựng cơ chế chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật giúp cho việc quản lý và xây dựng ngành công nghiệp NLSH đã hoàn thành, tạo được hành lang pháp lý để phát triển ngành công nghiệp NLSH.

Hiện, cả nước đã có 169 cửa hàng bán xăng E5/13.000 cửa hàng xăng dầu. Tập đoàn Dầu khí và Sài Gòn Petro cũng đã đầu tư những hệ thống phối trộn ở những kho đầu mối, tổng kho và những điểm kinh doanh xăng dầu lớn tại Cát Lái, Đình Vũ, Trà Nóc…

Tháng 12/2014, một số tỉnh, thành sẽ bắt buộc sử dụng xăng e5. Người tiêu dùng liệu có khó khăn khi tiếp cận với xăng sinh học?

Kinh nghiệm từ các nước có hệ thống phân phối và khí hậu tương đối giống với Việt Nam như Thái Lan, Philippines  cho thấy, việc thay đổi sang phân phối xăng sinh học chỉ cần lắp thêm một số thiết bị để đảm bảo chất lượng, tránh hiện tượng xăng nhiễm nước. Để chuẩn bị cho lộ trình, các doanh nghiệp Petrolimex, PV Oil, Sài Gòn Petro đã có những kế hoạch chi tiết để thực hiện và cam kết thực hiện đúng lộ trình. Tôi nghĩ thời gian là đủ để các đơn vị triển khai. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, việc này sẽ không đơn giản.

Theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg, từ  ngày 1/12/2014 sẽ bắt đầu sử dụng xăng sinh học E5 đối với phương tiện cơ giới đường bộ tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu. Với xăng E10, sẽ thực hiện từ ngày 1/12/2016. Sau đó, từ ngày 1/12/2015 sẽ áp dụng rộng rãi trên cả nước với xăng E5 và áp dụng từ ngày 1/12/2017 với xăng E10.


Khi lộ trình trên bắt đầu, việc đảm bảo nguyên liệu cho các nhà máy sẽ được thực hiện như thế nào?

6 tháng đầu năm, Việt Nam  xuất khẩu trên 1,2 triệu tấn sắn khô, trong khi đó vẫn phải nhập khẩu xăng dầu. Như vậy, cần có giải pháp để chế biến nguyên liệu thô thành sản phẩm. Bên cạnh đó, phải làm tốt hơn công việc điều tiết thị trường nguyên liệu. Thực tế, đã có thời điểm các đầu nậu đẩy giá sắn khô “vọt” từ mức 2.000 – 3.000 đồng/kg lên 5.500 đồng/kg chỉ trong 2 – 3 tháng. Điều này khiến cho không một đơn vị nào có thể xây dựng được lộ trình sản xuất một cách an toàn. Cho nên, vai trò của việc kiểm soát là rất quan trọng. Nếu chúng ta có chính sách tốt sẽ không thiếu nguyên liệu bởi với 2,3 triệu tấn sắn xuất khẩu năm 2012 ta đã làm được khoảng 800.000 tấn cồn 100 độ, pha được 8 triệu tấn xăng E10.

Lộ trình đã có, sản phẩm cũng đã sẵn sàng, tuy nhiên, hiện một số nhà máy phải tạm dừng sản xuất do gặp nhiều khó khăn. Vậy đâu là giải pháp để hỗ trợ  doanh nghiệp?


Tình trạng này do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ việc tiêu thụ trong nước chậm. Khi xây dựng đề án, Chính phủ đã đề ra giải pháp khuyến khích đầu tư, phát triển mạng lưới phân phối, quy hoạch khu đất để sản xuất cây nguyên liệu. Tuy nhiên, một mặt Việt Nam đã gia nhập WTO, không thể hỗ trợ doanh nghiệp bằng tiền của nhà nước, mặt khác, rất khó có dự án nào ngay trong năm đầu tiên hoạt động mà có lãi ngay… Thời gian qua, Bộ Công Thương đã liên tục có những buổi làm việc để tìm giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà máy hoạt động ở mức 65% công suất thiết kế. Tuy nhiên, cần nhiều nỗ lực hơn nữa để NLSH có thể phát triển được. Trong đó, phải tuyên truyền sâu rộng để xã hội hiểu được ý nghĩa kinh tế và ý nghĩa xã hội của dự án, từ đó tích cực ủng hộ việc sử dụng loại nhiên liệu này.

Xin cảm ơn ông!

Theo Lan Phương/Công Thương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang